Xã Tuân Lộ mở rộng diện tích trồng mía lên 40 ha mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã Tuân Lộ mở rộng diện tích trồng mía lên 40 ha mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã Tuân Lộ (Tân Lạc) Bùi Văn Thâm cho biết: Những năm gần đây, BTV Đảng uỷ đã chú trọng giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể trong xã có trách nhiệm tuyền truyền, vận động nhân dân chuyển đổi nếp nghĩ, cách làm; chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, quy trình, kiến thức KHKT, KHCN ứng dụng vào sản xuất và xây dựng các mô hình KN-KL làm cơ sở thực tiễn để người dân học tập, nhân rộng. Đảng uỷ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp uỷ viên phụ trách địa bàn có trách nhiệm bám sát cơ sở chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc sản xuất.

 

Tuy nhiên, các chủ trương, định hướng của xã về phát triển kinh tế đều được bàn bạc dân chủ, công khai, xin ý kiến trực tiếp của các ngành, đoàn thể, các thôn, xóm để việc triển khai thực hiện có tính khả thi cao, nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Chính từ những cách làm này, những năm gần đây, nhất là trong năm 2012, xã Tuân Lộ đã nhận được nhiều kết quả đáng kể trong phát triển kinh tế, xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi.

 

Hiện tại, sản xuất nông nghiệp của xã không còn đơn thuần là những cây trồng, vật nuôi truyền thống mà từng bước được đa dạng hoá bằng các loại cây, con phù hợp với đồng đất, khí hậu. Điều này được thể hiện ở tổng diện tích gieo trồng cả năm khoảng 350 ha, song ngoài việc đảm bảo diện tích cấy lúa, trồng ngô, sắn để đảm bảo an ninh lương thực và hỗ trợ phát triển chăn nuôi, xã đã cải tạo ruộng 1 vụ, ruộng cấy lúa bấp bênh sang trồng các loại cây lấy hạt có giá trị kinh tế  như mướp đắng, bí xanh, đậu tương, lạc... với diện tích trên 30 ha. Ngoài ra, các xóm đã mở rộng diện tích trồng mía tím lên gần 40 ha và dành trên 10 ha trồng cỏ phục vụ chăn nuôi gia súc.

 

Năm qua, tổng sản lượng lương thực cây có hạt của xã đạt trên 1000 tấn, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước. Trồng trọt đạt hiệu quả đã góp phần đáng kể thúc đẩy chăn nuôi trong xã. Theo đó, toàn xã đã phát triển được đàn gia súc gần 750 con, 2.650 con lợn, gần 23.000 con gia cầm. Có những hộ gia đình đã manh dạn đầu tư nuôi ong, dê, nuôi lợn siêu nạc bước đầu mâng lại hiệu quả kinh tế.

 

Song song với trồng trọt, chăn nuôi, Đảng bộ xã Tuân Lộ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát triển mạnh nghề rừng, coi đây là nghề kinh tế mũi nhọn của xã. Với tổng diện tích đất lâm nghiệp 490 ha, xã luôn coi trọng công tác bảo vệ và phát triển rừng. Ngoài việc bảo vệ tốt 180 ha rừng tự nhiên và 78 ha rừng khoanh nuôi, xã đã tập trung bảo vệ tốt 174 ha rừng trồng theo dự án 661, 60 ha rừng bương, tre, luồng và gần 20 ha rừng trồng mới. Năm qua, ngoài diện tích rừng trồng được phép khai thác, người dân xã Tuân Lộ đã có nguồn thu nhập khác từ rừng trên 450 triệu đồng.

 

Với việc Đảng bộ xã đẩy mạnh lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã góp phần quan trọng giúp người dân xã Tuân Lộ nâng mức thu nhập bình quân năm 2012 lên 10,5 triệu đồng/người/năm (tăng gần 2 triệu đồng so với năm 2011), qua đó đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 32,9% xuống còn 27%.

 

                                                                      

                                                                      Thu Hiền

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục