(HBĐT) - Ngày 11/5, tại sở Giáo dục& Đào tạo tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi một số điều của Luật giáo dục đại học dự kiến sẽ trình tại kỳ họp thứ 5, QH khóa XIV sắp tới.


Hơn 30 đại biểu của ngành giáo dục& Đào tạo tỉnh dự hội nghị lấy ý kiến về Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học sửa đổi. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham gia hội nghị có Thường trực, Ban Pháp chế, Ban Văn hóa- Xã hội (HĐND tỉnh), Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, các sở Lao động- Thương binh& Xã hội, Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Hội Luật gia, hội Khuyến học tỉnh…Phía ngành giáo dục có lãnh đạo, chuyên viên của sở, đại diện Phòng Giáo dục& Đào tạo huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình, Trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình, một số trường Mầm non, Tiểu học và THPT trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Sở Giáo dục& Đào tạo tỉnh đánh giá khái quát tình hình, kết quả thực hiện Luật giáo dục và Luật Giáo dục đại học 2012 trên địa bàn tỉnh, trong đó nêu rõ: Qua 10 năm triển khai thi hành Luật giáo dục và 6 năm thi hành Luật giáo dục đại học, ngành GD&ĐT tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, cũng tồn tại không ít khó khăn như đào tạo chưa gắn với nhu cầu sử dụng, cơ cấu trình độ, ngành nghề đào tạo còn mất cân đối, còn nặng về đào tạo đại học, cao đẳng, chưa chú trọng đến đào tạo nghề, đặc biệt là đào tạo nghề có trình độ cao. Công tác dự báo, quy hoạch định hướng ngành nghề đào tạo còn hạn chế…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận cho ý kiến vào 2 dự thảo luật trên. Với Luật giáo dục đại học, cần nêu rõ cơ chế giám sát đối với các trường đại học, quy định rõ vai trò, chức năng, thẩm quyền của hội đồng trường và Ban giám hiệu. Trong công tác quản lý đại học, các đại biểu cho rằng việc kiểm định chất lượng, xếp hạng các trường đại học phải là các cơ sở độc lập để đảm bảo tính khách quan. Luật sửa đổi luật giáo dục Đại học cần làm rõ vị trí các trường Cao đẳng sư phạm chịu sự tác động của Luật giáo dục đại học hay luật giáo dục nghề nghiệp. Cần nghiên cứu, bổ sung quy định về quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học. Sớm quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Bổ sung quy định về đào tạo gắn với sử dụng. Đồng thời, cũng cần quy định về việc định kỳ rà soát mạng lưới cơ sở giáo dục đại học nhằm đình chỉ các cơ sở thực hiện không đúng quy định của luật hoặc hoạt động không hiệu quả. Có chính sách cho phát triển giáo dục đại học. Đặc biệt là giao quyn tự chủ về nhân sự, tài chính và tuyển sinh cho các trường đại học. Đối với luật giáo dục, các đại biểu có ý kiến bổ sung thêm nhiệm vụ của giáo viên là chăm sóc và giảng dạy. Đối với giáo viên THPT cần quy định rõ phải có bằng đại học sư phạm chính quy mới được giảng dạy để đảm bảo chất lượng. Theo quy định học sinh đủ 6 tuổi sẽ vào lớp 1, tuy nhiên đối với một số trường hợp cá biệt như trẻ khuyết tật, trẻ người nước ngoài cần nới rộng hơn: tuổi của học sinh vào lớp 1 là từ 6 tuổi trở lên. Để thực hiện chương trình phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non cần có chính sách miễn học phí cho các đối tượng trẻ em 5 tuổi…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cảm ơn sự phối hợp của Sở giáo dục& Đào tạo tỉnh trong việc phối hợp lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo 2 luật trên. Khẳng định hội nghị này có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp cho Đoàn ĐBQH nói chung và các ĐBQH tỉnh nói riêng có thêm thông tin, kiến thức để tham gia góp ý xây dựng Luật tại diễn đàn Quốc hội. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến đóng góp của các đại biểu để chuyển tải tới kỳ họp thứ 5, QH khóa XIV sắp tới.

                                                                                          Lam Nguyệt


Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục