(HBĐT) - Cuộc Cách mạng 4.0 đã và đang tạo ra sự thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ trong toàn bộ hoạt động báo chí của nước ta hiện nay. Bắt kịp xu hướng đó, đội ngũ những người làm báo tỉnh cũng đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong tác nghiệp để sáng tạo ra những sản phẩm truyền thông mới đa dạng về hình thức, hấp dẫn về nội dung.


Ban Biên tập nghe thuyết minh phục vụ cho đề án số hóa Báo Hòa Bình.

Cuối năm 2021, đầu năm 2022, dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Có nhiều thời điểm, trung bình mỗi ngày tỉnh ta ghi nhận hàng trăm ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong bối cảnh đó, công tác tuyên truyền được xem là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần hướng dẫn Nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch (PCD). Nhận thức được điều đó, cùng với việc tăng cường cập nhật các bản tin về PCD, Ban Biên tập Báo Hoà Bình đã đưa vào thể loại Infographic trên Báo Hoà Bình điện tử để tuyên truyền các biện pháp PCD. Với hình thức tuyên truyền bằng đồ hoạ, thông tin ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, các bản tin Infographic về công tác PCD Covid-19 đã được đông đảo bạn đọc quan tâm, theo dõi thường xuyên. Cô giáo Đặng Thị Bảy tại TP Hoà Bình cho biết: Đọc thông tin qua Infographic rất dễ hiểu, có hình ảnh minh hoạ nên rất phù hợp đối với các bạn nhỏ. Vì vậy, tôi thường chia sẻ những thông tin về PCD qua Infographic cho các con. Có rất nhiều thông tin phong phú như thông điệp 5K, những lưu ý khi tiêm vắc xin, điều trị Covid-19 tại nhà... tôi thấy rất phù hợp và hiệu quả.

Với nhiều lợi thế, Infographic cũng đã trở thành một thể loại quan trọng được Báo Hoà Bình ứng dụng nhằm tuyên truyền nhiều sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của tỉnh như: Đại hội Đảng bộ tỉnh, bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026... Ngoài Infographic, Báo Hoà Bình điện tử cũng đã đưa vào nhiều thể loại báo chí mới nhằm tiếp cận cách làm báo hiện đại đa phương tiện, đa nền tảng như tích hợp bản tin Audio trên Báo Hoà Bình điện tử, kênh Youtobe, tiktok... Đặc biệt, mới đây, Báo Hoà Bình đã liên kết với đối tác nước ngoài để đưa vào ứng dụng diện rộng các thể loại báo chí đa phương tiện. Theo đánh giá, với việc ứng dụng công nghệ mới, phóng viên Báo Hoà Bình sẽ được thỏa sức sáng tạo với những tác phẩm báo chí hiện đại, đa dạng. Những sản phẩm báo chí đa phương tiện với các kiểu bài đang thịnh hành hiện nay như mega story, e-magazine, long-form... sẽ tạo nên những món ăn tinh thần mới mẻ, không đơn thuần là những bài báo chỉ gồm chữ viết và ảnh minh họa.

Cũng như cơ quan Báo Hòa Bình, cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 cũng tác động mạnh mẽ đến lực lượng báo hình và báo nói. Trước đây, các sản phẩm báo chí của Đài PT-TH tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT các huyện, thành phố chỉ được phát trên sóng truyền hình thì nay các đơn vị này cũng đã ứng dụng nhiều nền tảng để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với công chúng. "Đó là các trang mạng xã hội, kênh Yotube, zalo, tiktok ... Khi đưa các sản phẩm lên ứng dụng này, chúng tôi tận dụng lợi thế tiếp cận nhanh nhất với bạn đọc, đặc biệt là những bạn đọc trẻ. Vì vậy, ngoài đưa thông tin thì những trang mạng xã hội cũng là cách để chúng tôi đo lường độc giả, nắm bắt xu hướng của độc giả" - phóng viên Nguyễn Thị Phượng, Trung tâm VH-TT&TT TP Hòa Bình cho biết.

Thực tế sự phát triển của khoa học công nghệ đã mang lại những điều kiện thuận lợi cho quá trình tác nghiệp cũng như sáng tạo tác phẩm báo chí, đặc biệt là đưa báo chí tiếp cận với bạn đọc. Thời gian vừa qua, nhiều tác phẩm báo chí được đánh giá cao về chất lượng là những sản phẩm không chỉ có thông tin phong phú mà còn có hàm lượng công nghệ khá cao thể hiện trong tác phẩm. Điều đó khẳng định công nghệ số là tất yếu. Chính vì vậy, mỗi nhà báo, để đứng vững và khẳng định mình trong thời đại công nghệ số rất cần sự đổi mới, sáng tạo đồng thời không ngừng rèn luyện xây dựng phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh chính trị người làm báo "tâm sáng, bút sắc, lòng trong".

Đinh Hòa


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục