Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Alan Duncan, Quốc vụ khanh Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Alan Duncan, Quốc vụ khanh Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh. (Ảnh: TTXVN)

Đại diện Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh vừa ký kết văn bản điều chỉnh thỏa thuận quan hệ đối tác phát triển cho giai đoạn 2011-2016 giữa hai nước.

 
Đây là lần cuối cùng Vương quốc Anh cam kết viện trợ phát triển cho Việt Nam, trước khi 2 nước chuyển sang một giai đoạn phát triển mới - Quan hệ đối tác chiến lược bắt đầu từ năm 2016.
 
Trong 5 năm tới đây, Vương quốc Anh tiếp tục viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 70 triệu bảng Anh để giúp Việt Nam đạt được các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ; giúp Việt Nam tăng trưởng carbon thấp, trong đó khối tư nhân đóng vai trò chủ đạo; tăng cường các nỗ lực chống tham nhũng và thúc đẩy trách nhiệm giải trình. Vương quốc Anh cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc chống lại tác động của biến đổi khí hậu.
 
Đây là lần cuối cùng Chính phủ Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam trong các vấn đề phát triển, sau khi Việt Nam đã chính thức trở thành nước có thu nhập trung bình trên thế giới từ năm 2009. Đánh giá về giai đoạn hợp tác này, Quốc vụ khanh Alan Duncan đã dùng hai cụm từ “đáng khích lệ” và “thú vị”.
 
Ông Alan Duncan, Nghị sỹ, Quốc vụ khanh Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh phát biểu: “Đây là kết quả của sự thành công. Bởi thực tế hơn 20 năm qua cho thấy, Việt Nam đã có được sự phát triển ngoạn mục, từ một nước khó khăn về kinh tế, nghèo đói, cần sự trợ giúp, giờ đã trở thành một nước đang phát triển, bước sang ngưỡng của một nước có thu nhập trung bình với một tương lai phát triển rất sán lạn. Giờ đây, hai nước chúng ta đang tiến tới quan hệ đối tác chiến lược, tức là thay vì hỗ trợ thì chúng ta sẽ chuyển sang giai đoạn hợp tác cùng có lợi trong tất cả các lĩnh vực ở nhiều cấp độ. Vì thế, đây là giai đoạn hợp tác rất đáng khích lệ và rất thú vị trong quan hệ hai nước”.
 
Từ năm 1992 tới nay, Vương quốc Anh đã viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam tổng số tiền lên tới 378 triệu bảng Anh, phần lớn được dùng để triển khai các chương trình hỗ trợ giảm nghèo ở Việt Nam. Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã ghi nhận sự hiệu quả và tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác trong thời gian qua với Vương quốc Anh.
 
Ông Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam: “Viện trợ phát triển của Anh đã giúp Việt Nam tạo nền móng ban đầu để chuyển Việt Nam trở thành một nước phát triển, và khi chúng ta đã là nước phát triển thì sẽ có các hình thức hợp tác phù hợp hơn. Đó thực sự là mục tiêu của quan hệ Đối tác chiến lược mà 2 bên đã cam kết”.
 
Theo tính toán của phía Anh thì đến năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ vào khoảng 2.200 USD/người, tức là đã đạt mức trung bình khá. Bắt đầu từ thời điểm này, Vương quốc Anh sẽ chính thức ngừng viện trợ phát triển cho Việt Nam để tập trung vào những nước khó khăn hơn.
 
                                                                                                Theo VTV
 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục