(HBĐT) - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2017, mang theo sự kỳ vọng lớn của cấp ủy, chính quyền tỉnh: tạo bước đột phá về cải cách hành chính (CCHC), góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm không ngừng nỗ lực để làm tròn "sứ mệnh”, góp phần cải cách nền hành chính của tỉnh.


Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Quyết tâm cải cách hành chính

Thời điểm năm 2017, việc thành lập Trung tâm thực sự được coi là vấn đề bức thiết để thể hiện tư duy đổi mới, ý chí quyết tâm CCHC của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông của tỉnh. Qua đó khắc phục những bất cập trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các sở, ngành ở những thời điểm trước. Đồng chí Phạm Anh Quý, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục tại đây không có gì khác so với quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa ở các sở. Công chức các sở được cử về Trung tâm vẫn thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả, chuyển về các sở giải quyết như trước. Điểm khác biệt là người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến liên hệ, nộp hồ và nhận kết quả giải quyết tại 1 đầu mối, thay cho việc nộp hồ sơ và trả kết quả tại các sở như trước đây. Như vậy, khi có nhu cầu giải quyết một hoặc nhiều TTHC, người dân và doanh nghiệp chỉ đến một cơ quan duy nhất là Trung tâm để nộp và nhận kết quả.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC, bộ phận tiếp nhận luôn có sự kết nối với người có yêu cầu giải quyết bằng nhiều hình thức, thường là gọi điện thoại liên hệ trực tiếp để trao đổi hồ sơ đang vướng ở điểm nào, bị thiếu gì, cần bổ sung gì… để giải quyết công việc nhanh chóng hơn. Mặt khác, tất cả các TTHC đều được niêm yết trên trang thông tin điện tử của trung tâm, người dân, doanh nghiệp có thể tải về các mẫu văn bản, khai báo để hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp về Trung tâm. Theo đó, giảm tối đa về chi phí, thời gian đi lại cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết TTHC.

Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức

Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Năm 2018, Trung tâm đã tham mưu cho lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động của Trung tâm, tham mưu cho Văn phòng UBND tỉnh xây dựng Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh”, Đề án "Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh”. Đến nay, cán bộ, công chức, viên chức đều làm việc với tinh thần "làm hết việc chứ không làm hết giờ”, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả công việc. Vì vậy, hầu hết các TTHC tiếp nhận đều được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, được người dân tin tưởng và đánh giá cao.

Năm 2018, Trung tâm đã tổ chức phát phiếu xin ý kiến của 1.760 tổ chức, cá nhân đến giao dịch về TTHC. Kết quả đánh giá cho thấy, 99,7% người được khảo sát đều hài lòng về việc giải quyết TTHC, cụ thể: mức độ hài lòng cao đạt 86,76%, mức độ hài lòng đạt 12,89%, mức độ bình thường đạt 0,34%; không có phiếu đánh giá ở mức độ thấp đối với cả 4 tiêu chí. 9 tháng năm nay, Trung tâm đã tổ chức phát phiếu xin ý kiến của 1.533 tổ chức, cá nhân đến giao dịch về TTHC. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng tháng thấp nhất đạt 85,8%, tháng cao nhất đạt 96,06%. Riêng kết quả đánh giá về thái độ của công chức, viên chức luôn đạt tỷ lệ cao, từ 94 - 99%, không có phiếu đánh giá ở mức độ giao tiếp không thân thiện hoặc khó chịu. 

Đồng chí Phạm Anh Quý chia sẻ: Trong thời gian tới, Trung tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân nắm vững thông tin, quy trình, quy định trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC, hướng tới sự hài lòng cao nhất của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn.

 Thúy Hằng


Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục