Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Báo Hòa Bình nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Báo Hòa Bình nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

(HBĐT) - Là cơ quan của Đảng bộ Đảng cộng sản Việt Nam tỉnh Hòa Bình, tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Báo Hòa Bình luôn giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh và truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam; đồng thời, không ngừng phấn đấu trưởng thành cùng báo chí cả nước.

 

           

    Đinh Văn Ổn, TUV, Tổng biên tập Báo Hòa Bình.

 

Tiền thân của Báo Hòa Bình là tờ Tin của phòng thông tin tỉnh Hòa Bình (đơn vị trực thuộc UBHC tỉnh Hòa Bình). Từ năm 1954 đến trước tháng 9/1962, phòng thông tin thường phát hành những Bản tin không đều kỳ in trên khổ giấy 13 x 19 cm để phát hành vào các phiên chợ hàng tháng; tiếp đó, là những tờ tin đều kỳ (10 ngày/kỳ) in 2 mặt trên khổ giấy 19 x 27 cm. Đến tháng 8/1962, trước yêu cầu nhiệm vụ mới, được Ban Tuyên giáo T.ư cho phép, ngày 6/8/1962, BCH Đảng bộ tỉnh Hòa Bình đã ra Nghị quyết số 30-NQ/Tư chuyển tờ Tin thành tờ báo của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình - Báo Hòa Bình. Thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TU của Tỉnh ủy,  ngày 23/8/1962, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Quyết nghị số 62-QN/TU thành lập Ban Biên tập Báo Hòa Bình, phân công đồng chí Bùi Văn Kín, quyền Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Chủ nhiệm báo. Ngày 2/9/1962, Báo Hòa Bình đã xuất bản số đầu tiên, gồm 4 trang, khổ 29 x 42 cm, số lượng phát hành 1.700 tờ, giá bán 2 xu (tiền ngân hàng cũ). Trong không khí sôi động kỷ niệm ngày Quốc khánh, tại SVĐ tỉnh, số đầu tiên này được các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBHC tỉnh, các đồng chí trong Ban Biên tập trực tiếp phát hành đến đông đảo bạn đọc. Đây là mốc quan trọng đầu tiên trong chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của Báo Hòa Bình.

 

Những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, trong điều kiện tác nghiệp và trang bị vô cùng thiếu thốn nhưng báo đã phản ánh kịp thời những tấm gương sản xuất, chiến đấu ngoan cường của quân và dân Hòa Bình trong phong trào “Hậu phương thi đua với tiền phương”, “chắc tay súng vững tay cày”, những người con trai tráng của Hòa Bình tạm xa quê hương ra chiến trường chiến đấu lập nên những chiến công oanh liệt, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Quốc hội khóa V, kỳ họp thứ hai (từ 22 - 27/12/1975) đã quyết định hợp nhất tỉnh Hà Tây và tỉnh Hòa Bình thành tỉnh Hà Sơn Bình. Ngày 1/3/1976, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Sơn Bình ra Quyết định số 06 về hợp nhất Báo Hà Tây và Báo Hòa Bình thành Báo Hà Sơn Bình. Ngày 3/3/1976, Báo Hà Sơn Bình số 1 ra mắt bạn đọc trong toàn tỉnh.

 

Trong điều kiện mới, các phóng viên Báo Hà Sơn Bình đã có nhiều bài viết đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền một cách nhanh nhạy phục vụ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, động viên phong trào thi đua yêu nước và phản ánh trung thực muôn mặt đời sống của nhân dân từ khắp các vùng miền trong tỉnh.

 

Tháng 10/1991, thực hiện Nghị quyết của QH, tỉnh Hà Sơn Bình được chia tách thành 2 tỉnh Hòa Bình, Hà Tây. Cùng với sự kiện này, cơ quan Báo Hà Sơn Bình cũng được tách thành Báo Hà Tây và Báo Hòa Bình. Thời điểm này, cơ quan Báo Hòa Bình chỉ có 4 CB-PV. Nhà báo Bùi ỉnh được Tỉnh ủy phân công làm Tổng biên tập. Số báo đầu được phát hành ngày 2/10/1991, ngay sau ngày tái lập tỉnh.

 

Trong quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành, từ tháng 10/1991 đến tháng 1/1996, Báo Hòa Bình xuất bản 2 kỳ/tuần. Từ tháng 2/1996 đến quý II/2002 xuất bản 3 kỳ/tuần. Từ cuối quý II/2002 đến tháng 12/2011 xuất bản 4 kỳ/tuần. Từ tháng 1/2012 đến nay, xuất bản 5 kỳ trên tuần. Các số báo đều in 4 màu trang bìa. Nội dung thông tin, hình thức trình bày dần được đổi mới theo hướng của báo chí hiện đại. Hòa cùng tiến trình đa dạng hoá, hiện đại hoá thông tin, đáp ứng yêu cầu hội nhập, tháng 12/2006, Tòa soạn khai trương Báo Hòa Bình điện tử cập nhật kịp thời các thông tin thời sự, chính trị trong tỉnh, tình hình trong nước và quốc tế, với nhiều chuyên mục hấp dẫn. Tính đến thời điểm này, số lượng cập nhật Báo Hoà Bình điện tử đã đạt trên 55 triệu lượt độc giả từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ và trở thành một kênh thông tin đối ngoại quan trọng của tỉnh.

 

Được sự quan tâm của tỉnh, cơ sở vật chất của Báo Hòa Bình đã được tăng cường. Những năm gần đây, Báo Hòa Bình đã được đầu tư trang bị máy móc, các thiết bị và phương tiện làm việc phục vụ cho nhiệm vụ xuất bản báo và hoạt động nghiệp vụ của phóng viên như: máy tính, máy ảnh, máy ghi âm kỹ thuật số, máy làm phim, phòng thu với kỹ thuật mới tiên tiến, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm, báo đều tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn hoặc cử cán bộ, phóng viên đi đào tạo dài hạn tại các trường đại học, học viện về lý luận chính trị, nghiệp vụ báo chí, quản lý hành chính. Qua đó, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn của những người làm báo được nâng lên từng bước theo hướng chuyên nghiệp.

 

Công tác xây dựng đội ngũ TTV, CTV cũng được quan tâm thường xuyên. Đến nay, báo đã có trên 200 CTV từ khắp các lĩnh vực, địa phương trong và ngoài tỉnh, trong đó đã xây dựng được đội ngũ CTV nòng cốt có chất lượng đóng góp đáng kể vào thành công của tờ báo. Đến nay, Báo Hòa Bình phát hành bình quân 6.500 tờ/kỳ. Hầu hết các chi, đảng bộ cơ sở; các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, người có uy tín trên địa bàn dân cư, các điểm Bưu điện văn hóa xã đều có Báo Hoà Bình. Nhiều năm qua, Báo Hoà Bình đã cấp không thu tiền trên 800 số báo mỗi kỳ cho 5 tổ chức đoàn thể ở các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

 

Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, những người làm Báo Hòa Bình còn tích cực tham gia các hoạt động VN-TT; đẩy mạnh các hoạt động xã hội, tích cực phối hợp các ban, ngành và vận động các DN đóng góp kinh phí chăm sóc các đối tượng chính sách, hỗ trợ các hộ nghèo, phối hợp giúp đỡ có hiệu quả 2 xã đặc biệt khó khăn Hiền Lương, Vầy Nưa (Đà Bắc) theo sự phân công của UBND tỉnh. Tổ chức thành công 20 giải việt dã tranh Cúp Báo Hòa Bình, góp phần phát hiện bồi dưỡng nhiều vận động viên cho tỉnh tham gia thi đấu các giải quốc gia.

 

Ghi nhận những thành tích, cống hiến của các thế hệ CB-PV-CNV trong 50 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Báo Hòa Bình nhiều phần thưởng cáo quý: Huân chương Lao động hạng nhì, hạng ba; được Chính phủ, UBND tỉnh, các bộ, ngành T.ư tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc. Các tổ chức Đảng, đoàn thể của cơ quan Báo Hòa Bình luôn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Liên tục 20 năm, Chi bộ Báo Hòa Bình được công nhận TS-VM; từ năm 2008 đến nay, cơ quan đạt danh hiệu văn hóa cấp tỉnh. Đã có 10 nhà báo được T.ư Hội Nhà báo Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày xuất bản số đầu, Báo Hòa Bình vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

Nhìn lại 50 năm xây dựng và trưởng thành, dù đạt được những bước phát triển đáng ghi nhận nhưng tập thể những người làm Báo Hòa Bình nhận thức sâu sắc rằng, kết quả đó mới chỉ là bước đầu, những hạn chế, yếu kém cần phải khắc phục. Đó là cần tăng cường các bài viết thuộc đề tài phóng sự, điều tra, bình luận chuyên sâu có hiệu quả xã hội để nâng cao tính chiến đấu và sự hấp dẫn của báo. Báo Hòa Bình cần bám sát hơn dòng chảy của thực tiễn sôi động, giữ vững định hướng tuyên truyền của Đảng, hòa mình với quần chúng nhân dân để làm tốt vai trò của “Người tuyên truyền tập thể, cổ động tập thể, tổ chức tập thể”, là công cụ sắc bén trên mặt trận văn hóa - tư tưởng của Đảng và diễn đàn của nhân dân. Để vượt qua thách thức chung ấy, Báo Hòa Bình cần phải khơi nguồn nội lực, đổi mới các ấn phẩm, đồng thời chăm lo xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ quan đoàn kết một lòng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, vươn lên phát triển ngang tầm với báo chí cả nước. Bên cạnh đó, Báo Hòa Bình cần phát triển mạng lưới thông tín viên, cộng tác viên cơ sở, thu hút rộng rãi trí tuệ CB-ĐV và nhân dân tham gia đóng góp xây dựng báo. Ban biên tập báo cũng cần chú trọng mở rộng quan hệ với các báo Trung ương, các cơ quan báo Đảng địa phương trong cả nước để trao đổi thông tin, kinh nghiệm, kỹ năng làm báo và xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp thân thiết giữa báo Hoà Bình với báo chí cả nước.  

 

Với truyền thống vẻ vang nửa thế kỷ xây dựng và phát triển tờ báo - thành quả mà các thế hệ đàn anh đi trước đã dày công vun đắp, tạo dựng, những người làm báo Đảng bộ tỉnh hôm nay nguyện sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng ấn phẩm cả về nội dung và hình thức, để Báo Hòa Bình luôn là lực lượng tiên phong trong công  tác tư tưởng, văn hoá của Đảng bộ, xứng đáng với lòng tin cậy của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự mến mộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

 

                                                       Đinh Văn Ổn

                                        TUV, Tổng biên tập Báo Hòa Bình

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục