(HBĐT) - Ngày 8/6, HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban thường trực HĐND các cấp 6 tháng đầu năm. Các đồng chí: Hoàng Văn Tứ, Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND chủ trì và điều hội nghị.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND các cấp đã chủ động chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các hoạt động của HĐND đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Hoạt động của thường trực HĐND có nhiều đổi mới và đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác. Công tác phối hợp hoạt động giữa, Thường trực HĐND, với UBND, UBMTTQ, các Ban của HĐND và các tổ đại biểu được duy trì thường xuyên.


Đồng chí Hoàng Văn Tứ phát biểu tại hội nghị.

 

Trong hoạt động giám sát: Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 2 chuyên đề. Các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, giám sát 11 chuyên đề với 51 cuộc khảo sát và 10 cuộc giám sát. Thường trực HĐND các huyện, thành phố tổ chức được 121 cuộc giám sát. Chất lượng hoạt động giám sát từng bước được nâng cao tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc, được đông đảo cử tri quan tâm. Xử lý nhiệm vụ phát sinh giữa 2 kỳ họp, thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng 21 văn bản cho ý kiến vào các báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, xử lý nhiệm vụ phát sinh giữ 2 kỳ họp theo đề nghị của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng. Với hoạt động tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động tham gia tiếp dân vào ngày 15 hàng tháng; tổ chức thực hiện tiếp nhận, xử lý 51 đơn thư KN-TC. Ở các huyện, thành phố, công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư KN-TC được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.


Đại diện Thường trực HĐND huyện Mai châu chia sẻ kinh nghiệm hoạt động HĐND tại hội nghị.

Trên cơ sở những hạn chế, tồn tại, vướng mắc trong thực hiện các hoạt động của HĐND các cấp, đại diện các Ban của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố và một số xã trong tỉnh đã thảo luận, trao đổi các kinh nghiệm hoạt động và một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nêu: Qua nửa nhiệm kỳ HĐND các cấp, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại, vướng mắc. Để nâng cao hơn nữa vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, trong thời gian tới Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, các huyện, thành phố cần thực hiện tốt một số nội dung: Quan tâm nghiên cứu cập nhật thông tin, nắm bắt đầy đủ các nội dung của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách...để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của thường trực HĐND phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng , giáo dục chính trị tư tưởng cho đại biểu HĐND các cấp, cán bộ làm công tác tham mưu, giúp việc cho hoạt động HĐND. Tổ chức tốt các phiên họp định kỳ hàng tháng, trong đó, tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng báo cáo, giải trình vấn đề xã hội cử tri quan tâm tại các phiên họp. Tăng cường chỉ đạo, điều hòa phối hợp hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, thường trực và các Ban của HĐND các cấp. Chú trọng định hướng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng mở; tích cực, chủ động tham gia hoạt động chất vấn tại kỳ họp, tranh luận, đối thoại thẳng thắn để làm rõ những vấn đề mà cử tri và xã hội quan tâm. ... để đáp ứng lòng mong đợi của cử tri, nhân dân, nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của cơ quan dân cử.

                                                                                Thúy Hằng

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục