Ban Thanh tra nhân dân xã Dũng Phong(Cao Phong) giám sát công trình đường GTNT 

được đầu tư từ nguồn vốn chương trình xây dựng NTM.

Ban Thanh tra nhân dân xã Dũng Phong(Cao Phong) giám sát công trình đường GTNT được đầu tư từ nguồn vốn chương trình xây dựng NTM.

(HBĐT) - Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Nhằm phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng NTM và cụ thể hóa những nhiệm vụ cần thực hiện, năm 2012, Ban Thường trực ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Sở VH - TT&DL xây dựng hướng dẫn số 18 về một số nội dụng thực hiện CVĐ “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng NTM, đồng thời ban hành hướng dẫn số 25 về việc MTTQ tham gia xây dựng NTM. Theo đó, hệ thống MTTQ các cấp tham gia vào 12/19 tiêu chí. Ngoài ra, MTTQ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào Tỉnh Hòa Bình chung sức xây dựng NTM..

 

Trên cơ sở văn bản hướng dẫn, MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân trong cộng đồng dân cư tham gia xây dựng NTM. Từ năm 2012 - 2015, MTTQ đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức được 22 hội nghị cho 1.320 cán bộ mặt trận cấp cơ sở và trưởng ban công tác mặt trận, người có uy tín, đại diện hộ gia đình tại 10/11 huyện, thành phố về trách nhiệm của MTTQ tham gia xây dựng NTM với 12/19 tiêu chí. Hướng dẫn MTTQ cấp xã lồng ghép các nhóm tiêu chí của chương trình XD NTM vào nội dung CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC để tuyên truyền, vận động KDC, hộ gia đình đăng ký thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa, KDC văn hóa.

Bên cạnh việc tuyên truyền thực hiện các chủ trương, chính sách chung về xây dựng NTM, MTTQ các huyện, thành phố đã trực tiếp tham gia và chịu trách nhiệm xây dựng mô hình để thực hiện nhiều tiêu chí khó về môi trường,  bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, văn hóa và trực tiếp phụ trách xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy và xã Yên Mông, TP Hòa Bình làm điểm xây dựng NTM. Để chỉ đạo thành công các tiêu chí này, MTTQ đã huy động các tổ chức thành viên cùng chung tay xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay, từ đó lựa chọn và nhân rộng các điển hình tiến tiến. Tiêu biểu như mô hình đoạn đường tự quản, hỗ trợ làm nhà tiêu hợp vệ sinh của MTTQ xã Liên Vũ (Lạc Sơn); điểm thu gom, xử lý rác thải, bể chứa rác thải nông nghiệp tại các huyện Yên Thủy, TP Hòa Bình, Kim Bôi Đặc biệt, MTTQ các cấp trong tỉnh có đóng góp quan trọng trong việc vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi. Qua 5 năm triển khai chương trình, toàn tỉnh đã huy động nhân dân đóng góp được trên 1.719 tỷ đồng, trong đó đã huy động  1.791.800 ngày công lao động; nhân dân hiến 188,79 ha đất. Ngoài ra, người dân còn đóng góp bằng tiền, vật liệu, máy móc, cải tạo nhà ở, vườn tạp...

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã chủ động hướng dẫn nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với các dự án, các nguồn vốn đầu tư. Phát huy vai trò hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng để giám sát những công trình, phần việc huy động sức dân, giám sát quy hoạch, tạo điều kiện để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào việc đầu tư, triển khai.

Tính đến hết tháng 12/2015, toàn tỉnh có 31/191 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 16,2%. Thành tựu đó có sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp của MTTQ các cấp. Kế thừa những kết quả đã đạt được, từ năm 2016, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh.

                                                                    

                                                                     Đinh Hòa

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục