(HBĐT) - Cứ vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật của tuần cuối trong tháng, các đảng viên chi bộ xóm Nam Sơn 2, xã Thu Phong (Cao Phong) đến nhà văn hóa xóm để sinh hoạt chi bộ. Con đường liên xóm Nam Sơn 2 đi xóm Mới được bê tông hóa theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm là dấu ấn của việc lãnh đạo, vận động người dân góp sức, tiền, hiến đất để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.


Bí thư chi bộ xóm Nam Sơn 2 (ngoài cùng bên trái), xã Thu Phong (Cao Phong) tìm hiểu, nắm bắt tình hình Nhân dân trong xóm.

Đồng chí Đặng Tiến Mạnh, Bí thư chi bộ cho biết: Chi bộ xóm Nam Sơn 2 hiện có 17 đảng viên, trong đó 2 đảng viên dự bị, 2 đồng chí miễn sinh hoạt vì sức khỏe, 1 đảng viên đi làm xa đã nộp đơn, thỉnh thoảng về sinh hoạt. Chi bộ duy trì sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng, 4 chuyên đề/năm. Sinh hoạt chuyên đề thường lồng ghép trong buổi sinh hoạt định kỳ và tập trung về phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT, xây dựng nông thôn mới... Từ khi giải thể chi bộ cơ quan xã, chi bộ có thêm 1 đảng viên là Ủy viên BCH Đảng bộ xã chuyển về sinh hoạt cũng hỗ trợ để sinh hoạt chi bộ bài bản hơn.

Đảng bộ xã Thu Phong có 10 chi bộ với 255 đảng viên, trong đó có 6 chi bộ xóm. Xác định tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới, Đảng bộ xã đã quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của T.Ư, tỉnh, huyện về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ tháng 10/2018, khi giải thể chi bộ cơ quan xã, 19 đảng viên là cán bộ, công chức (CB, CC) xã đã về sinh hoạt tại các chi bộ xóm.

Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Bùi Văn Thiệu đã chuyển về sinh hoạt tại chi bộ xóm Bưng 2. Theo đồng chí Thiệu, từ khi đảng viên là CB, CC xã về sinh hoạt tại các chi bộ xóm có sự đổi mới hơn. Việc chấp hành chế độ sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ nghiêm túc hơn. Việc nhập xóm, giải thể chi bộ cơ quan giúp số lượng đảng viên ở các chi bộ được tăng cường, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Tuy nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Bùi Thanh Tịnh cũng thẳng thắn nhìn nhận: Việc chấp hành chế độ sinh hoạt của một số chi bộ khu dân cư cũng còn những vấn đề cần quan tâm. Còn tình trạng "giờ cao su”, báo họp 8 giờ, có khi 9 - 10 giờ mới bắt đầu được. Trong sinh hoạt, có chi bộ, có kỳ chưa chuẩn các bước theo hướng dẫn; số lượng đảng viên họp thường không đủ; ít đảng viên phát biểu ý kiến. Còn tình trạng e dè, nể nang, chưa thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình. Ngay cả tại đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022, có chi bộ vắng 2 - 3 đảng viên. Việc phân công nhiệm vụ chủ yếu mới chỉ thực hiện đối với chi ủy, chưa rõ tới từng đảng viên. Trong sinh hoạt chuyên đề, có chi bộ chưa thực hiện đủ 4 kỳ/năm. Năng lực của bí thư chi bộ hạn chế...

Bên cạnh đó, xã còn 3 xóm trưởng xóm chưa phải là đảng viên. Có trường hợp đảng viên đưa ra bầu trưởng xóm nhưng không trúng. Điều đó đặt ra vấn đề về việc đảng viên tạo niềm tin, uy tín với quần chúng và việc rèn luyện, giáo dục, nâng cao chất lượng đảng viên thông qua sinh hoạt chi bộ.

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu là đòi hỏi cấp bách. Bí thư Đảng ủy xã Bùi Thanh Tịnh cho rằng, cần nâng cao chất lượng chi ủy, nhất là bí thư chi bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với chế độ sinh hoạt chi bộ. Nêu cao trách nhiệm của đảng viên phụ trách địa bàn, và vai trò của các đồng chí khi giải thể chi bộ cơ quan trực tiếp sinh hoạt cùng chi bộ xóm. Nghiên cứu có tiêu chí về chức danh bí thư, phó bí thư để làm đề án nhân sự cho khóa sau. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ, trách nhiệm của đảng viên. Phân công nghiệm vụ cho đảng viên rõ ràng, phù hợp để sinh hoạt mới kiểm điểm được rõ ràng. Tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục