(HBĐT) - Thứ Bảy cuối tuần, ông Quách Văn Quân, thôn Cui, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) vẫn đến UBND xã làm thủ tục khai sinh cho cháu ngoại. Tại đây, ông được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục. Rất nhanh chóng, hồ sơ của ông được hoàn thiện và nộp tại bộ phận "một cửa” của xã.


Đoàn viên thanh niên xã Hưng Thi (Lạc Thủy) hưởng ứng "Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính”. 

Từ năm 2018, "Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính” được Huyện Đoàn Lạc Thủy phát động và triển khai đến tất cả các cơ sở Đoàn trên địa bàn. Để hoạt động có chất lượng, thiết thực, hiệu quả, trước đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Hưng Thi cũng như các xã trong huyện đã hướng dẫn một số kiến thức chuyên môn, kỹ năng cơ bản cho ĐVTN trong việc tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính khi đến liên hệ công việc, từ đó giúp hoạt động "Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính" được triển khai hiệu quả, hỗ trợ người dân thực hiện nhanh gọn, chính xác các thủ tục hành chính. 

Thời gian qua, trước yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, Huyện Đoàn Lạc Thủy đã tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình, phân công cán bộ giúp đỡ cơ sở Đoàn khắc phục khó khăn, phát huy tính chủ động, tăng hiệu quả các phong trào. Cùng với đó, nhiều mô hình hoạt động mới được triển khai nhằm từng bước khắc phục tính hình thức, đưa hoạt động Đoàn đi vào thực chất. 

Một trong những đột phá của Huyện Đoàn Lạc Thủy nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn là đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập mô hình các câu lạc bộ (CLB) thanh niên, nòng cốt là đội ngũ cán bộ Đoàn. Bí thư Huyện Đoàn Nguyễn Hữu Lâm cho biết: Mô hình các CLB được thành lập gắn với yêu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị. Như tại địa bàn cần đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM), Đoàn xã thành lập mô hình CLB phát triển kinh tế, hình thành các tuyến đường thanh niên tự quản; tại địa bàn nóng về an ninh trật tự thành lập mô hình CLB thanh niên xung kích đảm bảo an ninh trật tự... Qua đó huy động được sức trẻ tham gia giải quyết các vấn đề nóng, nổi cộm, phát sinh trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, Huyện Đoàn Lạc Thủy chỉ đạo cơ sở Đoàn thực hiện: Mỗi hoạt động tình nguyện được triển khai phải gắn với nhu cầu thực tiễn của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương. Điển hình như dịp Tết Nguyên đán 2023, Huyện Đoàn đã phối hợp trao 130 suất quà cho các hộ chính sách, khó khăn tại xã Khoan Dụ, An Bình, tổng trị giá 65 triệu đồng; các cơ sở Đoàn phối hợp trao 468 suất quà cho gia đình chính sách, học sinh vượt khó, hội viên Hội Cựu Thanh niên xung phong trị giá trên 140 triệu đồng. Hay trong ngày cao điểm chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh năm 2023, Huyện Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn huyện hưởng ứng, tham gia các hoạt động: xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn, lắp đặt biển chống rác thải nhựa tại khu chợ dân sinh; trồng 4.000 cây xanh, tặng 10 suất quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn tại khu Lộng, thị trấn Ba Hàng Đồi, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng; tổ chức đội trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng NTM…

Với cách làm đó, trong quý I/2023, các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã trao trên 1.000 suất quà đảm bảo thiết thực, hiệu quả; đồng thời tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp từng nhóm đối tượng, gắn với nhu cầu của địa phương, đơn vị, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

"Phát huy kết quả đã đạt được, Huyện Đoàn Lạc Thủy tiếp tục yêu cầu các cơ sở Đoàn tăng cường khảo sát địa bàn, xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động xây dựng NTM, đô thị văn minh; tổ chức tốt chiến dịch hè tình nguyện với mục tiêu đưa hoạt động tình nguyện ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu hơn, qua đó góp phần bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu thế hệ cán bộ kế cận cho Đảng" - đồng chí Bí thư Huyện Đoàn cho biết.

Minh Vũ


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục