(HBĐT) - Sản xuất nông, lâm nghiệp chuyển dịch theo hướng hàng hóa; thu nhập bình quân đầu người không ngừng được tăng lên, đạt 35 triệu đồng năm 2019; tỷ lệ hộ nghèo giảm từng năm, hiện còn 1,97%; thu ngân sách Nhà nước tăng trên 500% so với đầu nhiệm kỳ... Đó là những con số phản ánh chuyển biến tích cực ở xã Tân Vinh (Lương Sơn) sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Các tuyến đường liên xã, xóm được cứng hóa, tạo điều kiện cho người dân xã Tân Vinh (Lương Sơn) giao thương, góp phần phát triển KT-XH.

Cách đây 5 năm, ai đã từng đến Tân Vinh giờ đây sẽ cảm nhận rõ những đổi thay ở vùng đất này. Các tuyến đường liên xóm, xã được mở rộng, cứng hóa; những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát... Một Tân Vinh trù phú, bình yên với cảnh quan xanh - sạch - đẹp được định hình rõ nét. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Quyết Sinh cho biết: Trước đây, người dân chỉ biết bám vào cây lúa thì nay đã chú trọng phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả, rau sạch để nâng cao thu nhập. Năm 2015, khi xây dựng chỉ tiêu nhiệm kỳ đại hội, chúng tôi đề ra mục tiêu đến hết nhiệm kỳ, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng, đến cuối năm 2019 đã đạt 35 triệu đồng, năm nay ước đạt trên 38 triệu đồng. Để có được kết quả này, phải kể đến nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực ứng dụng KH-KT vào sản xuất; đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ; xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hàng hóa...

Trong 5 năm, Đảng bộ xã Tân Vinh lãnh đạo thực hiện thành công đề án dồn điền, đổi thửa tại xóm Đồng Chúi và Ve, với tổng diện tích 22,6 ha; triển khai dự án rau an toàn tại xóm Đồng Chúi, mở ra hướng phát triển mới, cho thu nhập cao ở địa phương. Bên cạnh đó, xã vận động Nhân dân phát triển trồng rừng, cây ăn quả, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Trong nhiệm kỳ, diện tích rừng trồng mới sau khai thác bình quân mỗi năm trồng được 58 ha, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; cây ăn quả phát triển nhanh, với tổng diện tích 109,6 ha, trong đó, chủ yếu là cây có múi với 64,68 ha bưởi, cam, chanh, hiện có 36,54 ha đã cho thu hoạch.

Để kịp thời hỗ trợ nông dân tiếp cận kỹ thuật sản xuất nông nghiệp mới, xã chỉ đạo Trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với khuyến nông - khuyến lâm, các ban, ngành, đoàn thể xã, cơ quan chuyên môn cấp trên tổ chức 125 hội nghị chuyên đề, 182 lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây có múi, rau sạch và kỹ thuật chăn nuôi lợn, gia cầm, với trên 6.371 lượt người tham gia. Thông qua các lớp tập huấn đã nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong việc áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đem lại lợi ích kinh tế, nâng cao thu nhập cho Nhân dân.

Bên cạnh sản xuất nông, lâm nghiệp, Tân Vinh chú trọng phát triển CN-TTCN, dịch vụ thông qua việc tạo mọi điều kiện để các tổ chức, cá nhân được vay vốn ngân hàng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong 5 năm, đã có 502 hộ vay với dư nợ tại các ngân hàng là 16,3 tỷ đồng. Nhờ vậy, không ít hộ mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất vật liệu xây dựng, chổi chít, mây tre đan, sản xuất các sản phẩm từ gỗ, sắt, nhôm kính, thành lập nhóm thợ xây dựng phát triển và hoạt động có hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Giá trị thu nhập từ nông, lâm nghiệp và CN-TTCN trên địa bàn nhiệm kỳ qua đạt 460,33 tỷ đồng, chiếm trên 68% tổng thu nhập. Từ những chuyển biến trong phát triển kinh tế, Đảng bộ, Nhân dân xã Tân Vinh có điều kiện để chung tay xây dựng NTM. Năm 2018, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và tổ chức đón nhận xã NTM. Đây là tiền đề quan trọng để xã đề ra chỉ tiêu cho nhiệm kỳ mới: thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt 70 triệu đồng; thu ngân sách Nhà nước tăng 25%/năm..., góp phần tích cực phấn đấu đưa Tân Vinh sớm trở thành xã NTM nâng cao.

 Hải Yến

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục