(HBĐT) - Đến xóm Lục 3, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn), hỏi anh Bùi Văn Vì, ai cũng biết và nhắc tới bằng sự khâm phục. Không chỉ là Bí thư chi đoàn năng động, tích cực, anh còn là thanh niên điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu ngay tại quê hương.


Sau quá trình nghiên cứu, học hỏi từ những mô hình kinh tế hộ làm ăn hiệu quả, năm 2010, được sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn cơ sở để tiếp cận nguồn vốn vay và sự đồng thuận của gia đình, anh đã mạnh dạn xây dựng trang trại tổng hợp: trồng rừng, mía, sắn kết hợp với chăn nuôi cá và lợn. Anh Bùi Văn Vì cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện mô hình, khó khăn chồng chất khó khăn. Thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi, quy mô sản xuất manh mún, đầu ra hạn chế… Tuy nhiên, với tinh thần không nản chí của tuổi trẻ, tôi không ngừng học hỏi, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao KH-KT. Bên cạnh đó thường xuyên tham gia các chương trình thăm quan mô hình kinh tế hiệu quả do Đoàn tổ chức, từ đó tích lũy kinh nghiệm, đưa về ứng dụng cho mô hình của mình.

Hiện nay, trang trại của anh Vì ngày càng phát triển, mở rộng mang lại hiệu quả kinh tế cao với hơn 3 ha hồ nuôi cá, 7 ha rừng lim, 2 ha sắn, hơn 1 ha trồng mía tím và hệ thống chuồng trại nuôi lợn thịt. Cũng theo anh Vì, trung bình mỗi năm, gia đình anh xuất trên 10 tấn lợn thịt, đồng thời tạo việc làm cho 10 thanh niên trong xóm với thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Trừ chi phí, mỗi năm từ mô hình kinh tế này anh thu về từ 300 - 400 triệu đồng.


Cuối năm 2017, anh Bùi Văn Vì, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) (ngoài cùng bên trái) mở rộng quy mô trang trại bằng nuôi gà bản địa, tăng thu nhập cho gia đình.

Để thu hút ĐV-TN ở lại quê hương phát triển kinh tế, trong những năm qua, BTV Tỉnh Đoàn đã triển khai đến các cơ sở Đoàn nhiều phong trào thi đua hiệu quả. Trong đó quan tâm đến nội dung hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm giúp thanh niên xoá đói, giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, nắm bắt được khó khăn lớn nhất của thanh niên khi khởi nghiệp là vấn đề nguồn vốn. Trong 5 năm qua (2012- 2017), các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huy động các nguồn vốn ưu đãi giúp các hộ thanh niên lập nghiệp.

Chị Phạm Thị Ngọc ánh, Phó trưởng ban phụ trách Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên cho biết: Hiện nay, Đoàn thanh niên toàn tỉnh đã nhận ủy thác gần 562 tỉ đồng, thông qua 667 tổ vay vốn giúp trên 24.000 hộ thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay. Với nguồn vốn vay giải quyết việc làm 120 của T.ư Đoàn, Tỉnh Đoàn đã thẩm định mô hình và giải ngân cho 32 dự án khả thi cao, số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn này nhằm chia sẻ khó khăn với những thanh niên khi họ khởi nghiệp.

Chị Phạm Thị Ngọc ánh nhận định: Có thể nói, phong trào thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng đã phát huy được vai trò xung kích, tự chủ của thanh niên trong đầu tư phát triển kinh tế. Nhiều sản phẩm nông nghiệp do thanh niên làm ra đã trở thành các mặt hàng có giá trị, tính cạnh tranh cao. Phong trào có tác dụng khuyến khích, cổ vũ và hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn, Hội, mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức.


Hải Yến

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục