(HBĐT)- Dự hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo, định hướng quan trọng về công tác nội chính trong nhiệm kỳ mới theo tinh thần nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.


Nhấn mạnh công tác nội chính phải thường xuyên đối mặt với những thách thức, tiêu cực trong xã hội, những môi trường nhạy cảm, khiến con người rất dễ bị mua chuộc, sa ngã, "nhúng chàm". Vì vậy, Tổng Bí thư đề nghị cán bộ, chiến sỹ, công chức các cơ quan nội chính hơn ai hết, phải rất cảnh giác, tỉnh táo, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, lối sống; phải có bản lĩnh, có dũng khí bảo vệ cái đúng, đấu tranh chính trực; thực sự công tâm, khách quan "phụng công thủ pháp", chí công vô tư; phải là những "bao công" trong thời đại mới. 

Đánh giá tình hình chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước thời gian qua cho thấy, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, công chức trong khối nội chính tuyệt đại đa số là gương mẫu và bản lĩnh, tuyệt đối trung thành với nước, với Nhân dân, với Đảng và chế độ XHCN. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít những cán bộ sa sút niềm tin, thoái hoá, biến chất về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dẫn đến vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước, gây bức xúc dư luận và Nhân dân. Mặc dù hiện tượng này chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh” nhưng tác hại thì vô cùng lớn, không chỉ gây thiệt hại về vật chất, tiền bạc của Nhà nước, của Nhân dân, mà còn làm xói mòn niềm tin của Nhân dân với Đảng, với Nhà nước và chế độ XHCN.

Với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, trong thời gian qua, nhiều vi phạm của cán bộ khối nội chính, trong đó có nhiều cán bộ là tướng lĩnh, sĩ quan, cán bộ cấp tỉnh, cấp bộ thuộc các cơ quan nội chính đã bị xem xét xử lý kỷ luật Đảng và pháp luật. Mới đây nhất là vụ việc giảm án không có căn cứ pháp luật cho phạm nhân của một số vị "quan toà” ở tỉnh Q.N gây bức xúc trong dư luận, đã bị Ủy ban Kiểm tra T.Ư thi hành  kỷ luật là những bài học đắt giá, là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những hành vi coi thường kỷ cương, phép nước.

Chính vì vậy, quan điểm cần phải chống tham nhũng trong chính các cơ quan phòng, chống tham nhũng một lần nữa được Tổng Bí thư nhắc lại trong hội nghị khối nội chính, đó là xây dựng đội ngũ cán bộ nội chính phải có đôi chân đứng vững, bàn tay sạch và đặc biệt, bản thân phải liêm, phải sạch, biết gương mẫu giữ mình, trọng liêm sỉ… Đây có thể nói là những chỉ đạo được đúc kết từ thực tiễn, bằng những bài học rất đắt giá trong công tác quản lý cán bộ của Đảng, đặc biệt có ý nghĩa trong tình hình hiện nay. Và để hoàn thành nhiệm vụ vô cùng cao cả nhưng cũng đầy thách thức, khó khăn, gian khổ, Tổng Bí thư đề nghị mỗi cán bộ, chiến sỹ, công chức cơ quan khối nội chính phải thường xuyên tôi luyện, rèn giũa bản thân để "thanh bảo kiếm" luôn rắn rỏi, sắc bén, dám vung kiếm và vung đúng lúc, chém đúng đối tượng, không bị sứt mẻ; để "lá chắn" luôn vững vàng, chắc chắn, không một viên đạn, mũi tên nào có thể xuyên thủng, nhất là những viên đạn, mũi tên "bọc đường".

Những chỉ đạo của Tổng Bí thư vừa có tính lý luận vừa mang tính thực tiễn sâu sắc, vì nguy cơ suy thoái trong nội bộ luôn hiện hữu trong bất kỳ cơ quan, tổ chức nào, nếu ở đâu, khâu nào buông lỏng, lơ là nó xâm nhập làm hại nước, hại Nhân dân, hại Đảng. Vì thế, mỗi cấp uỷ, tập thể lãnh đạo phải nhận diện và thường xuyên thanh lọc làm trong sạch đội ngũ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ; chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý cán bộ, công chức, về kiểm soát và phòng, chống tham nhũng trong nội bộ, để phát hiện từ xa, từ sớm các khuyết điểm, vi phạm, không để các khuyết điểm nhỏ thành vi phạm lớn, những khuyết điểm, vi phạm của cá nhân thành khuyết điểm, vi phạm của tập thể…, phải luôn nhớ câu người xưa dạy, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng”. 

N.T.S


Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục