(HBĐT) - Lỗ Sơn là xã vùng sâu của huyện Tân Lạc, thuộc diện đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, từ sự đồng thuận, thống nhất cao của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, điều hành các mặt công tác, xã đã có sự chuyển mình tích cực. Đặc biệt, trong phát triển kinh tế, xã chỉ đạo, định hướng người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, từng bước mở mang ngành nghề để giải quyết việc làm, tăng thu nhập.


Hộ dân xóm Tân Lập (xã Lỗ Sơn) đầu tư nuôi trâu vỗ béo cho hiệu quả kinh tế cao. 

Phát huy lợi thế về tiềm năng đất đai, có đường tỉnh 436 chạy qua, chợ trung tâm xã là nơi tiêu thụ nông sản của bà con trong vùng, người dân đã bám đất, bám ruộng tạo ra sản phẩm hàng hóa. Ngoài duy trì diện tích trồng lúa, ngô để đảm bảo an ninh lương thực, những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã về phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, xã đã chuyển đổi trên 45 ha đất 2 vụ lúa để trồng bí đỏ, mướp đắng, dưa bao tử... Đảng ủy, chính quyền tích cực chỉ đạo cải tạo vườn tạp, thay thế cây trồng kém hiệu quả. Qua đó, toàn xã phát triển diện tích trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh, cam... khoảng 65 ha.

Trong xã, nhiều người biết đến mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Hà Văn Tố, xóm Tân Lập với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đưa khách đi thăm chuồng nuôi được đầu tư quy củ, ông Tố chia sẻ: Thực hiện chủ trương của xã về phát triển kinh tế hộ, gia đình được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT và qua tìm hiểu tài liệu, sách báo, nhu cầu thị trường, nhà tôi đã đầu tư nuôi 8 con trâu vỗ béo, hơn 20 con lợn. Từ diện tích đất trên 4.000 m2, tôi dành khoảng 2.000 m2 trồng cỏ voi phục vụ chăn nuôi; duy trì diện tích trồng cây hàng năm. Ngoài ra, gia đình cải tạo 1.000 m2 đất vườn trồng Sachi. Đồng đất quanh năm không nghỉ, ngoài 2 vụ chính, gia đình tranh thủ trồng rau vụ đông, vừa phục vụ bữa ăn hàng ngày, vừa có thêm thu nhập.

Với suy nghĩ làm nông nghiệp là phải chịu thương, chịu khó, có kiến thức KHKT, nhạy bén với nhu cầu thị trường, đã giúp gia đình ông Tố và nhiều hộ trong xã có được mô hình kinh tế hiệu quả từ trồng cây ăn quả có múi, nuôi trâu, bò vỗ béo, nuôi lợn sạch bằng thảo dược, tận dụng mặt nước nuôi cá lồng ở suối... Nhờ định hướng đúng, cùng sự đổi mới nếp nghĩ, cách làm của người dân, đã nâng tổng giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản của xã trong 5 năm (2015 - 2020) đạt trên 176 tỷ đồng, vượt 14,2% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội (NQĐH) Đảng bộ xã đề ra.

Song song với nông nghiệp, những năm gần đây, sản xuất TTCN, dịch vụ cũng có bước phát triển với các nghề: Sản xuất gạch bi, đồ gỗ, cơ khí, chế biến nông sản, buôn bán nhỏ lẻ... Giá trị sản xuất TTCN đạt 18,1 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu nghị quyết; tổng doanh thu dịch vụ đạt 31 tỷ đồng, bằng 233,3% so với chỉ tiêu nghị quyết.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, điều hành của UBND xã, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, nhất là nỗ lực vượt khó của người dân, đời sống người dân xã Lỗ Sơn ngày một nâng cao. Năm 2020, thu nhập bình quân ước đạt 44 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 18,6% năm 2019 còn 9,96%.

Với quyết tâm chính trị cao là "đẩy mạnh phát triển KT - XH; phấn đấu xã Lỗ Sơn sớm về đích NTM", NQĐH Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra chỉ tiêu: Hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2022; thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng vào năm 2025; phát triển đạt mức trung bình của huyện... 

Đồng chí Đinh Thị Mạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. BTV Đảng ủy xã đã cụ thể hóa các chỉ tiêu vào chương trình hành động cả nhiệm kỳ và bổ sung vào chương trình công tác năm 2020. Đồng thời, UBND xã bám sát NQĐH để xây dựng kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025, kế hoạch phát triển KT - XH năm 2021 phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Với truyền thống đoàn kết, phẩm chất cần cù trong lao động, sản xuất của cán bộ, Nhân dân, Lỗ Sơn kỳ vọng sớm phát triển kinh tế theo hướng CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Bình Giang

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục