Đội ngũ công nhân lao động tỉnh ta tích cực thực hiện phong trào thi đua yêu nước, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội. Ảnh: Công nhân Công ty May mặc Midori (KCN Lương Sơn) thi đua lao động SX nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc. Ảnh: P.V

Đội ngũ công nhân lao động tỉnh ta tích cực thực hiện phong trào thi đua yêu nước, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội. Ảnh: Công nhân Công ty May mặc Midori (KCN Lương Sơn) thi đua lao động SX nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Ngày 11/6/1948, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp diễn ra ác liệt, Bác Hồ đã ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Người xác định “bổn phận của người dân Việt Nam bất kỳ sĩ, nông, công, thương, binh, bất kỳ làm việc gì đều cần phải thi đua nhau...”.

 

Người kêu gọi một cách ân cần, tha thiết: “Các cụ phụ lão thi đua đôn đốc con, cháu hăng hái tham gia mọi công việc, các cháu nhi đồng thi đua học hành và giúp việc người lớn. Đồng bào phú hào thi đua mở mang doanh nghiệp. Đồng bào công nông thi đua sản xuất. Đồng bào công nông thi đua sản xuất. Đồng bào trí thức và chuyên môn thi đua sáng tác và phát minh. Nhân viên Chính phủ thi đua tận tuỵ làm việc phụng sự nhân dân. Bộ đội và dân quân thi đua giết cho nhiều giặc, đoạt cho nhiều súng. (1).

 

Lời kêu gọi thi đua của Bác gửi đến mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi với tinh thần ai cũng thi đua, ai cũng tham gia kháng chiến và kiến quốc. Nội dung thi đua là vận động mọi người, mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân làm tốt hơn công việc hàng ngày. Công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua. Theo Bác phát động thi đua là biết dựa vào lực lượng của dân, tinh thần của dân để đem lại hạnh phúc cho dân. Bác dặn: “Thi đua phải có sự lãnh đạo đúng”, câu nói ngắn gọn, có tính khẳng định chứa đựng toàn bộ nội dung và phương thức hoạt động của thi đua. Để thi đua đạt kết quả, Bác căn dặn “Phải có kế hoạch tỉ mỉ từng đơn vị, từng gia đình, kế hoạch phải cụ thể, rõ ràng. Cần có sự lãnh đạo thống nhất giữa Đảng, chính quyền, đoàn thể đặc biệt, cấp uỷ, đảng viên phải gương mẫu”. (2).

 

Với Bác đã nói thì phải làm, lý luận đi đôi với thực tiễn, không có kiểu “đánh trống, bỏ dùi”, “phát mà không động”. Chống hình thức, trống rong, cờ mở nhưng rồi không có phong trào thực sự. Một trong những bí quyết để giữ vững phong trào thi đua diễn ra liên tục và toàn diện theo Bác là phải “dựa vào quần chúng mà phát động phong trào. Phải làm cho quần chúng luôn tin tưởng phấn khởi”.

 

Mỗi lần phát động thi đua  là phải có sơ kết, tổng kết, kịp thời biểu dương, nêu gương, khen thưởng. Bác viết “một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

 

Từ năm 1959, Bác đã đích thân khởi động phong trào “người tốt, việc tốt”. Những gương đó sau này được các nhà xuất bản tuyển chọn in thành các tập “Vì nước, vì dân”, “việc nhỏ, nghĩa lớn” , “dũng cảm, đảm đang” có tác dụng rất lớn trong nhân dân.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người quan tâm đặc biệt đến vấn đề thi đua ái quốc, coi thi đua là một bộ phận không thể thiếu được trong công việc quản lý Nhà nước.

 

Nhìn lại chặng đường cách mạng đã qua, phong trào thi đua ái quốc do Bác Hồ khởi xướng và trực tiếp lãnh đạo đã trở thành cao trào hành động cách mạng lôi cuốn cả dân tộc với khí thế ba sẵn sàng, ba đảm đang góp phần làm nên chiến thắng trong sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc của nhân dân ta. Trong suốt 24 năm trên cương vị nguyên thủ quốc gia, Bác Hồ vô vàn kính yêu của nhân dân ta đã thực sự quan tâm đến cuộc vận động thi đua ái quốc, từ những việc lớn đến việc nhỏ. Bác Hồ đã chỉ đạo một cách cụ thể thúc đẩy phong trào cách mạng không ngừng tiến lên. Và chính bản thân Người cũng đã hòa mình vào phong trào thi đua ái quốc.

 

Lời kêu gọi của Bác Hồ đã trên nửa thế kỷ nhưng trong thực tiễn cách mạng hiện nay, thi đua ái quốc lại càng mang tính thời sự đặc biệt. Khi đất nước đang phải đấu tranh với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì hơn lúc nào hết, 90 triệu đồng bào trong và ngoài nước ra sức thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực, đoàn kết xung quanh Đảng, Quốc hội, Chính phủ để sức mạnh chính nghĩa được phát huy, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc thân yêu.

 

Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác Hồ mãi là lời kêu gọi thiêng liêng đối với nhân dân ta hơn bao giờ hết trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

 

 

Ghi chú:

1, 2. Báo Cứu quốc số 968 ngày 10/6/1948.    

 

 

                                                                         Văn Song (T.T.V)

 

 

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục