(HBĐT) - Thông qua công tác tiếp công dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), ý kiến, kiến nghị của công dân. Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân cần đề ra những giải pháp, góp phần thực hiện đúng chức năng bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân.
Thực hiện lịch tiếp công dân, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh vào ngày 15 hàng tháng. Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh thực hiện tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân. Các cơ quan Nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Công tác giữ gìn ANTT tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn. Năm 2019 đã tổ chức tiếp 1.257 lượt người đến trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh (trong đó, Thanh tra tỉnh tiếp 164 lượt công dân). Đã có 160 đoàn với 432 lượt người đến Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp 8 đoàn với 22 lượt công dân, đối với các đoàn còn lại được Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.
Đồng chí Vũ Thế Cương, Phó Ban thường trực Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: Thông qua hoạt động tiếp công dân, nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Chủ tịch UBND tỉnh nắm được tình hình, nguyên nhân khiếu nại, tố cáo, chỉ đạo kịp thời các ngành chức năng, huyện, thành phố giải quyết dứt điểm, làm giảm bức xúc của người dân.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng số lượng công dân gửi đơn khiếu nại về một vấn đề nhiều lần do công dân không đồng ý với giải quyết của cấp có thẩm quyền. Nội dung giải quyết chưa kịp thời, thấu đáo, đơn chuyển lòng vòng. Những tồn tại trên phần nào ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân.
Nguyên nhân chủ yếu do các sở, ngành, UBND xã, phường, thị trấn chưa chỉ đạo sát sao công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Mặt khác, nhiều vụ việc liên quan đến nhiều ngành, cấp, thời gian xảy ra đã lâu nên hồ sơ thất lạc khó giải quyết như khiếu kiện về đất đai, sở hữu nhà ở... Nhiều vụ việc chỉ ban hành văn bản bằng hình thức thông báo giải quyết mà không kết luận nên không giải quyết dứt điểm theo đúng quy trình. Cán bộ, công chức làm việc tiếp công dân thường xuyên biến động, đồng thời kiêm nhiệm nhiều việc khác, do đó, chưa có nhiều thời gian nghiên cứu sâu các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân. Một số đối tượng đi khiếu kiện có hành vi vượt quá giới hạn, vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền KNTC có hành vi quá khích gây mất trật tự, an toàn công cộng. Tình trạng người khiếu nại gửi đơn tràn lan, vượt cấp đến nơi không có thẩm quyền giải quyết vẫn còn diễn ra. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn thiếu trọng tâm, trọng điểm.
Đồng chí Phó Ban thường trực Ban Tiếp công dân tỉnh cho rằng, giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân là cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, nhất là những luật, văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc vận động quần chúng tham gia cuộc vận động toàn dân tham gia phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là phát hiện, tố giác người có hành vi tham nhũng và người có hành vi trả thù người KNTC nhằm phát huy vai trò nhân dân trong công tác KNTC, giám sát các cơ quan Nhà nước. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân.
ĐH