Sau hai ngày làm việc (5, 6-9), Hội nghị kỷ niệm 50 năm Phong trào Không liên kết (9/1961-9/2011), với sự tham dự của 105 đoàn đại biểu thuộc 101 nước, trong đó có 80 đoàn chính thức, tại thủ đô Belgrade, Serbia, đã thành công tốt đẹp.

 

Cùng với khẳng định những đóng góp của Phong trào Không liên kết (NAM), giúp thế giới đổi thay tích cực trong 50 năm qua (kể từ năm 1961), Hội nghị Belgrade đã đề ra những phương hướng hợp tác mới nhằm thúc đẩy tình đoàn kết giữa các nước thành viên, góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng và giải quyết hòa bình các cuộc xung đột, tăng cường tính năng động và vai trò của NAM trên trường quốc tế, trước hết là trong phối hợp hành động về chính trị và kinh tế tại các diễn đàn đa phương trong tình hình mới.

Một lần nữa tại diễn đàn đa phương này, Đoàn Việt Nam, do Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh dẫn đầu, đã có những đóng góp quan trọng vào sự thành công của hội nghị; qua đó khẳng định chính sách hội nhập sâu rộng của Việt Nam trên trường quốc tế. Không phải ngẫu nhiên, tại Belgrade, cùng với nước chủ nhà Serbia, Ai Cập (nước Chủ tịch đương nhiệm của NAM), Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam được chọn là nước thành viên có bài phát biểu chủ chốt. Và phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh đã thu hút sự chú ý của toàn thể hội nghị. Có được kết quả đó, chính là nhờ những đóng góp không mệt mỏi của Việt Nam trong suốt hơn nửa thế kỷ qua - kể từ khi nước nhà giành được độc lập - được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Chính cuộc đấu tranh lâu dài và gian khổ chống ngoại xâm, giải phóng đất nước đã khiến Việt Nam sớm gắn bó và đóng góp vào sự phát triển của NAM. Ngay từ khi mới giành được độc lập, đại diện Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa đã tham dự Hội nghị cấp cao Á - Phi ở Bandung, Indonesia (tháng 4-1955), hội nghị được xem là tiền thân của NAM sau này. Tại cuộc gặp lịch sử ở Bandung, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy đoàn kết giữa các nước mới giành độc lập, góp phần xác lập những nguyên tắc cơ bản sau này trở thành các nguyên tắc trong hoạt động của NAM. Năm 1976, tại Hội nghị cấp cao NAM lần thứ 5 (Colombo, Sri Lanka), Việt Nam chính thức gia nhập NAM (ngày 28-6-1976). Từ đó, NAM càng được khẳng định như một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa; đồng thời bổ sung cho các quan hệ song phương, khu vực và quốc tế của Việt Nam.

Là một thành viên tích cực của NAM, Việt Nam đã không ngừng củng cố tình đoàn kết, nỗ lực đấu tranh cho mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển, củng cố vị thế của NAM trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phát triển. Ví dụ sinh động nhất là trong nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (2008-2009), Việt Nam đã có nhiều sáng kiến được các thành viên NAM đánh giá cao, phản ánh trong văn kiện cuối cùng của Hội nghị cấp cao NAM lần thứ 15 tại Ai Cập (tháng 7-2009). Đặc biệt, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 16 và Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập NAM diễn ra ở Indonesia tháng 5 vừa qua, đoàn Việt Nam đã tham dự và có nhiều đóng góp thiết thực tại hội nghị. Tại đây, Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương; chống các chính sách cường quyền, áp đặt, chủ nghĩa bảo hộ; phấn đấu xây dựng các quan hệ quốc tế công bằng, lành mạnh và các quan hệ hợp tác bình đẳng.

Thời gian tới, Việt Nam cho rằng NAM cần chủ động, nâng cao tiếng nói trong giải quyết những vấn đề quốc tế lớn như: cải tổ Liên hợp quốc, thực hiện các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ (MDGs) thúc đẩy vòng đàm phán Dohar, ứng phó với các cuộc khủng hoảng, thách thức toàn cầu... Với những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế và ngoại giao, Việt Nam được trông đợi sẽ có thêm những đóng góp thiết thực hơn nữa với sự nghiệp chung của NAM. Như Đại sứ Palestine tại Việt Nam, ông Saadi Salama, trong một lần trao đổi với báo chí, đã nhấn mạnh, vị thế của Việt Nam ngày càng được củng cố trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Thêm nữa, Việt Nam còn nhận được sự ủng hộ đoàn kết của nhiều dân tộc trên thế giới; do đó, những thành tựu của Việt Nam hôm nay còn là thắng lợi của các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

 

                                      Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục