Đại biểu QH Nguyễn Tiến Sinh phát biểu tại hội trường.

Đại biểu QH Nguyễn Tiến Sinh phát biểu tại hội trường.

(HBĐT) - Sáng 17/11, Quốc hội thảo luận tại Hội trường đánh giá về báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phát biểu đánh giá vào báo cáo đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình bày tỏ rất đồng tình với cách làm của Quốc hội lần này.

 

Tại kỳ họp này, đại biểu Quốc hội được trao đổi về nội dung Báo cáo của Chính phủ về việc giải quyết chất vấn tại kỳ họp trước. Về góp ý vào báo cáo tôi xin đề cập tới lĩnh vực nội vụ, trong đó phần 3 nói về kết quả thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số. Cũng tại kỳ họp này, Hội đồng Dân tộc cũng có gửi đến các vị đại biểu Quốc hội Báo cáo giám sát về kết quả thực hiện chính sách đối với cán bộ là người dân tộc thiểu số trong thời gian vừa qua. Đánh giá kết quả đạt được, báo cáo cũng đã nêu khá phù hợp với Báo cáo của Chính phủ đã trình bày tại kỳ họp này. Chính phủ đã xây dựng được đề án phát triển đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, thực hiện chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020, quan tâm, thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, ưu tiên tuyển dụng và phân công công tác phù hợp với cán bộ là người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, trong Báo cáo giám sát, qua kết quả hoạt động của Hội đồng Dân tộc, chúng tôi tham gia cũng đã đề cập tới nhiều vấn đề đáng quan tâm về cán bộ là người dân tộc thiểu số. Trong đó có một số vấn đề chúng tôi chuyển tới Quốc hội và tới Chính phủ cụ thể là:

 

Một là, tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số còn chiếm tỷ lệ khá thấp so với tỷ lệ người dân tộc thiểu số ở ngay trong cùng một địa bàn. Trước đây, cán bộ người dân tộc thiểu số so với dân tộc thiểu số ở bản địa chiếm tỷ lệ khá. Nhưng thời gian gần đây, do nhiều nguyên nhân, trong đó có chính sách của chúng ta tác động tới, nên cán bộ người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ ngày càng thấp. Cá biệt, có những địa phương chúng tôi đến, chính sách cán bộ dân tộc thiểu số chưa tới các địa phương.

 

Hai là, cơ cấu cán bộ dân tộc thiểu số công tác ở các lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý tài chính, kinh tế, kế hoạch đầu tư, những lĩnh vực, những ngành có vai trò quyết định là rất hạn chế. Chủ yếu công tác ở các cơ quan Đảng, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc.

 

Ba là, càng lên cấp cao cán bộ dân tộc thiểu số càng ít. Ở địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số như cấp xã còn có cán bộ dân tộc thiểu số. Nhưng lên đến cấp huyện, cấp tỉnh thì tỷ lệ này ngày càng thấp. Ở tỉnh Hòa Bình dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ khá, 80-90%, nhưng qua kết quả giám sát thì tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số chỉ chiếm trên 40%, tỷ lệ này ngày càng giảm, cơ cấu chủ yếu là giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, cán bộ công tác Đảng và đoàn thể, còn các ngành quan trọng thì hầu như cán bộ dân tộc thiểu số rất ít.

 

Bốn là cơ cấu ngạch cán bộ công chức là người dân tộc thiểu số hoặc cán bộ dân tộc thiểu số có hàm học vị tiến sĩ, sau đại học chiếm tỷ lệ rất thấp, nên công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm đối với cán bộ dân tộc thiểu số rất khó khăn. Nguyên nhân được xác định nhiều, qua thực tế chúng tôi cho là có 3 nhóm nguyên nhân:

 

Thứ nhất là hệ thống chính sách, pháp luật của chúng ta đối với cán bộ dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập, tính khả thi không cao. Ví dụ như Luật cán bộ, công chức không có các quy định về quy hoạch cán bộ. Trong khi đó quy hoạch được coi là khâu quan trọng và quyết định để thực hiện chính sách cán bộ. Không có quy hoạch thì không có đào tạo, bồi dưỡng, không có luân chuyển, không có bổ nhiệm, không có điều động. Nhưng Luật cán bộ, công chức và chính sách, pháp luật về cán bộ, công chức của chúng ta chưa đề cập nội dung này. Cho nên việc đưa cán bộ dân tộc thiểu số vào quy hoạch để luân chuyển, để đào tạo, bồi dưỡng, để trở thành cán bộ cốt cán khá khó khăn.

 

Thứ hai, việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về cán bộ dân tộc thiểu số, nhiều nơi làm chưa tốt, chưa có sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy Đảng, thiếu cụ thể các quy định của Đảng, Nhà nước đối với cán bộ dân tộc thiểu số.

 

Thứ ba, bản thân cán bộ dân tộc thiểu số nhiều trường hợp cũng chưa có cố gắng, còn ảnh hưởng nặng nề về phong tục tập quán. Một số ít còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách, chưa nỗ lực để khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và phương pháp công tác.

 

Từ thực trạng trên, chúng tôi xin chuyển tới Chính phủ 2 kiến nghị:

 

Một, cần khẩn trương rà soát, đánh giá các quy định của pháp luật về cán bộ dân tộc thiểu số. Cụ thể, nghiên cứu bổ sung quy định công tác quy hoạch và công tác cán bộ, công chức. Chính sách cử tuyển đối với học sinh, sinh viên, người dân tộc thiểu số, đặc biệt là bố trí công tác cho sinh viên cử tuyển sau khi tốt nghiệp ra trường. Chính sách ưu tiên tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, là người địa phương, chính sách bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nâng ngạch bậc đối với cán bộ là dân tộc thiểu số công tác ở các địa phương. Chế độ, chính sách cho các cán bộ, công chức, viên chức công tác ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.

 

Hai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ là người dân tộc thiểu số. Sớm khắc phục những tồn tại, yếu kém và kiên quyết xử lý các hành vi, các vi phạm, tiêu cực trong công tác cán bộ trong thực hiện chính sách, pháp luật, đối với cán bộ là người dân tộc thiểu số.

 

Vấn đề thứ hai đã được nhiều đại biểu Quốc hội phát biểu trước tôi quan tâm, đó là việc ban hành cơ chế, chính sách về đảm bảo đời sống cho người dân tái định cư, hậu thủy điện. Sau kết quả trả lời chất vấn tại các kỳ họp trước thì Chính phủ, đặc biệt Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm, các bộ, ngành cũng rất quan tâm. Tuy nhiên, cho tới nay chúng tôi cho các chính sách cụ thể để người dân được hưởng, để sớm thoát khỏi tình trạng đói nghèo hiện nay thì vẫn còn rất chậm. Cử tri tỉnh Hòa Bình cũng chuyển tới Quốc hội, tới Chính phủ cần tiếp tục quan tâm, thực hiện quyết liệt hơn.

 

 

                             

                                        Bích Ngọc 

             Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (TH)

 

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục