Từ vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, gia đình anh Hà Văn Len, xóm Mý, xã Bắc Sơn (Tân Lạc) đầu tư chăn nuôi bò, phát triển kinh tế.

Từ vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, gia đình anh Hà Văn Len, xóm Mý, xã Bắc Sơn (Tân Lạc) đầu tư chăn nuôi bò, phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kỳ Sơn cho biết: ở huyện Kỳ Sơn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã được phòng giao dịch NHCSXH triển khai xuống các đối tượng vay vốn. Qua rà soát trên địa bàn huyện có 909 hộ thoát nghèo giai đoạn 2012-2015, trong đó có 352 hộ thoát nghèo và 557 hộ thoát cận nghèo. Năm 2015, huyện Kỳ Sơn được phân bổ 2,4 tỉ đồng cho chương trình này, giải ngân cho khoảng 80 hộ.

Niềm vui từ chương trình tín dụng mới

 

Chúng tôi đến xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đúng ngày giao dịch giải ngân vốn chương trình hộ mới thoát nghèo. Cầm 40 triệu đồng vốn vay, anh Nguyễn Văn Lệ, xóm Đồng Bến chia sẻ: “Vậy là gia đình tôi có thêm vốn đề đầu tư trồng rừng”. Qua trò chuyện được biết, gia đình anh Lệ nhiều năm liền là hộ nghèo của xóm, xã. Năm 2011, anh vay chương trình hộ nghèo 25 triệu đồng mua được 2 con trâu, giờ đã phát triển lên 3 con. Với sự chăm chỉ, ngoài 2.000 m2 ruộng lúa cơ bản đủ ăn, anh đầu tư trồng keo. Đến năm 2014, gia đình anh đã thoát nghèo. Anh Lệ tâm sự: “Nếu không có vốn chính sách thì cuộc sống của gia đình tôi sẽ còn khó khăn mãi”.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kỳ Sơn cho biết: ở huyện Kỳ Sơn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã được phòng giao dịch NHCSXH triển khai xuống các đối tượng vay vốn. Qua rà soát trên địa bàn huyện có 909 hộ thoát nghèo giai đoạn 2012-2015, trong đó có 352 hộ thoát nghèo và 557 hộ thoát cận nghèo. Năm 2015, huyện Kỳ Sơn được phân bổ 2,4 tỉ đồng cho chương trình này, giải ngân cho khoảng 80 hộ.

 

Niềm tin vào tương lai

 

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, gia đình anh Hà Văn Len, xóm Mý, xã Bắc Sơn (Tân Lạc) không bận như những năm trước, có nhiều thời gian hơn để sắm sửa Tết. Hộ anh Len là một trong những thành viên sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Trước đây, từ nguồn vốn vay gia đình anh dùng để phát triển chăn nuôi, cải thiện cuộc sống. Năm 2012, gia đình anh đã thoát nghèo. Lần này, gia đình được vay 30 triệu từ chương trình hộ mới thoát nghèo đầu tư mua bò, hiện gia đình có 4 con bò. Với những gia đình vùng cao xã Bắc Sơn thì 4 con bò trong chuồng được xem là tài sản lớn. Rót nước mời khách trên ngôi nhà sàn rộng rãi, anh Len tâm sự: “Là nông dân nên tôi hiểu rõ sự vất vả, nhọc nhằn và không biết xoay sở thế nào nếu không có sự hỗ trợ của NHCSXH. Vì thế mỗi khi được vay vốn, gia đình tôi đều sử dụng vốn đúng mục đích để phát huy hiệu quả cao nhất. Chúng tôi mừng lắm khi Đảng, Nhà nước đã có những chính sách hợp  lòng dân, giúp chúng tôi vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Tôi tin rằng, với nguồn vốn từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo sẽ giúp nông dân thoát nghèo bền vững”.

Ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Để tiếp thêm niềm vui cho người nghèo và đối tượng chính sách, từ tháng 10/2015, NHCSXH tỉnh triển khai chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ. NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể khảo sát, cho vay đảm bảo đúng đối tượng và định hướng giúp các đối tượng thụ hưởng sử dụng nguồn vốn ưu đãi vào mục đích phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo ra khỏi danh sách tối đa không quá 3 năm sẽ được vay vốn để SX-KD  và mức vay không quá 50 triệu đồng/hộ. Đóng vai trò quan trọng trong việc xoá đói, giảm nghèo, hiện nay, NHCSXH tỉnh đang thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ trên 2.126 tỷ đồng với 140.858 khách hàng còn dư nợ. Nguồn vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi đã giúp các hộ nghèo đầu tư SX-KD, tăng thêm thu nhập, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

                                                                Đinh Thắng

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục