Năm 2024, hoạt động của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng trọng dân, vì dân, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh bứt phá vươn lên.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch.
Mô hình Dân vận khéo "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" triển khai thực hiện được các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp trực tiếp đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính. Bước chuyển rõ nét là môi trường công sở văn minh, hiện đại hơn; cán bộ, công chức nêu cao tinh thần vì dân phục vụ, lề lối làm việc được cải tiến, cách thức giải quyết công việc linh hoạt, mềm dẻo.
Điều dễ nhận thấy khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn là bộ phận "một cửa" được bố trí ở nơi thuận lợi cho người dân đến giao dịch. Những khẩu hiệu "5 biết”, "3 không”, "4 thể hiện”… được treo ở vị trí trang trọng; có khu vực riêng để công dân ngồi chờ với nhiều sách báo, wifi miễn phí, trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy photo, mã QR code tra cứu các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Người dân đến giao dịch cảm nhận được môi trường công sở thân thiện, gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức với người dân. Những khẩu hiệu treo ở bộ phận "một cửa” là lời nhắc nhở cán bộ, công chức luôn ý thức việc giữ gìn phẩm chất, ứng xử văn minh, lịch sự, trách nhiệm trong phục vụ người dân.
Công tác tiếp công dân, đối thoại và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm thực hiện. Thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, các cấp ủy, chính quyền từng bước thay đổi nhận thức, phương thức lãnh đạo, điều hành, quản lý; ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên, hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết các vấn đề, vụ việc nhanh hơn, các chính sách ban hành phù hợp với thực tiễn và đi vào cuộc sống thực chất hơn. Kết quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại ngày càng chất lượng và đi vào nền nếp; tinh thần dân chủ, cởi mở, đối thoại nhiều bên, nhiều cấp cùng tham gia; thành phần tham dự ngày càng mở rộng. Các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của nhân dân thuộc thẩm quyền cơ bản được tiếp thu và xử lý ngay tại cơ sở, hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và phát sinh điểm nóng.
Năm 2024, UBND tỉnh tổ chức 5 cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với công nhân, viên chức, người lao động; cán bộ, hội viên nông dân; thanh niên; doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã. Toàn tỉnh tiếp trên 3.260 lượt công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý trên 3.330 lượt đơn các loại, gồm 389 đơn khiếu nại, 240 đơn tố cáo, trên 2.700 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong 389 đơn khiếu nại, có 20 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết (7 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 10 vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện, 3 vụ việc thuộc thẩm quyền Giám đốc Sở). Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc Sở đã thụ lý giải quyết 20 vụ việc, đạt 100%.
Xây dựng "chính quyền thân thiện” là biện pháp cải cách hành chính nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Đến hết năm 2024, 151/151 xã, phường, thị trấn đã triển khai xây dựng và cho ra mắt mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Qua triển khai thực hiện mô hình Dân vận khéo này đã làm thay đổi nhận thức, ý thức, thái độ và trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Vai trò, trách nhiệm, uy tín người đứng đầu ở các đơn vị được nâng lên, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.
Hồng Ngọc