(HBĐT) - Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân; xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân trên địa bàn tỉnh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bô, công chức, viên chức. Đó là yêu cầu của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định về tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân và công tác dân vận chính quyền.


Thời gian qua, công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân đã được các cấp uỷ, cơ quan hành chính Nhà nước triển khai bước đầu có hiệu quả. Thông qua đối thoại, tiếp xúc, tiếp công dân của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, nhiều vụ việc mâu mắc của Nhân dân đã được giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình và quan trọng hơn là đem lại niềm tin của Nhân dân với Đảng và chế độ ta. Cũng thông qua hoạt động đối thoại, tiếp xúc, nhiều kiến nghị, phản ánh, góp ý của Nhân dân với những vấn đề lớn của địa phương đã được ghi nhận, tạo được sự tương tác giữa Nhân dân với cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc ban hành và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách mới hợp lòng dân, từ đó khơi dậy tinh thần phấn khởi, tích cực trong dân.

Tuy vậy, công tác tiếp công dân, tiếp xúc đối thoại ở không ít nơi, nhất là của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân còn hình thức, chiếu lệ. Phổ biến là tình trạng uỷ quyền cho cấp dưới hoặc thủ trưởng các cơ quan chuyên môn làm thay trách nhiệm của người đứng đầu. Lại có trường hợp người đứng đầu có tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với dân nhưng không chuẩn bị kỹ nội dung nên chất lượng, hiệu quả hạn chế, vụ việc không được giải quyết đúng đắn, kịp thời, làm phát sinh các khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Không ít cuộc đối thoại với dân chưa đem lại kết quả, chưa nhận được sự đồng thuận của dân. Tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân còn diễn ra ở một số nơi, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa ngành với ngành và giữa hành chính với tư pháp. Không ít người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, nhất là cấp cơ sở chưa tổ chức đối thoại với dân theo đúng các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Nguyên nhân chính của tình trạng trên là nhận thức của một số cấp uỷ, chính quyền, nhất là trách nhiệm người đứng đầu về công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân còn nhiều hạn chế. Việc phân công, phối hợp giữa các cơ quan có chức năng lãnh đạo, quản lý hành chính, tư pháp, đại biểu dân cử trong công tác này còn chồng chéo, chưa rõ trách nhiệm và thiếu hiệu quả. Bên cạnh đó, năng lực của một số cán bộ trực tiếp tiếp công dân, tham mưu cho lãnh đạo chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nguyên nhân khách quan là hệ thống pháp luật của nước ta không ổn định, nhiều quy định còn chồng chéo nên khi áp dụng, thực thi trên thực tế phát sinh nhiều vướng mắc. Đơn thư, ý kiến, kiến nghị của người dân có không ít vụ, việc do lịch sử để lại gây khó khăn cho việc thẩm tra, xác minh giải quyết theo quy định của hệ thống pháp luật hiện hành. Một bộ phận người dân có biểu hiện lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây phức tạp tình hình địa phương nhằm vụ lợi… Những điều này làm cho công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp gặp nhiều khó khăn, phức tạp và chưa thật sự hiệu quả.

Sổ tay Người giám sát cho là công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp với Nhân dân không chỉ đơn thuần là tuân thủ theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không chỉ giải quyết mâu mắc của dân, mà còn là trách nhiệm của người lãnh đạo, quản lý, nhất là những người giữ chức vụ bầu cử báo cáo với Nhân dân, cử tri kết quả thực hiện nhiệm vụ của mình. Đồng thời, thông tin tình hình của đơn vị, địa phương; giải trình những vấn đề được nhiều cử tri, cán bộ và Nhân dân quan tâm. Tiếp xúc, đối thoại với dân còn là nhu cầu, phong cách thể hiện tài năng, uy tín của người lãnh đạo quản lý luôn gần dân, lắng nghe ý kiến từ dân và quyết tâm hành động vì lợi ích của Nhân dân.

Để đưa hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân đi vào thực chất và hiệu quả, trước hết các cấp uỷ, chính quyền các cấp cần quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác này. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, kịp thời giải quyết có lý, có tình những kiến nghị chính đáng của dân, tránh đơn, thư khiếu kiện vượt cấp. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp cần trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và bố trí công tác hợp lý để tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, hạn chế việc giao phó, uỷ quyền cho cấp dưới. Công khai và tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của người đứng đầu sau tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan trong tiếp công dân; tăng cường phổ biến nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức trách nhiệm của công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đạo đức công vụ, cải cách thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng, niềm tin của Nhân dân là thước đo kết quả công tác của cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Đây cũng chính là những yêu cầu, chỉ đạo của BTV Tỉnh uỷ về công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, công tác dân vận chính quyền trong thời gian tới.


N.T.S

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục