Giờ thảo luận của học viên lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tập trung năm 2016 tại Trường Chính trị tỉnh.    ảnh: p.v

Giờ thảo luận của học viên lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tập trung năm 2016 tại Trường Chính trị tỉnh. ảnh: p.v

(HBĐT) - Xác định tầm quan trọng của công tác chính trị tư tưởng trong tình hình mới, xuất phát từ thực tế của tỉnh, năm 2015, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã ban hành kế hoạch triển khai công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT). Chỉ đạo Trung tâm bồi dưỡng chính trị (BDCT) các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp uỷ xây dựng kế hoạch mở lớp; đưa nội dung giáo dục truyền thống cách mạng vào giảng dạy.

 

Ban đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị “về công tác LLCT, định hướng đến năm 2030”; Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.ư Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo, tuyên huấn các Đảng bộ trực thuộc tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên. Các phòng chức năng thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của các Trung tâm BDCT.  

 

Năm 2015, các Trung tâm BDCT đã mở 336 lớp sơ cấp LLCT, nhận thức về Đảng, đảng viên mới, cập nhập kiến thức, bồi dưỡng cấp uỷ, bí thư chi bộ... cho 24.059 lượt học viên. Để nâng cao chất lượng dạy và học các trung tâm đã đổi mới phương pháp, ứng dụng CNTT vào bài giảng. Trung tâm BDCT các huyện: Lạc Thủy, Yên Thủy, Cao Phong... xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm nhằm nâng cao ý thức học tập của học viên. Trung tâm BDCT các huyện: Lạc Thủy, Đà Bắc, Tân Lạc... năng động trong phối hợp mở lớp tại cơ sở, nhất là các xã vùng sâu, xa. Trên cơ sở tài liệu, giáo trình của Ban Tuyên giáo T.ư, một số trung tâm đã nghiên cứu biên soạn phù hợp với thực tiễn của địa phương, đảm bảo tính tư tưởng, thiết thực. Gắn nội dung bài giảng với tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Gắn việc học LLCT với làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng hành động cụ thể như: đưa học viên thăm mô hình làm kinh tế giỏi, phát động hỗ trợ người nghèo... Cụ thể như Trung BDCT huyện Lạc Thủy quyên góp trên 6 triệu đồng, tương đương 500 kg gạo đưa học viên lớp bồi dưỡng đảng viên mới đến hỗ trợ cứu đói giáp hạt cho nhân dân chuyển từ vùng sạt lở xã Phúc Sạn (Mai Châu) về huyện định cư. Nhiều trung tâm phối hợp tốt với Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên soạn tài liệu khái quát lịch sử Đảng bộ tỉnh, huyện, giúp học viên hiểu biết về lịch sử quê hương.

 

Đồng chí Nguyễn Trọng Khiêm, Phó hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh cho biết: Trường thực hiện theo phương pháp dạy học tích cực, lấy người học là trung tâm. Tổ chức thi vấn đáp; ra đề thi đóng, mở, chú trọng phần liên hệ thực tế công việc; phân công giảng viên giảng dạy theo từng chuyên đề chuyên sâu gắn với thực tiễn. Thực hiện đúng quy chế, khung chương trình, giờ lên lớp. Nhà trường đang hướng đến việc đưa giảng viên đi cơ sở.

 

Đồng chí Triệu Văn Tiến, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Công tác giáo dục LLCT của tỉnh nói chung, việc đào tạo, bồi dưỡng LLCT tại các Trung tâm BDCT nói riêng góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng, năng lực hoàn thành nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, việc lựa chọn giảng viên chưa được xem xét kỹ, một số ít còn hạn chế về kiến thức, thiếu bản lĩnh chính trị hoặc đã từng vi phạm khuyết điểm ở cơ quan khác đưa về giảng dạy LLCT, làm giảm uy tín của trung tâm đào tạo cán bộ cấp cơ sở, ảnh hưởng đến hiệu quả giáo dục. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng cấp tỉnh, huyện trong thực hiện nhiệm vụ chưa thật sự chặt chẽ. Việc cấp phát kinh phí cho các trung tâm ở một số huyện còn bị xé lẻ nên mở lớp mất tính chủ động. Tài liệu học tập chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho phù hợp với thực tế, thiếu tính thuyết phục. Cơ sở vật chất của một số trung tâm xuống cấp. Hoạt động thư viện chưa hiệu quả. Năm 2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn với nhu cầu thực tế các địa phương. Phối hợp tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành quy định chế độ học tập LLCT thống nhất trong tỉnh. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục LLCT tại các Trung tâm BDCT; từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực. Kiểm tra công tác định hướng LLCT - tư tưởng và chất lượng giảng dạy LLCT tại trường Chính trị tỉnh, khối các trường cao đẳng chuyện nghiệp, dạy nghề. Phối hợp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.ư Đảng.

 

Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục LLCT,  Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ kiến nghị T.ư cần xem xét chế độ, chính sách đối với cán bộ, viên chức Trung tâm BDCT không phải là giảng viên chuyên trách. Biên soạn, bổ sung, đổi mới tài liệu giảng dạy LLCT. Tỉnh cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập. Còn theo đồng chí Nguyễn Trọng Khiêm, Phó hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh, các cơ quan, đơn vị và học viên cần xác định việc học tập nghiêm túc để phục vụ công việc chứ không phải chỉ vì bằng cấp.

 

                                                                                        

 

                                                                        Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục