(HBĐT) - Hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta đã thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Bám sát chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, trong những năm qua, tỉnh ta đã triển khai hiệu quả hoạt động đối ngoại. Qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.


Đoàn cán bộ cấp cao Quốc hội nước CHDCND Lào thăm di tích lịch sử địa điểm diễn ra Đại hội trù bị Đại hội II Đảng Nhân dân cách mạng Lào, trong khuôn viên Bộ CHQS tỉnh.


Đoàn cán bộ cấp cao HĐND tỉnh TUV, nước Mông Cổ thăm khu công nghiệp Lương Sơn, huyện Lương Sơn.

Thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống

Tháng 11/2022, tỉnh Hòa Bình được đón đoàn cán bộ cấp cao HĐND tỉnh TUV, nước Mông Cổ đến thăm và làm việc. Với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tiếp, hội đàm, hội kiến với đoàn công tác. Đoàn tỉnh TUV đã đi thăm một số địa phương, khu du lịch, khu công nghiệp trong tỉnh. Tại các điểm đến, đoàn nhận được sự chào đón nồng hậu của cán bộ, nhân dân. Được biết, tháng 10/2018, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh TUV do ngài TS. Enkhbat, Chủ tịch HĐND tỉnh TUV làm trưởng đoàn đã đáp chuyến bay dài qua 3 chặng để đến thăm vùng đất, con người Hòa Bình. Trong chuyến công tác lần này, đoàn đại biểu cấp cao HĐND tỉnh TUV đã ôn lại truyền thống quan hệ đoàn kếtgiữa tỉnh TUV và tỉnh Hòa Bình. Trong đó, ngài Jigjee Sereejav, Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam tham gia cùng đoàn công tác đã nhấn mạnh: Hai nước Việt Nam - Mông Cổ có mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác cùng phát triển trong nhiều năm. Chính vì thế, hai tỉnh có nền tảng thuận lợi, vững chắc để xây dựng và thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác. Đại sứ quán Mông Cổ tại Việt Nam luôn ủng hộ những mối quan hệ hợp tác bền vững.

Thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, đại diện lãnh đạo tỉnh TUV và tỉnh Hòa Bình đã ký thỏa thuận về việc triển khai một số chương trình hợp tác đào tạo trong lĩnh vực giáo dục, thực hiện các chương trình phát triển du lịch và tìm kiếm cơ hội hợp tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa bản địa. Đặc biệt là tiếp tục tìm hiểu cụ thể hơn để tìm kiếm các sản phẩm lợi thế, tiến hành xúc tiến đầu tư, hợp tác thương mại đối với sản phẩm nông nghiệp nổi bật, đặc thù của mỗi bên.

Cũng trong năm 2022, một trong những điểm nổi bật trong công tác đối ngoại của tỉnh là việc củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Hoà Bình và tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Trong suốt 60 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hoà Bình luôn trân trọng và làm hết sức mình để không ngừng xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện, gắn bó keo sơn, thuỷ chung, trong sáng với nhân dân các bộ tộc Lào. Hiện nay, tỉnh Hoà Bình đã ký kết biên bản thoả thuận với 2 địa phương của Lào là tỉnh Luông Pha Băng và tỉnh Hủa Phăn. Trong đó, tại tỉnh Hủa Phăn, tỉnh ta đã thực hiện dự án xây dựng trường THPT Hủa Mường với tổng mức đầu tư hơn 156 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện chương trình đào tạo lưu học sinh Lào, từ năm 2019 đến nay, Hòa Bình đã tổ chức tiếp nhận 58 lưu học sinh Lào học tập tại 2 trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình học tập tại tỉnh, các lưu học sinh Lào luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, nhà trường và giáo viên.

Đúng dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt - Lào, tỉnh ta vinh dự đón đoàn công tác của Quốc hội Lào và nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt - Lào. Tại buổi gặp mặt, đồng chí Xủn Thon Xay Nha Chắc, Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào khẳng định: Nhân dân Việt Nam với Nhân dân Lào tình thân như ruột thịt, anh em gắn bó trong một gia đình. Trên cơ sở đó phát huy truyền thống hữu nghị đoàn kết đặc biệt.

Mở rộng đối ngoại, hợp tác kinh tế quốc tế

Không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, năm 2022, vượt qua khó khăn, hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, mở rộng các mối quan hệ hữu nghị, phục vụ phát triển KT-XH. Đặc biệt, ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác tham gia xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với khu vực Lãnh sự tại Fukuoka, Nhật Bản. Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh tham gia 1 gian hàng tại hội chợ xúc tiến thương mại tại tỉnh Fukuoka, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh. Gian hàng cũng cung cấp nhiều thông tin quảng bá về du lịch, các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đoàn công tác đã tổ chức gặp gỡ, làm việc với một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và một số cơ quan, tổ chức của tỉnh Fukuoka.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hòa Bình đã phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với 250 doanh nghiệp Nhật Bản có cùng mối quan tâm. Qua đó giới thiệu lợi thế phát triển về các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, khu vui chơi giải trí, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chế biến hoa quả, chăn nuôi bò, thủy sản, trồng rừng, chế biến sản phẩm từ gỗ, sản xuất công nghiệp điện tử, dệt may, hàng hóa tiêu dùng và nhiều lĩnh vực khác…

Cũng trong năm 2022, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn khách nước ngoài đến thăm, làm việc tại tỉnh, như phái đoàn của Liên minh châu Âu tại Việt Nam; đoàn công tác của Ngân hàng thế giới, ngân hàng Châu Á, đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp… Tỉnh cũng ký kết và đang thực hiện các thỏa thuận quốc tế với các tỉnh Luông Pha Băng, tỉnh Hủa Phăn (Lào), tỉnh Jeollabuk, quận Ulju, thành phố Ulsan, Hàn Quốc.

Những kết quả hoạt động đối ngoại đã giúp kinh tế quốc tế của tỉnh có nhiều đột phá, qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút vốn nước ngoài, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tính đến cuối năm 2022, tỉnh ta đã thu hút được 37 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 608 triệu USD. Các doanh nghiệp nước ngoài trong các KCN được hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Lĩnh vực xuất, nhập khẩu cũng có nhiều bứt phá với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.437 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước; trong đó nhóm hàng điện tử, thấu kính và dệt may tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với tốc độ tăng trưởng đạt 13-18%. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống đã phát triển mở rộng thêm một số thị trường mới.

Trong công tác vận động và quản lý nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, xúc tiến, vận động. Trong năm 2022, đã tiếp nhận 16 chương trình, dự án NGOs với tổng giá trị cam kết khoảng 5,3 triệu USD. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 45 chương trình, dự án viện trợ đang được thực hiện với tổng giá trị cam kết trên 18,2 triệu USD từ 16 tổ chức phi chính phủ, cơ quan hợp tác phát triển, nhà tài trợ.

Năm 2023, tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, tỉnh ta xác định tăng cường mở rộng hợp tác với các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động thông tin, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Hoà Bình nhằm mở rộng quan hệ đối ngoại hợp tác và xúc tiến đầu tư.

Đinh Hòa


Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục