Cấp ủy, chi bộ xóm Chông thăm mô hình chăn nuôi của gia đình anh Bùi Văn Nghĩa.

Cấp ủy, chi bộ xóm Chông thăm mô hình chăn nuôi của gia đình anh Bùi Văn Nghĩa.

(HBĐT) - Con đường bê tông rộng thênh thang dẫn chúng tôi vào xóm Chông, xã Đông Lai (Tân Lạc). Những ngôi nhà mới được dựng lên khang trang cạnh vườn ngô trổ cờ xanh tốt. Từ một xóm còn nhiều khó khăn, xóm Chông đang đổi thay từng ngày với mức thu nhập bình quân đã đạt trên 15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 20%. Đóng góp vào sự chuyển mình đó là vai trò lãnh đạo toàn diện các mặt đời sống của chi bộ xóm Chông - chi bộ đạt TS-VM tiêu biểu 4 năm liên tục (2009 - 2013).

 

Tính đến tháng 5, xóm Chông có 135 hộ với 594 khẩu, đời sống của bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Chi bộ xóm Chông có 15 đảng viên với thành phần chính là cán bộ nghỉ hưu và nông dân. Để phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ trong đời sống xã hội, chi bộ đặc biệt lưu ý tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đảng viên để đảng viên giữ vững lập trường tư tưởng, yên tâm lao động sản xuất.

 

Đồng chí Bùi Văn Ngột, Bí thư Chi bộ xóm Chông khẳng định: “Quan điểm của cấp ủy chi bộ là để chi bộ có sức mạnh thực sự, có tiếng nói lãnh đạo hiệu quả, đội ngũ đảng viên phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động. Muốn vậy, chúng tôi đã duy trì định kỳ sinh hoạt chi bộ hàng tháng với các nội dung thiết thực gắn với tình hình thực tế đời sống xã hội. Việc sinh hoạt chi bộ diễn ra dân chủ, đảng viên được phát biểu ý kiến, xây dựng các kế hoạch hoạt động của khu dân cư. Đảng viên là người nắm rõ mọi chủ trương, đường lối, chính sách nên sẽ nghiêm chỉnh chấp hành đầu tiên, có như vậy, nhân dân mới tin, mới theo”.

 

Cụ thể như năm vừa qua, thực hiện xây dựng NTM, kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, các hộ gia đình đảng viên: Bùi Văn Ngột, Bùi Văn Việt, Bùi Văn Thịnh... đã đi đầu trong hiến đất, tự tháo dỡ tường bao làm đường GTNT. Từ tấm gương của các hộ gia đình đảng viên này, đã có hơn 90% hộ dân trong xóm hiến đất làm đường. Hộ cao nhất hiến 270 m2 và trung bình mỗi hộ hiến khoảng 150 m2. Nhờ vậy mà hiện nay, các trục đường chính của xóm đều rộng 7 m, đường nhánh rộng 4 m đường giao thông thuận lợi, bộ mặt xóm, đời sống người dân cũng đã đi lên rất nhiều. Từ “thắng lợi” của vận động nhân dân hiến đất làm đường GTNT, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ ngày càng được củng cố, khẳng định một cách vững chắc.

 

Thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt đời sống xã hội, hàng tháng, chi bộ đều ban hành các nghị quyết, mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT. Chi bộ đã lãnh, chỉ đạo các ngành, đoàn thể cụ thể bằng việc phân công cấp ủy, đảng viên phụ trách đoàn thể một cách sát sao. Kịp thời báo cáo với chi bộ những khó khăn, vướng mắc phát sinh cần tháo gỡ. Đảng viên là người đi đầu, vận động nhân dân thực hiện sôi nổi các phong trào thi đua phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây, con có hiệu quả cao đảm bảo hàng năm 75% hộ dân toàn xóm, 95% hộ gia đình đảng viên có đời sống kinh tế khá, số còn lại là trung bình; từng bước giảm nghèo bền vững. Nhiều năm liền xóm duy trì là địa bàn trong sạch, không có điểm nóng về tệ nạn xã hội, không có trường hợp sinh con thứ 3, 75% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, không có trẻ em trong độ tuổi đến trường bỏ học. Hàng năm, 100% đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chi bộ đạt TS-VM nhiều năm liên tục.

 

 

 

                                                                      Dương Liễu

  

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục