Dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, giúp tháo gỡ kịp thời các vấn đề người dân bức xúc, đó là tinh thần của các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Kim Bôi thời gian qua. Đây được xem là giải pháp quan trọng để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao, là nhịp cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân.


Đồng chí Bùi Văn Điệp, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi đối thoại và trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của người dân xã Đú Sáng liên quan đến dự án đường liên kết vùng qua địa bàn.

"Được trực tiếp trao đổi, bày tỏ những vấn đề vướng mắc phát sinh và được chính những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương giải đáp một cách thấu tình đạt lý. Các đồng chí đứng đầu rất trách nhiệm, nhiệt tình, trả lời khách quan, công tâm và đi thẳng vào vấn đề. Những tồn tại, hạn chế trong quá trình lãnh chỉ đạo cũng được các đồng chí nghiêm túc tiếp thu và rút kinh nghiệm” - đó là cảm nhận của ông Bùi Đĩnh Nghĩa, xóm Mư, xã Mỵ Hòa.

Cuối Hạ là xã đông dân cư, xã đang triển khai thực hiện 2 dự án là khu ổn định dân cư tập trung với diện tích 2,1 ha; quần thể khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo với diện tích 189 ha. Xác định đối thoại là cầu nối để cấp ủy, chính quyền gần dân, kịp thời giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm ngay từ cơ sở. Mặt khác, đây cũng là kênh tuyên truyền, vận động quần chúng hiệu quả, nên trong năm 2023, với phương châm tập trung dân chủ, lắng nghe ý kiến của nhân dân, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Cuối Hạ đã tổ chức được 2 buổi đối thoại nhằm kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề phức tạp, nhạy cảm mà dư luận quan tâm. Qua đó, tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện 2 dự án trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển.

Đồng chí Bùi Văn Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cuối Hạ chia sẻ: Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn của huyện, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị đối thoại cấp xã. Trước khi tổ chức đối thoại, chúng tôi chỉ đạo các thôn, xóm thông báo về nội dung kế hoạch, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như những phản ánh, kiến nghị của người dân để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nhờ tổ chức tốt các cuộc đối thoại mà hiện nay, người dân cơ bản đồng thuận với xã trong việc thực hiện các dự án, phong trào thi đua yêu nước, góp phần ổn định đời sống nhân dân với thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 23,3 triệu đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16,4%, giảm 2,95% so với cùng kỳ.

"Thực hiện Quyết định số 232, ngày 9/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định về việc tiếp xúc đối thoại với nhân dân, trong 5 năm qua, Huyện ủy Kim Bôi đã chỉ đạo cơ sở tổ chức được 141 buổi tiếp xúc đối thoại với nhân dân. Trong đó, cấp huyện tổ chức được 56 cuộc, các xã, thị trấn tổ chức được 85 cuộc. Công tác tổ chức đối thoại đều đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ. Sau các cuộc đối thoại trực tiếp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành các văn bản kết luận, chỉ đạo các ngành chức năng theo lĩnh vực được phân công giải quyết kịp thời những ý kiến mà nhân dân phản ánh, kiến nghị. Đây chính là điều kiện căn bản để hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp, không để hình thành "điểm nóng”, giảm đáng kể đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, giúp các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu nắm bắt, nhìn nhận rõ những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong thực thi công vụ ở các ngành, địa phương, đơn vị. Từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời”, đồng chí Nguyễn Ngọc Thủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Kim Bôi khẳng định.

Với tinh thần gần dân, sát dân, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân thì việc duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân là hoạt động có ý nghĩa lớn. Đây cũng là "nhịp cầu” nối quan trọng góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.


Ngô Hường (Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục