Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Kim Bôi (Kim Bôi) luôn tận tình hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho người dân.
Có mặt tại Bộ phận "một cửa” UBND xã Kim Bôi vào đầu giờ làm việc, chúng tôi cảm nhận rõ sự thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, công chức với người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Chị Bùi Thị Hương, xóm Bôi Câu đến làm thủ tục kéo điện cho gia đình cho biết rất hài lòng với thái độ, tác phong phục vụ của đội ngũ cán bộ trực tại Bộ phận "một cửa". Người dân đến giao dịch được cán bộ hướng dẫn chu đáo, tận tình, giải thích rõ về các thủ tục liên quan, giải quyết hồ sơ nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết hồ sơ TTHC, năm 2023, xã Kim Bôi xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Khi xây dựng mô hình, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quán triệt tới cán bộ, công chức phải gần dân, sát dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch, trách nhiệm, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.
Đồng chí Bùi Văn Hoan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kim Bôi cho biết: Đảng ủy xã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện mô hình và ban hành quy chế hoạt động, phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên. Qua giám sát, nhìn chung tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, người dân rất hài lòng. Đặc biệt, người dân đánh giá cao việc xã bố trí riêng phòng trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh trang trọng kèm theo tặng hoa chúc mừng cũng như có thư xin lỗi người dân nếu để xảy ra chậm, muộn giải quyết TTHC, hay có thư chia buồn tới gia đình khi có người thân qua đời, đồng thời cử cán bộ đại diện tới thăm viếng...
Với phương châm "lịch sự, tận tâm, chuyên nghiệp, đúng pháp luật", cán bộ, công chức xã quyết tâm thực hiện tốt "5 biết, 3 không và 4 thể hiện”. Lấy việc hài lòng làm thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tập trung, thống nhất; giải quyết TTHC đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, công bằng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cán bộ, công chức UBND xã… Bằng việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, từ tháng 7/2023 - 5/2024, UBND xã Kim Bôi tiếp nhận 552 hồ sơ, trong đó đã giải quyết và trả kết quả giải quyết trước hạn 539 hồ sơ, 13 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ quá hạn. Bên cạnh đó, xã đã gửi 331 thư các loại (80 thư chúc mừng hạnh phúc, 181 thư chúc mừng thành viên mới và 70 thư chia buồn). Việc gửi các loại thư nhân dịp sự kiện đặc biệt của công dân nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.
Sau gần 1 năm triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, qua khảo sát lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã đã khẳng định sự tin tưởng của nhân dân đối với các hoạt động của chính quyền ngày càng được nâng lên. Đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Để nâng cao hiệu quả mô hình, Đảng ủy, UBND xã Kim Bôi tiếp tục quán triệt cán bộ, công chức phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong quá trình làm việc, nhất là tại Bộ phận "một cửa”, tạo sự hài lòng của người dân, hướng đến nền hành chính công khai, minh bạch và hiệu quả.