Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

(HBĐT) - Chiều 20/3, Thường trực Tỉnh ủy đã họp cho ý kiến về việc di chuyển Nhà máy mía đường; phương án xử lý, cải tạo, sửa chữa, quản lý, sử dụng Khu chuyên gia Liên Xô (cũ) và Kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy; các sở, ngành và đơn vị liên quan.

 

Chủ trương di dời Nhà máy mía đường Hòa Bình ra khỏi khu vực TP. Hòa Bình đã có từ năm 2006, tuy nhiên quá trình triển khai gặp khó khăn, vướng mắc đến nay, vẫn chưa thực hiện được. Công ty CP Mía đường Hòa Bình hiện đang sản xuất tại tổ 9, phường Hữu Nghị, sử dụng diện tích 5 ha. Hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn do vùng nguyên liệu (trung bình cách xã vùng nguyên liệu 60 km). Mặt khác, trong quá trình hoạt động có những tác động tiêu cực đến môi trường. Việc di dời Nhà máy mía đường ra khỏi khu vực TP Hòa Bình là cần thiết và cấp bách và tạo điều kiện cho Công ty sản xuất thuận lợi hơn. Dự kiến địa điểm chuyển tới tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn.

 

Khu chuyên gia Liên Xô (cũ), Phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) được tỉnh cấp phép cho Nhà đầu tư triển khai thực hiện Dự án trường Đại học tư thục Đông Nam Á, nhưng không thực hiện. UBND tỉnh đã quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án. Hiện Khu chuyên gia Liên Xô có hàng trăm hộ dân đang sinh sống, tình trạng chuyển nhượng căn hộ, xây dựng lấn chiếm diễn ra phức tạp, việc thu tiền thuê nhà của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Hòa Bình gặp nhiều khó khăn. Các ngành chức năng đang xây dựng phương án quản lý, khai thác, sử dụng Khu chuyên gia.

 

Thực hiện NQ 02 của Tỉnh ủy về chương trình xây dựng NTM, đến hết năm 2014 toàn tỉnh có 191/191 xã phê duyệt xong quy hoạch chung; 161/191 xã có quyết định phê duyệt chi tiết đạt 83,4%. Ước tính năm 2015, có 100% xã hoàn thành quy hoạch, đạt chỉ tiêu NQ 02 đề ra; 139 xã đã cắm mốc công bố quy hoạch, 38 xã đã cắm mốc quy hoạch. Các nhiệm vụ về xây dựng đề án; phát triển hạ tầng KT-XH, về kinh tế và tổ chức sản xuất; văn hóa, xã hội, môi trường; hệ thống chính trị; kết quả thực hiện chung bộ tiêu chí Quốc gia về NTM; nguồn lực triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 đã hoàn thành so với Nghị quyết đề ra. Chương trình xây dựng NTM đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân. Tỉnh đang tập trung chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc thực hiện chương trình xây dựng NTM, ưu tiên các xã đăng ký đạt chuẩn NTM 2015.

 

Tiếp thu các ý kiến, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng việc di dời Nhà máy mía đường và thực hiện phương án cải tạo, nâng cấp, quản lý cơ sở vật chất khu nhà ở chuyên gia là rất cần thiết. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Đối với đối với khu nhà ở chuyên gia, các ngành chức năng khẩn trương xây dựng phương án bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo các quy định của pháp luật hiện hành, chủ trương lựa chọn đơn vị có đủ năng lực để đại điện Nhà nước triển khai, sớm có phương án định giá tài sản, tổ chức thông báo cho nhân dân biết chủ trương bán nhà, tạo điều kiện cho người dân sở hữu nhà ở hợp pháp.

 

Các ngành chức năng và Công ty CP mía đường Hòa Bình lập phương án tài chính cụ thể, chi tiết, nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ Công ty mía đường để tổ chức di dời Nhà máy về vị trí mới. Trong quá trình thực hiện, Công ty CP mía đường Hòa Bình nghiên cứu tính toán không để cuộc sống của người dân vùng nguyên liệu bị ảnh hưởng.

 

Đối với chương trình xây dựng NTM, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Tỉnh đã tập trung chỉ đạo và có được kết quả đáng kể, là tốp đầu về thực hiện các tiêu chí NTM trong các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt có 77 xã đạt tiêu chí về thu nhập. Dù vậy trong thực hiện còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, ở một số địa phương việc tổ chức thực hiện các tiêu chí còn thiếu tính chủ động, sáng tạo. Để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM theo Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, đồng chí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Ban chỉ đạo 800 tập trung chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp huy động tối đa các nguồn lực đối với các xã, trong đó ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các xã phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2015; rà soát kết quả, xây dựng lộ trình, mục tiêu cụ thể để tổ chức chỉ đạo thực hiện các tiêu chí NTM cho các xã tiếp theo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho ý kiến về việc rà soát, thống kê hộ nghèo, đánh giá và nâng cao hiệu quả giúp đỡ xã nghèo, thực hiện các phong trào thi đua xây dựng NTM của tỉnh.

 

 

                                                                                  Lê Chung

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục