(HBĐT) - "Muốn vận động được quần chúng nhân dân, đảng viên phải miệng nói, tay làm. Làm những gì thiết thực, có hiệu quả cho xóm, làng, bà con mới tin, làm theo” - đồng chí Bùi Thị Thoa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hùng Tiến (Kim Bôi) chia sẻ về kinh nghiệm lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đảng bộ.


Đảng viên Bùi Xuân Tùng, xóm Chỉ trong, xã Hùng Tiến (Kim Bôi) tiên phong, gương mẫu "miệng nói, tay làm” trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương.

Trong nhiều năm, câu chuyện về vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ ở xã Hùng Tiến luôn vấp phải nhiều khó khăn do lối nghĩ, cách làm cũ đã ăn sâu trong nhận thức của không ít người dân trên địa bàn. Khi đó, được sự động viên của Thường trực Đảng ủy xã, cán bộ, đảng viên đã tiên phong đi đầu trong phá thế độc canh cây lúa bằng việc đưa cây sả vào trồng thử nghiệm. Từ những hộ đảng viên tiêu biểu vươn lên có cuộc sống ổn định từ trồng sả như: Bùi Thị Hằng, Bùi Văn Sơn…, mô hình trồng sả trên diện tích lúa 1 vụ kém hiệu quả ngày càng được nhân rộng. Đến nay, diện tích trồng sả toàn xã nâng lên 83 ha, bước đầu hình thành HTX dịch vụ tổng hợp đứng ra bao tiêu sản phẩm và 1 cơ sở chế biến tinh dầu sả hoạt động ổn định. Cũng với cách làm đó, hiện nay, Nghị quyết về trồng cây ăn quả có múi đã đi vào cuộc sống ở Hùng Tiến. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, diện tích trồng bưởi trên địa bàn đạt 103 ha, góp phần quan trọng đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 34,3% (năm 2015) xuống còn 18,5% (năm 2018), vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên, đạt 17 triệu đồng năm 2018, dự kiến đạt 20 triệu đồng năm 2020.

Ngoài nêu gương trong việc phát triển KT-XH, Đảng ủy xã Hùng Tiến còn quan tâm phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong xây dựng Đảng TS- VM, thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa bàn cư trú. "Giai đoạn từ năm 2010 trở về đây, ngoài việc đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương của Bác, đảng viên trên địa bàn đã tiên phong xây dựng nông thôn mới”- đồng chí Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã cho biết thêm.

Gần đây nhất, để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nội đồng ở xóm Chỉ Ngoài. Từ những đảng viên đi đầu như ông Bạch Chí Hòa, Đinh Công Điển…, việc hiến đất đã lan rộng sang các hộ dân, góp phần sớm hoàn thành đường giao thông nội đồng rộng 3 m, dài trên 300 m, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động, sản xuất của bà con.

Đó là những minh chứng cụ thể cho thấy chủ trương: đảng viên miệng nói, tay làm đã phát huy hiệu quả tích cực ở Hùng Tiến. Để chủ trương đi vào đời sống, Đảng ủy xã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ hàng tháng của các chi bộ. Theo phân công và yêu cầu của chi bộ, mỗi đảng viên phải nắm được tình hình của địa bàn mình phụ trách, chi ủy nắm tình hình chung và kiểm tra tình hình thực tế tại mỗi thôn, xóm. Nhờ đó, vấn đề được lựa chọn là nội dung sinh hoạt gần gũi, thiết thực; buổi sinh hoạt có nội dung trọng tâm. Nghị quyết chi bộ đưa ra nhờ vậy gắn bó chặt chẽ với các vấn đề tồn tại, phát sinh, cần giải quyết ở cơ sở. Song song với đó, Đảng ủy xã thường xuyên quán triệt sâu sắc các chuyên đề của Chỉ thị 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến mỗi cán bộ, đảng viên. Qua đó để mỗi đảng viên trong chi bộ ý thức về vai trò tiên phong, gương mẫu miệng nói, tay làm trong vận động quần chúng.

Với cách làm này, tinh thần "nói đi đôi với làm” đã lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ xã Hùng Tiến, góp phần quan trọng đưa Đảng bộ xã nhiều năm liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ; trên 85% đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 


             Hải Yến

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục