Công chức thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng nâng cao trình độ đảm bảo đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu công việc.
Việc sắp xếp cán bộ quản lý đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu tổ chức theo quy định. Tuy nhiên, công tác quản lý biên chế của huyện Yên Thủy gặp một số khó khăn như: số lượng tinh giản chưa đạt theo kế hoạch; vẫn còn một số vị trí cán bộ lãnh đạo đã giữ chức vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp chưa được bố trí, sắp xếp…
Theo số liệu thống kê của Phòng Nội vụ huyện, tổng số lượng biên chế khối đảng, đoàn thể, chính quyền cấp huyện được giao 178 biên chế, hiện có mặt 170 người, thiếu 8 biên chế. Khối giáo dục tổng biên chế được giao toàn huyện 1.313 người, hiện có mặt 1.270 người. Đáng lưu ý, trong khối giáo dục có sự thừa - thiếu cục bộ, nhất là thừa - thiếu cục bộ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Hiện toàn huyện thừa 8 phó hiệu trưởng trường mầm non, thừa 8 phó hiệu trưởng THCS, thiếu 2 hiệu trưởng trường TH& THCS. Ở cấp xã, tổng biên chế được giao năm 2024 là 235 người, hiện thiếu8 người, gồm 2 cán bộ chuyên trách và6 công chức cấp xã.
Nhìn chung, chất lượng biên chế ở cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của huyện được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản về chuyên môn. Tuy nhiên, với viên chức ngành giáo dục, số chưa đạt chuẩn theo quy định 97 người, trong đó 16 người đang đi đào tạo, 81 người quá tuổi đi đào tạo, sắp đến tuổi nghỉ hưu hoặc có lộ trình, nguyện vọng nghỉ tinh giản biên chế. Hiện có 368 viên chức ngành giáo dục (chiếm 29% tổng số viên chức giáo dục toàn huyện) chưa qua đào tạo về lý luận chính trị.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Thị Nhung, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Yên Thủy cho biết: Trên cơ sở biên chế được giao, các cơ quan, đơn vị phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động phụ trách các lĩnh vực, công việc để thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo vị trí việc làm. Phòng Nội vụ đã tham mưu UBND huyện sắp xếp, luân chuyển, điều động CCVC giữa các cơ quan, đơn vị nhằm đảm bảo số biên chế cần thiết cho từng cơ quan, đơn vị để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời tạo điều kiện cho CBCCVC được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thiện tiêu chuẩn theo từng chức danh đảm nhận. Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã chủ động phối hợp, trao đổi trong việc bố trí, sử dụng biên chế, gắn với tiêu chuẩn chức danh CBCC cấp xã theo phân cấp quản lý. Cụ thể, trong năm 2024 đã thực hiện bố trí, sắp xếp chuyển đổi một số vị trí việc làm. Bố trí được 1 công chức luân chuyển đi cơ sở về công tác tại huyện. Sắp xếp, chuyển đổi vị trí 4 đồng chí giữ chức vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Tuy nhiên, hiện toàn huyện vẫn còn 15 cán bộ quản lý đã giữ chức vụ từ đủ 8 năm trở lên.
Về tinh giản biên chế, tổng số biên chế cấp có thẩm quyền giao cho huyện Yên Thủy cần tinh giản năm 2024 là 19 chỉ tiêu. Trong đó, công chức khối huyện 1 người; sự nghiệp 18 người. Dự kiến năm 2024 chỉ tinh giản được 7 chỉ tiêu (đạt 33%). Đối với chuyển đổi vị trí công tác theo quy định, toàn huyện đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác đối với 6 nhân viên kế toán trường học đã giữ thời gian công tác tại 1 đơn vị từ 3 năm trở lên. Dự kiến sắp tới tiếp tục chuyển đổi 2 công chức cấp xã thuộc chức danh tư pháp - hộ tich, địa chính - xây dựng và tiếp tục rà soát, thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo kế hoạch đề ra.
Để khắc phục những tồn tại nêu trên, huyện Yên Thủy đẩy mạnh triển khai rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, đồng bộ và ổn định. Tích cực rà soát tình hình đội ngũ biên chế, việc bố trí, sử dụng CBCCVC theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh. Huyện sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Thực hiện bố trí CBCC và kiện toàn chức danh còn thiếu trên cơ sở điều động CBCC từ huyện xuống cấp xã, từ cấp xã lên huyện và từ cấp xã với nhau.
Dương Liễu