ĐV-TN huyện Lạc Sơn tham gia đào hố xử lý rác thải tại xã Chí Đạo, 

thiết thực hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2016.

ĐV-TN huyện Lạc Sơn tham gia đào hố xử lý rác thải tại xã Chí Đạo, thiết thực hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2016.

(HBĐT) - “Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí, ắt làm nên”. Lời Bác Hồ dạy cách đây vừa trong 65 năm, ngày 21/3/1951, khi Bác đến thăm phân đội thanh niên xung phong thuộc T.ư Đoàn đang lao động bắc cầu Nà Cù, thôn Nà Tre, xã Cẩm Vàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

 

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Đoàn, Bác đã đi thăm đơn vị TNXP. Trước tình hình cuộc kháng chiến đang có những chuyển biến, lực lượng TNXP đang tích cực góp phần đào núi, san đường, bắc cầu cho bộ đội ra chiến trường.

 

Trong khí thế thắng lợi của chiến dịch biên giới, tuổi trẻ đang ra sức lao động, bộ đội bước vào chỉnh quân chuẩn bị qua giai đoạn phòng ngự bước sang giai đoạn tổng phản công.

 

Bác ân cần nói chuyện, động viên đơn vị TNXP. Kết thúc buổi nói chuyện, Bác đọc 4 câu thơ:

 

“Không có việc gì khó…

…Quyết chí, ắt làm nên”.

 

Lời Bác dạy là những câu thơ dễ nhớ, dễ hiểu khích lệ bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. 65 năm rồi, lời dạy, lời thơ ấy mãi đai cùng năm tháng. Thế hệ thanh niên khắc sâu lời Bác Hồ dạy đã dũng cảm hy sinh với “Quyết chí, ắt làm nên” sáng ngời trong lịhc sử tuổi trẻ đánh giặc giữ nước. Thắng trận Điện Biên, nửa nước được giải phóng, thấm nhuần lời dạy của Bác, thanh niên trên mọi lĩnh vực lại bước vào một mặt trận mới để dựng xây miền Bắc làm hậu phương lớn cho miền Nam tiến tới thống nhất nước nhà.

 

Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, thanh niên lại vâng lời dạy Bác Hồ vượt Trường Sơn vào chiến trường miền Nam đánh Mỹ. Trường Sơn dãy núi đồ sộ, hùng vĩ đã trở thành biểu tượng của thanh niên. Thanh niên đã nằm gai, nếm mật với Trường Sơn, được Trường Sơn che chở. Trong cuộc đọ sức lịch sử, thanh niên có sứ mệnh cao cả là đội hậu bị của Đảng, là cánh tay phải cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên. Nhớ lời Bác dạy, thanh niên trên mọi mặt trận đều là “mũi tên nhọn, ngọn đèn pha” đi đến nơi, về đến chốn vói khí thế đào núi và lấp biển. Thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh luôn là những tâm hồn lộng gió thời đại và những trái tim rực lửa anh hùng.

 

Đất nước được hoàn toàn giải phóng, đoàn thanh niên được mang tên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đó là sự ghi nhận tấm lòng của Đảng, của Bác đối với thanh niên.

 

Bước vào thời kỳ đổi mới, cả nước như một công trường, thanh niên lại đi đầu “ngăn sông làm điện, khoan biển lấy dầu” mặt khác trên lĩnh vực bảo vệ Tổ quốc, giữ vững từng tấc đất, vùng trời, vùng biển thanh niên lại lên đường cầm chắc tay súng bảo vệ biên cương, hải đảo. Thanh niên nông thôn cải tiến kỹ thuật, thay đổi cơ cấu cây trồng, nhiều gương mặt thanh niên đã làm giàu trên mặt đất quê hương góp phần cao công cuộc xây dựng NTM.

 

Lúc sinh thời, Bác Hồ rất tin tưởng ở thanh niên, chăm lo bồi dưỡng thanh niên. Ngày 17/8/1962, Bác Hồ kính yêu đã về thăm trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình, Bác đã dăn học sinh, thanh niên của trường:

 

“Phải học tập tốt, lao động tốt

Cố gắng mãi, tiến bộ mãi”.

 

Lời dặn đó vẫn vang mãi trong lòng các thế hệ thanh niên Hòa Bình. Kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn (26/3/1931 - 26/3/2016) và 65 năm lời thơ Bác tặng cho đội TNXP làm cầu vẫn mãi là lời nhắc nhở là lợi hjệu triệu các thế hệ thanh niên không ngừng rèn luyện, phấn đấu.

 

Tháng 3, tháng thanh niên, tuổi trẻ các dân tộc Hòa Bình đứng trước tượng đài Bác, 4 câu thơ vẫn lấp lánh ánh vàng trên nền cẩm thạch lại như nhắc nhở thanh niên tiếp bước cha anh ra sức học tập và làm theo đạo đức của Bác Hồ. Khắc sâu lời Bác Hồ dạy hãu nuôi chí cho bền mà bước tiếp với một niềm tin và khát vọng của tuổi trẻ.

                                                                          

 

 

                                                   Văn Song (T.T.V)

 

 

 

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục