(HBĐT) - BTV Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 187-KL/TU, ngày 25/6/2021 về tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 22-KH/TU, ngày 11/3/2016 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, ngày 7/1/2016 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. BTV Tỉnh ủy đánh giá các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị.

Theo đó, việc thực QCDC ở cơ sở ngày càng đi vào nền nếp, công khai, minh bạch, lấy ý kiến Nhân dân, đặc biệt là việc triển khai các chương trình, dự án. Chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồngđược nâng lên.Thực hiện QCDC ở cơ sở trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh; phát huy quyền làm chủ, sáng tạo của người lao động, đảm bảo ổn định việc làm, xây dựng mối quan hệ hài hòa, từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động…

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, đó là: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa phát huy hết trách nhiệm trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở một số nơi còn thụ động, chưa tích cực tham mưu giúp cấp ủy trong triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở, chưa phát hiện được những hành vi vi phạm QCDC…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, BTV Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm thựchiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW và Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị. Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW và Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị. Quán triệt và thực hiện quan điểm của Đảng trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về dân chủ, phương châm thực hiện dân chủ "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và thực hành dân chủ gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Quyết định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư khóa XI về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện QCDC ở cơ sở; phát huy vai trò dân chủ đại diện, mở rộng dân chủ trực tiếp; thực hiện tốt việc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân.

 

Giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và người lao động. Phát huy, mở rộng dân chủ đi đôi với giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật. Kịp thời xử lý việc lợi dụng dân chủ để lôi kéo, kích động gây mất ổn định ANCT - TTATXH.Thực hiện tốt QCDC trong công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở. Làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết kịp thời, có hiệu quả các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện và giám sát quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở...

BTV Tỉnh ủy giao: Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, đảng đoàn, ban cán sự Đảng căn cứ nội dung kết luận này nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện. Tiếp tục đưa việc thực hiện QCDC ở cơ sở vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các cơ quan, đơn vị. Ban Dân vận Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện kết luận; định kỳ báo cáo BTV Tỉnh ủy theo quy định.


P.V (TH)


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục