Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, gắn công tác dân vận (CTDV) chính quyền với các nhiệm vụ phát triển KT-XH và đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nghiêm túc quán triệt, cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch thực hiện CTDV phù hợp với nhiệm vụ. Bộ máy chính quyền phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Mô hình chính quyền thân thiện góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo niềm tin, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.



Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra hoạt động của nhà máy nhựa Lạc Sơn.

UBND các cấp quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch các chương trình, kế hoạch, dự án, cơ chế, chính sách theo quy định; tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, nắm bắt tình hình Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội đối với các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, đoàn viên, hội viên. Qua đó tỉnh đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo QP-AN.

Tuy nhiên, việc triển khai CTDV ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm. Một bộ phận công chức, viên chức ở cơ sở thiếu phương pháp, kỹ năng hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình TTHC theo quy định; còn có trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, vi phạm đạo đức công vụ và vi phạm pháp luật phải xử lý theo quy định. Công tác cải cách TTHC ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vẫn xếp thứ hạng thấp…

Ngày 31/10/2023, BTVTU ban hành Kết luận số 949-KL/TU tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU, ngày 17/8/2018 của BTVTU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV chính quyền trên địa bàn tỉnh. BTVTU yêu cầu: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện CTDV của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về CTDV của hệ thống chính trị, dân vận chính quyền. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp tập trung thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH. Nâng cao năng lực điều hành, hiệu quả quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chương trình, đề án phát triển KT-XH, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo” trong các cơ quan nhà nước, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức về CTDV trong các cơ quan nhà nước. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ trong các cơ quan nhà nước đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả; coi trọng công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, uy tín, trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nhân dân. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện CTDV gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC, công khai TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm đạo đức công vụ. Đưa việc thực hiện CTDV của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp vào tiêu chí xếp loại thi đua, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong CTDV xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị. Tiếp tục phát động sâu rộng phong trào thi đua "Dân vận khéo” trong các cơ quan nhà nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuyên truyền, vận động Nhân dân, lắng nghe, tiếp thu và quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, tăng cường tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân. Tập trung giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản của Đảng và Nhà nước về CTDV trong các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp.

Lê Chung


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục