Công nhân chi nhánh Điện Lực TPHB chốt số công tơ để tính tiền điện tháng 3/2011 theo giá mới.

Công nhân chi nhánh Điện Lực TPHB chốt số công tơ để tính tiền điện tháng 3/2011 theo giá mới.

(HBĐT)- Ngày 23/2, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 268 và 269 về giá bán điện năm 2011 và biểu giá bán lẻ điện. Theo đó, biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt gồm 7 bậc. Bình quân 1.242 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) và áp dụng từ ngày 1/3, tăng 165 đồng/kWh so với giá bán điện bình quân thực hiện năm 2010. Để đảm bảo an sinh xã hội, cùng với việc áp dụng giá điện mới, Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo. Theo đó, mỗi hộ sẽ nhận được tiền hỗ trợ 30.000 đồng/tháng, tương đương với 50 kWh.

 

Ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH cho biết: Bộ LĐ-TB&XH vừa có Công văn số 933 ngày 1/4/2011 hướng dẫn tạm thời về việc chi trả kinh phí hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo năm 2011. Theo đó, UBND xã sẽ tổ chức chi trả trực tiếp tiền hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn theo định kỳ 1 quý/lần. Người nhận tiền phải là chủ hộ hoặc thành viên trong hộ, trường hợp đặc biệt hộ không có người đi nhận tiền trực tiếp thì viết giấy uỷ quyền cho cho người đi nhận thay và phải ký, ghi rõ họ tên vào danh sách hộ nghèo nhận tiền hỗ trợ. Việc chi trả này sẽ hoàn thành trước ngày 20 của tháng thứ 2 trong quý. Riêng việc chi trả tiền hỗ trợ tháng 3 và quý II/2011 sẽ được thực hiện ngay trong tháng 4/2011. Nguồn kinh phí do ngân sách T.Ư đảm bảo. Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH đang hướng dẫn các phòng LĐ-TB&XH mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước để chuyển kinh phí cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, sau đó chi trả trực tiếp cho người nghèo. Để đảm bảo an sinh xã hội, giúp hộ nghèo bớt khó khăn trong “bão giá”, các ngành, địa phương cần tích cực thông tin, truyên truyền để người nghèo biết được chủ trương hỗ trợ tiền điện. Đồng thời, sớm đưa tiền đến với hộ nghèo khi thời hạn nộp tiền điện đang tới gần. Tính đến ngày 31/12/2010, toàn tỉnh có 60.206 hộ nghèo theo tiêu chí mới.

         

Bà Lê Thị Nhận, tổ 13, phường Thịnh Lang (TPHB) phải chuyển sang đun bếp trấu để tiết kiệm điện.

Chính phủ cũng đã qui định biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang đầu tiên giá 993 đồng/kWh chỉ áp dụng cho hộ thuộc diện thu nhập thấp, thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50 kWh/tháng. Nếu trong 3 tháng liên tiếp, các hộ sử dụng điện cộng lại trên 150 kWh (cho phép cộng thêm 5 kWh cho sai lệch thời gian ghi chỉ số công tơ), bên bán điện sẽ tự động chuyển sang mức giá điện của bậc thang thức hai và các bậc tiếp theo. Ông Hoàng Trọng Nam, GĐ Điện lực TPHB cho biết: Để thực hiện các quyết định trên, đơn vị  đã gửi thông báo đến tất cả các xã, phường và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, niêm yết công khai biểu giá bán điện mới, thủ tục đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp. Những hộ này phải đăng ký theo mẫu với ngành điện. Đến hết ngày 31/3 có 177 hộ nghèo đến đăng ký được hưởng hỗ trợ tiền điện tại Điện lực thành phố. Cùng thời điểm đó, toàn tỉnh mới có 85.104/189.462 khách hàng thường xuyên dùng từ 50 kWh/tháng trở xuống đến đăng ký tại điện lực các huyện, thành phố.

Ông Đinh Quang Nhiên, tổ trưởng tổ dân phố số 3, phường Thịnh Lang (TPHB) cho biết: Tổ có 4 hộ nghèo. Sau khi có thông báo đăng ký hưởng hỗ trợ tiền điện của phường, tổ đã thông báo cho các hộ nhưng trong 3 hộ thường xuyên sử dụng khoảng 80 kWh/tháng, chỉ có  hộ bà Lê Thị Nhận thường xuyên sử dụng 30 kWh/tháng. Bà đã ra phường xin xác nhận hộ nghèo và đến Điện Lực TP làm xong thủ tục đăng ký. Bà Nhận cho biết: Bà đã ngoài 70 tuổi, sống một mình nhờ vào tiền tuất của chồng chỉ vỏn vẹn 300.000 đồng/tháng. Giá cả mọi thứ đều tăng nên bà phải bớt xén ăn uống. Nghe tin giá điện tăng bà phải mượn bếp trấu của nhà hàng xóm để đun. Nếu được hỗ trợ tiền điện 30.000 đồng/tháng thì bà đỡ vất vả. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi thấy còn nhiều người thuộc diện hộ nghèo vẫn chưa nắm được hoặc chưa được phổ biến cụ thể chính sách hỗ trợ tiền điện mà chỉ nghe loáng thoáng qua phát thanh, truyền hình trong khi thời hạn đăng ký đã hết vào ngày 31/3. Đơn cử như tại tổ 13, phường Thịnh Lang (TPHB), 2 hộ thuộc diện nghèo không biết rõ về chính sách này và đã không đi đăng ký với bên bán điện. Anh Nguyễn Văn Hoàn cho biết: Hoàn cảnh gia đình nghèo khó, vợ bị bệnh, 2 con nhỏ, mẹ già yếu, bản thân không có việc làm ổn định. Chiếc tivi cũng gần hỏng nên không xem và nắm rõ được chủ trương hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo. Tổ trưởng tổ dân phố cũng không thấy thông báo gì cho gia đình.  Trước thực tế trên, để đảm bảo lợi ích cho các hộ nghèo và hộ thu nhập thấp, ngày 5/4, Tập đoàn Điện Lực đã đề nghị Bộ Công thương gia hạn đăng ký đến hết ngày 15/4/2011 cho các hộ này. Theo tính toán, nếu một hộ nghèo có mức tiêu thụ điện 50 kWh/tháng, số tiền phải trả là 62.100 đồng, tăng 32.000 đồng so với trước đây. Nếu được hỗ trợ 30.000 đồng/tháng, mức tăng thêm chỉ là 2.000 đồng/tháng. Nếu được thực hiện nghiêm, chính sách hỗ trợ giá điện sẽ giúp các hộ nghèo không phải lo tiền điện tăng thêm hàng tháng do giá điện tăng.

 

                                                                                           Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục