(HBĐT) - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy KT-XH, những năm qua, UBND thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) nghiêm túc thực hiện các văn bản của cấp trên về công tác CCHC, phân công cán bộ trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thường xuyên bám sát nội dung các nghị định, chỉ thị, quyết định, kế hoạch, hướng dẫn, đề án của các cấp, từ đó có hướng chỉ đạo và thực hiện hiệu quả.
UBND thị trấn đã chỉ đạo các đầu mối chuyên môn tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực: địa chính - xây dựng, tài chính, tư pháp, LĐ-TB&XH... Danh sách các TTHC, mức thu phí, lệ phí và giấy tờ, hồ sơ liên quan được công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, giám sát khi có nhu cầu. Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn công dân tra cứu thông tin hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên trang thông tin điện tử, niêm yết tại trụ sở cơ quan với 11 lĩnh vực, giúp cho các tổ chức, cá nhân thuận tiện nghiên cứu, dễ dàng thực hiện, hạn chế phiền hà, tiêu cực xảy ra, góp phần cải cách hành chính đạt hiệu quả cao.
Anh Trần Văn Thắng, thôn Quyết Tiến đến bộ phận một cửa làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con chia sẻ: Với cách giải quyết công việc hiện nay, chúng tôi không mất nhiều thời gian đi lại, cán bộ thị trấn thân thiện, vui vẻ, tạo điều kiện tối đa, giải quyết công việc nhanh chóng.
Năm 2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện theo phần mềm một cửa điện tử đã tiếp nhận 2.035 hồ sơ, trong đó 1.510 hồ sơ mức độ 3 và mức độ 4, đạt 74,2%. Đã giải quyết 2.035 hồ sơ, đạt 100%, không có hồ sơ quá hạn.
Cơ cấu tổ chức bộ máy cơ quan, đơn vị thuộc UBND thị trấn hoạt động ổn định. Việc sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức (CB, CC) từng bước hoàn thiện theo đề án vị trí việc làm. Quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC. UBND thị trấn chủ động xây dựng quy hoạch, cơ cấu CB, CC để bổ sung các chức danh.
Hiện, tổng số CB, CC của UBND thị trấn là 26 người, trong đó có 6 CB, CC dôi dư sau sáp nhập. Tuy nhiên, UBND thị trấn vẫn sắp xếp, bố trí việc làm cho CB, CC làm việc thường xuyên, không để tình trạng CB, CC đến cơ quan không có việc làm. Hàng năm, cử CB, CC tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ CCHC và giao tiếp hành chính. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 đã, đang thực hiện đúng quy trình, đảm bảo hiệu quả; công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai thường xuyên nhằm phổ biến kịp thời quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp cán bộ, đảng viên, các tổ chức, Nhân dân nhận thức đúng công tác CCHC, tăng cường vai trò giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước.
Đồng chí Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng chặt chẽ; công tác cải cách TTHC có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Việc sử dụng rộng rãi hệ thống công nghệ thông tin, áp dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành làm giảm giấy tờ hành chính, rút ngắn thời gian nhận văn bản và giải quyết công việc, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng công sở văn minh, hiện đại.
Trong thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục tuyên truyền về chương trình tổng thể CCHC Nhà nước. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa đảm bảo đồng bộ, thống nhất.
Đinh Thắng