(HBĐT) - Không khí cởi mở, dân chủ, thẳng thắn được chúng tôi ghi nhận trong cuộc tiếp xúc, đối thoại của Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) tại xóm Nạc. Hơn 10 ý kiến, kiến nghị được nhân dân, đại diện các chi bộ, chi hội đoàn thể trên địa bàn đề xuất tới người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã. Các kiến nghị tập trung vào việc: xây dựng nông thôn mới; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng cường quản lý giống, vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, hàng hóa kém chất lượng trên địa bàn; đề nghị Nhà nước nâng cấp đường giao thông nông thôn; hoạt động kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường…


Tiếp thu ý kiến nhân dân, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Công Dụng khẳng định: Với những vấn đề ngoài thẩm quyền sẽ chuyển đến cơ quan chức năng và trả lời nhân dân trong vòng 1 tháng kể từ hội nghị tiếp xúc, đối thoại. Đồng thời, đồng chí yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã trong thẩm quyền tập trung giải quyết kiến nghị của nhân dân. Theo đó, giao Trung tâm Học tập cộng đồng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KH-KT, chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho nhân dân. Về việc phân luồng bán hàng chưa khoa học, lấn chiếm lòng, lề đường của một số hộ kinh doanh, xã đôn đốc, nhắc nhở Ban quản lý chợ thực hiện nghiêm túc; chỉ đạo Công an xã tăng cường tuần tra giao thông để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hộ dân… Những chỉ đạo, chia sẻ thẳng thắn cùng việc trả lời thấu tình, đạt lý các kiến nghị từ phía nhân dân của đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã trong suốt quá trình diễn ra hội nghị tiếp xúc, đối thoại khiến người dân cảm thấy thêm gần gũi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.


Thường trực Đảng ủy xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) trao đổi, tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn.

Hơn 2 năm với 4 hội nghị đối thoại được triển khai nhằm thực hiện Quy định về tiếp xúc, đối thoại với nhân dân theo Quyết định số 232 của BTV Tỉnh ủy đã giúp cấp ủy, chính quyền xã Tuân Đạo nắm bắt thêm tình hình tư tưởng, nguyện vọng và những ý kiến xác đáng của nhân dân. Lời hứa từ người đứng đầu với người dân đã tạo áp lực, buộc các ngành, đoàn thể được giao nhiệm vụ phải tập trung giải quyết vụ việc, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Từng kiến nghị của người dân được giải quyết tốt đã tạo sự đồng thuận, giúp việc thực hiện nhiệm vụ chung của Tuân Đạo đạt hiệu quả cao hơn.

Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, một trong những giải pháp hàng đầu để giải quyết bức xúc từ cơ sở là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phải tăng cường đối thoại với người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, làm rõ nguyên nhân phát sinh bức xúc, giải đáp thấu đáo vấn đề nhân dân còn thắc mắc. Với tinh thần trọng dân, vì dân, gần dân, Đảng ủy xã xác định công tác đối thoại với dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào việc duy trì Tuân Đạo là địa bàn xã nhiều năm không xảy ra khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Để buổi đối thoại diễn ra thuận lợi, trước đó, BTV giao Khối Dân vận Đảng ủy phối hợp với chi bộ thôn, xóm tiến hành khảo sát tình hình nhân dân. Trên cơ sở đó lập kế hoạch tiếp xúc, đối thoại và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí có trách nhiệm liên quan. BTV Đảng ủy xã cũng ban hành quy chế quy định rõ thời hạn thực hiện nhiệm vụ sau mỗi cuộc tiếp xúc, đối thoại, giúp cho công tác đối thoại không còn hình thức, không làm chung chung. Qua đó, đưa hoạt động này đi vào nề nếp, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cũng chỉ rõ: Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế, qua các buổi tiếp xúc, đối thoại còn có một số ít kiến nghị chưa được giải quyết; việc tiếp xúc, đối thoại của chi ủy chi bộ, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn còn hạn chế. Đây là những điểm BTV Đảng ủy xã tập trung giải quyết trong thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn, góp phần giải quyết tồn tại, phát sinh ngay từ cơ sở.


Hải Yến


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục