Nhiều gia đình ở xóm Tân Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) trồng bưởi đỏ cho thu nhập khá.

Nhiều gia đình ở xóm Tân Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) trồng bưởi đỏ cho thu nhập khá.

(HBĐT) - Xóm Tân Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) có 174 hộ, 658 nhân khẩu với 3 dân tộc Mường, Kinh, Thái cùng sinh sống. Chi bộ Đảng cũng phát triển lên 26 đảng viên. Bí thư chi bộ Vũ Văn Khước chia sẻ: Cuộc sống đang từng ngày thay đổi những con đường đất lầy lội được thay bằng đường bê tông. Nhà tạm thay bằng nhà xây kiên cố, vườn tạp nay hóa thành vùng bưởi bạc triệu. Những kết quả đáng mừng đó thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó, tìm tòi, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, trong đó, chi bộ Tân Lai thực sự thể hiện được vai trò là mắt xích gần dân, đưa những chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 

Đều đặn vào ngày mùng 3 hàng tháng, cuộc họp chi bộ được tổ chức. Những chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn của cấp trên được quán triệt, phổ biến đầy đủ đến toàn bộ đảng viên. Trong sinh hoạt, chi bộ chọn những vấn đề bức thiết để đưa ra bàn bạc, tìm hướng tháo gỡ. Trong đó, chú trọng phát huy dân chủ nhằm khơi dậy năng lực, trách nhiệm, kinh nghiệm của đảng viên cùng tham gia giải quyết công việc một cách thấu đáo, toàn diện, sát thực tế. Mỗi đồng chí trong chi ủy được giao phụ trách từng cụm dân cư. Điều này được thể hiện rõ nét nhất trong tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tham gia xây dựng NTM.  

Đảng viên Bùi Ngọc Được tâm sự: Đầu tiên, nhân dân không nhiệt tình tham gia xây dựng NTM lắm, nhất là việc bớt đi phần đất sổ đỏ quý giá để làm công trình công cộng, thậm chí, có người còn coi đó là việc của Nhà nước. Tôi phải đến tận hộ giải thích và cũng là người đầu tiên tự nguyện hiến 250m2 đất thổ cư, trong đó có 7 m mặt đường ở khu vực ngã tư được coi như vị trí đắc địa nhất xóm. Thấy tôi nói là làm, nhiều hộ đã hiểu ra và chặt cây, dỡ tường bao làm theo. Điển hình là gia đình CCB Nguyễn Huy Thìn. Sau bao năm mong mỏi, xóm được Nhà nước đầu tư kinh phí xây cầu trọng tải 1,5 tấn. Tìm mãi không được địa điểm, có nơi hộ dân bên này suối đồng ý, bên kia lại không đồng ý. Trong cuộc họp thôn, tôi nói rằng, nếu không đồng thuận, hy sinh chút lợi ích cá nhân thì cả xóm sẽ không có cầu để đi. Nghe vậy, khi cán bộ xóm đến nhà vận động, ông Thìn đã đồng ý hiến đất và cây cầu được xây dựng. Từ đó, phong trào hiến đất, góp công làm đường, tự chỉnh trang nhà cửa diễn ra sôi nổi. Nhiều tuyến đường ngoằn ngèo được nắn thẳng. Xóm quy hoạch nghĩa trang rộng 5.000 m2, có tổ thu gom rác, không còn tình trạng vứt bừa bãi. Từ năm 2011 đến nay, các hộ đã hiến gần trên 14.000 m2  đất phá dỡ 328 m tường bao và góp nhiều ngày công lao động. Đường trục thôn trước chỉ rộng 3 - 4 m, có chỗ hẹp hơn do dân tự lấn ra, nay được mở rộng đến 7m. Cùng với đó, phong trào phát triển kinh tế được đẩy mạnh. Gia đình đảng viên Đặng Minh Dung tiên phong trong trồng cây có múi, vụ bưởi năm 2014 cho thu 200 triệu đồng. Gia đình tôi cũng trồng bưởi đỏ từ năm 2010, Hiện mới có 10 cây cho thu hoạch, với giá 20.000 đồng/quả tại vườn, thu được 30 triệu đồng. Tôi đã mở rộng diện tích lên 2.600 m2. Nhiều hộ cũng làm theo và cả xóm trồng được 15,4 ha, tương đương khoảng 6.140 cây. Áp dụng KHKT, nhiều hộ đã khá lên nhở trồng bưởi, mía, nuôi trâu nhốt chuồng. Diện tích lúa 7,14 ha đảm bảo lương thực.  

Tiếp thu đầy đủ, truyền đạt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, gương mẫu trong thực hiện, tập thể chi bộ xóm Tân Lai có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, ổn định đời sống nhân dân. Xóm không phát sinh tệ nạn xã hội, từ năm 2005 liên tục đạt làng văn hóa, chi bộ luôn đạt TSVM. Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 15 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 10%.

 

                                                                                 Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục