Mặt trận Tu Vũ (Thanh Thủy - Phú Thọ) là nơi mở đầu cho chiến dịch Hòa Bình và cũng là trận công kiên lớn nhất của quân và nhân dân ta tính từ đầu cuộc kháng chiến chống Pháp (1946) cho đến thời điểm tháng 12/1951. Trận đánh đồn Tu Vũ là dấu son, sự khởi đầu mạnh mẽ trong chặng đường đi đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của dân tộc Việt Nam vào ngày 7/5/1954.


Tượng đài chiến thắng Tu Vũ ghi dấu mở màn chiến dịch Hòa Bình.

Với nhiều người, vùng đất ven con sông Đà có sức cuốn hút kỳ lạ. Sức hút đó không chỉ là những nương bãi xanh rì, những xóm làng trù phú, mà còn là sức hút đậm dấu ấn lịch sử từ những trận đánh công kiên lớn nhất của quân đội ta, mở màn cho chiến thắng của chiến dịch giải phóng Hòa Bình cách đây 72 năm (10/12/1951 - 25/2/1952). Cũng như bất kỳ trận đánh nào, những chiến sỹ của Quân đội nhân dân Việt Nam bước vào cuộc chiến với khí thế tiến công hào hùng theo mệnh lệnh "Phải thắng! Chỉ được thắng!” của vị Tổng tư lệnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sau thất bại ở chiến trường biên giới Thu Đông 1950, tiếp đó lại bị đánh mạnh ở trung du và một số địa bàn khác, quân Pháp lâm vào thế phòng ngự bị động. Để giành lại quyền chủ động trên chiến trường, mùa đông năm 1951, chúng mở cuộc tiến công lên Hòa Bình với tham vọng xây dựng "Xứ Mường tự trị”, thực hiện chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mở rộng khu chiếm đóng, tăng cường phòng ngự phía Tây Nam đồng bằng Bắc Bộ, ngăn chặn đường vận tải và liên lạc của ta từ Việt Bắc với Liên khu 3, 4.

Để đạt được tham vọng đó, quân Pháp đã xây dựng cứ điểm Tu Vũ trở thành cứ điểm kiên cố. Ngoài hệ thống các lô cốt, hầm hào chiến đấu với hỏa lực mạnh còn 6 lớp hàng rào thép gai xen kẽ các bãi mìn dày đặc. Xung quanh cứ điểm được phát quang thành một vành đai "trắng”, rộng khoảng trên 100m. Tại đây, ngoài một tiểu đoàn thuộc trung đoàn bộ binh Maroc thiện chiến được tăng cường một đại đội thuộc tiểu đoàn ngụy và 6 xe tăng, thiết giáp. Khi cần Tu Vũ được yểm trợ của 19 khẩu pháo từ 3 trận địa ở Đá Chông, Chẹ bên hữu ngạn sông Đà, được tăng viện lực lượng từ cano, tàu chiến theo đường sông. Với việc xây dựng Tu Vũ trở thành cứ điểm phòng ngự then chốt trên sông Đà, quân Pháp hy vọng ngăn được bước tiến của ta đánh lên giải phóng Hòa Bình. 

Để giải quyết vị trí án ngữ đường tiến quân của ta, sau khi cân nhắc, Tổng quân ủy quyết định tập trung lực lượng tiêu diệt cụm cứ điểm Tu Vũ - Núi Chẹ bên sông Đà. Với quyết tâm "phải thắng và chỉ được thắng” nhằm phá tan kế hoạch chiếm đóng của địch trên cả mặt trận Hoà Bình và vùng địch hậu đồng bằng Bắc Bộ. Tổng quân ủy và Bộ Chỉ huy chiến dịch giao nhiệm vụ cho Trung đoàn 88 (Đại đoàn 308) phối hợp với bộ đội và nhân dân địa phương tiêu diệt cứ điểm Tu Vũ. Đúng 17h ngày 10/12/1951, Trung đoàn 88 được lệnh nổ súng tiến công tiêu diệt cứ điểm Tu Vũ. Trong quá trình chiến đấu, mặc dù các đơn vị của ta bị pháo địch bắn dữ dội, nhưng với tinh thần anh dũng, quyết chiến, quyết thắng, quân ta bí mật tiếp cận mục tiêu, triển khai lực lượng, hình thành thế bao vây, cắt gỡ một phần hàng rào, dùng hỏa lực chế áp quân địch, thọc sâu chia cắt tiêu diệt từng bộ phận, tiến tới tiêu diệt toàn bộ sinh lực địch... Cuộc chiến diễn ra vô cùng ác liệt, sau hơn 5 giờ chiến đấu, quân ta đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm. Đồn Tu Vũ thất thủ đã gây cho quân địch nỗi kinh hoàng, vì đây là vị trí được tổ chức phòng ngự cẩn mật nhất.

Kết quả, ta đã tiêu diệt 159 lính Pháp, bắt sống 12 tù binh, bắn cháy 1 xe tăng, 2 xe thiết giáp, phá hủy 5 khẩu pháo và thu nhiều vũ khí, phương tiện chiến đấu của địch. Chiến thắng Tu Vũ làm rung chuyển tuyến phòng thủ sông Đà của quân đội Pháp. Chiến thắng này là một trận công kiên lớn nhất của bộ đội ta từ trước tới nay, biểu hiện tinh thần quả cảm, hy sinh, tích cực, chủ động tiêu diệt địch, linh hoạt trong chiến đấu, chứng tỏ bước tiến bộ của quân đội ta. Thắng lợi to lớn này đã chứng tỏ khả năng đánh thắng quân Pháp với thế trận phòng ngự trong những công sự vững chắc, có xe tăng, thiết giáp và hỏa lực pháo binh chi viện mạnh. Đặc biệt hơn, chiến thắng này đã tạo tiền đề cho các trận tiến công lớn sau này như chiến dịch Tây Bắc, nhất là chiến dịch Điện Biên Phủ. Điều đó đã được Đại tướng Võ Nguyên Giáp khẳng định: Chiến thắng Tu Vũ là trận công kiên lớn, mở đầu thắng lợi của chiến dịch Hòa Bình, góp nhiều kinh nghiệm quý cho các trận đánh, các chiến dịch sau này.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục