(HBĐT) - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2017, mang theo sự kỳ vọng lớn của cấp ủy, chính quyền tỉnh: tạo bước đột phá về cải cách hành chính (CCHC), góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm không ngừng nỗ lực để làm tròn "sứ mệnh”, góp phần cải cách nền hành chính của tỉnh.


Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Quyết tâm cải cách hành chính

Thời điểm năm 2017, việc thành lập Trung tâm thực sự được coi là vấn đề bức thiết để thể hiện tư duy đổi mới, ý chí quyết tâm CCHC của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông của tỉnh. Qua đó khắc phục những bất cập trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các sở, ngành ở những thời điểm trước. Đồng chí Phạm Anh Quý, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục tại đây không có gì khác so với quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa ở các sở. Công chức các sở được cử về Trung tâm vẫn thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả, chuyển về các sở giải quyết như trước. Điểm khác biệt là người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến liên hệ, nộp hồ và nhận kết quả giải quyết tại 1 đầu mối, thay cho việc nộp hồ sơ và trả kết quả tại các sở như trước đây. Như vậy, khi có nhu cầu giải quyết một hoặc nhiều TTHC, người dân và doanh nghiệp chỉ đến một cơ quan duy nhất là Trung tâm để nộp và nhận kết quả.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC, bộ phận tiếp nhận luôn có sự kết nối với người có yêu cầu giải quyết bằng nhiều hình thức, thường là gọi điện thoại liên hệ trực tiếp để trao đổi hồ sơ đang vướng ở điểm nào, bị thiếu gì, cần bổ sung gì… để giải quyết công việc nhanh chóng hơn. Mặt khác, tất cả các TTHC đều được niêm yết trên trang thông tin điện tử của trung tâm, người dân, doanh nghiệp có thể tải về các mẫu văn bản, khai báo để hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp về Trung tâm. Theo đó, giảm tối đa về chi phí, thời gian đi lại cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết TTHC.

Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức

Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Năm 2018, Trung tâm đã tham mưu cho lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động của Trung tâm, tham mưu cho Văn phòng UBND tỉnh xây dựng Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh”, Đề án "Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh”. Đến nay, cán bộ, công chức, viên chức đều làm việc với tinh thần "làm hết việc chứ không làm hết giờ”, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả công việc. Vì vậy, hầu hết các TTHC tiếp nhận đều được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, được người dân tin tưởng và đánh giá cao.

Năm 2018, Trung tâm đã tổ chức phát phiếu xin ý kiến của 1.760 tổ chức, cá nhân đến giao dịch về TTHC. Kết quả đánh giá cho thấy, 99,7% người được khảo sát đều hài lòng về việc giải quyết TTHC, cụ thể: mức độ hài lòng cao đạt 86,76%, mức độ hài lòng đạt 12,89%, mức độ bình thường đạt 0,34%; không có phiếu đánh giá ở mức độ thấp đối với cả 4 tiêu chí. 9 tháng năm nay, Trung tâm đã tổ chức phát phiếu xin ý kiến của 1.533 tổ chức, cá nhân đến giao dịch về TTHC. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng tháng thấp nhất đạt 85,8%, tháng cao nhất đạt 96,06%. Riêng kết quả đánh giá về thái độ của công chức, viên chức luôn đạt tỷ lệ cao, từ 94 - 99%, không có phiếu đánh giá ở mức độ giao tiếp không thân thiện hoặc khó chịu. 

Đồng chí Phạm Anh Quý chia sẻ: Trong thời gian tới, Trung tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân nắm vững thông tin, quy trình, quy định trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC, hướng tới sự hài lòng cao nhất của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn.

 Thúy Hằng


Các tin khác


Tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH

(HBĐT) - Ngày 4/10, sau gần 2 ngày làm việc, Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã hoàn thành các chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên bế mạc hội nghị.

Thẩm tra 20 tờ trình, dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình tại Kỳ họp thứ 11 (bất thường) HĐND tỉnh, khóa XVI

(HBĐT) - Ngày 4/10, Ban Kinh tế - ngân sách (KT-NS) đã tổ chức thẩm tra 20 tờ trình, dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình tại Kỳ họp thứ 11 (bất thường) HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Chuẩn bị tốt Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

(HBĐT) - LTS: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 233-KH/TU, ngày 20/8/2019 thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí TRẦN ĐĂNG NINH, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về công tác chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri thành phố Hòa Bình

(HBĐT)-Sáng 4/10, tại UBND phường Đồng Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đã tiếp xúc với cử tri các xã, phường trên địa bàn TP Hòa Bình trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV. Tham dự có lãnh đạo UB MTTQ tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh.

Phát triển đảng viên mới khó đạt chỉ tiêu - vì sao?

Bài 2 - Những điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên
 (HBĐT) - Kết quả việc phát triển đảng viên mới của toàn tỉnh hiện chưa đạt kế hoạch đề ra, nhiều địa phương đạt rất thấp. Tuy nhiên, vẫn có một số Đảng bộ thực hiện đạt và vượt kế hoạch, đáng lưu ý, đó lại là những địa phương khó khăn như Đà Bắc, Mai Châu… Ngoài ra, công tác phát triển đảng viên mới trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) cũng là một điểm sáng đặc biệt rất đáng ghi nhận trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý quốc tế nào để đưa ra yêu sách

Ngày 3/10, tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật tình hình và các biện pháp đấu tranh của Việt Nam về nhóm tàu Hải Dương 8 trở lại xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục