(HBĐT) - Huyện Cao Phong có 5 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã tiến hành việc sáp nhập để hình thành 2 xã mới. Tuy số xã sáp nhập không nhiều nhưng có trường hợp 3 xã sáp nhập như: Đông Phong, Xuân Phong, Tân Phong sáp nhập thành xã Hợp Phong; xã Yên Lập, Yên Thượng sáp nhập thành xã Thạch Yên để hình thành 1 xã mới nên số cán bộ dôi dư sau sáp nhập khá lớn.


Huyện Cao Phong quan tâm triển khai thực hiện sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập. Ảnh chụp tại xã Thạch Yên (Cao Phong).

Theo quy định, xã Hợp Phong là ĐVHC loại 1, được bố trí tối đa 23 cán bộ, công chức (CB, CC), trong đó có 11 cán bộ (chủ chốt 6 đồng chí), còn lại là trưởng các đoàn thể, tổ chức CT-XH, công chức 12 đồng chí. Xã Thạch Yên là ĐVHC loại 2, bố trí tối đa 21 CB, CC, trong đó có 10 cán bộ, 11 công chức.

Huyện đã xây dựng phương án, lộ trình cụ thể (thực hiện trong vòng 5 năm 2020 - 2025) để giải quyết chế độ, chính sách đối với những trường hợp CB, CC dôi dư khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã. Theo đó, số CB, CC dôi dư sẽ tiến hành sắp xếp, điều động lên huyện hoặc điều động từ đơn vị này sang đơn vị khác để bảo đảm đến năm 2025, tổng biên chế công chức cấp xã toàn huyện theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ. Việc bố trí nhân sự vào các chức danh bầu cử phải là cán bộ chuyên trách, công chức (trừ những trường hợp đặc biệt).

Tính đến tháng 8/2021, xã Thạch Yên có 32 CB, CC; thừa 1 cán bộ và 11 công chức. Xã Hợp Phong có 40 CB, CC; thừa 18 công chức. Như vậy, sau khi sắp xếp ĐVHC cấp xã, huyện Cao Phong dư thừa 30 CB, CC tại 2 ĐVHC sau sắp xếp là Thạch Yên và Hợp Phong.

Đồng chí Bùi Đăng Khoa, Trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Việc sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập gặp phải khó khăn là việc sắp xếp phải đảm bảo phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường. Hiện nay, đối với các xã không sắp xếp thiếu 8 cán bộ, trong đó có tới 4 vị trí là bí thư đoàn thanh niên. Nhưng số cán bộ dôi dư sau sáp nhập thì không phù hợp về độ tuổi cũng như chuyên môn, năng lực, sở trường nên thiếu vẫn thiếu và thừa vẫn thừa. Ngoài ra, trong 30 CB, CC đang dôi dư có nhiều CB, CC tuổi còn trẻ, chưa thể giải quyết chế độ theo Nghị định số 108.

Ngoài ra, thực tế việc bố trí, sắp xếp nhân sự cấp trưởng các tổ chức CT-XH đối với đơn vị thực hiện sáp nhập phát sinh vấn đề số lượng cấp trưởng sẽ giảm. Nhiều đồng chí là viên chức, chưa đủ 5 năm để chuyển sang công chức theo quy định nên cũng gặp không ít khó khăn trong việc sắp xếp, luân chuyển.

Số lượng CB, CC dôi dư sau sắp xếp còn khá lớn, công tác bố trí phải theo quy định, việc xử lý, giải quyết chế độ, chính sách liên quan đến số cán bộ dôi dư phải hợp tình, hợp lý. Do vậy, huyện đang triển khai phương án một cách thận trọng, khách quan, phù hợp quy định của Nhà nước và quyền lợi của mỗi người.

Đồng chí Trưởng Phòng Nội vụ cho biết thêm: Việc lựa chọn, bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như đội ngũ dôi dư không chỉ đối với các xã sáp nhập, mà ngay cả các xã khác đều phải trải qua quy trình chặt chẽ, dân chủ, minh bạch. Các địa phương đã đưa ra phương án giải quyết, bố trí, sắp xếp chi tiết đối với từng xã, từng trường hợp như: Cho nghỉ việc theo chế độ, nghỉ theo hình thức tự nguyện; điều chuyển CB, CC nếu đủ điều kiện chuyển thành công chức cấp huyện, cấp xã… Mọi phương án đều đảm bảo tính khách quan, công tâm, đồng thời cũng phản ánh rõ sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu. Việc sắp xếp đã được huyện xây dựng kế hoạch theo từng năm và giai đoạn, đảm bảo sự linh hoạt, khách quan, thận trọng và nhân văn; vừa đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của CB, CC, vừa phù hợp với năng lực, sở trường, vị trí công việc.


Dương Liễu


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục