Đoàn viên thanh niên xóm Mới, xã Xuất Hóa tham gia dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đoàn viên thanh niên xóm Mới, xã Xuất Hóa tham gia dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

(HBĐT) - Hệ thống đường GTNT cơ bản được bê tông hóa sạch sẽ; nhiều gia đình đã xây được công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; khu vực nghĩa trang được quy hoạch và chấp hành quy hoạch nghiêm chỉnh... Tất cả làm nên một “bức tranh” mới, tươi sáng, văn minh tại xã Xuất Hóa (Lạc Sơn). Nhờ thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, chất lượng đời sống của người dân nơi đây đã được nâng lên rõ rệt.

 

QL 12B được nâng cấp, rộng thênh thang, đồng chí Bùi Văn Hảo, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết: Tất cả mọi vấn đề liên quan đến đời sống xã hội, phát triển kinh tế đều bắt nguồn từ  giao thông. Có QL 12B chạy qua là thuận lợi rất lớn cho địa phương. Do đó, ngay khi  triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL 12B, BTV Đảng ủy xã đã trực tiếp mời các hộ liên quan về họp để quán triệt, sau đó họp với các xóm để giải thích và tháo gỡ các vướng mắc. Nhờ thực hiện tốt công tác vận động, nhân dân trên địa bàn xã đã nhất trí cho Nhà nước ứng tiền giải phóng mặt bằng để thi công đảm bảo tiến độ. Đã có 144 hộ dân đồng lòng cho Nhà nước ứng 9,3 tỷ đồng để GPMB hơn 7.800 m2 đất. Nhờ vậy, công trình được triển khai đảm bảo đúng tiến độ.

 

Cũng liên quan đến đường GTNT là phong trào thi đua hiến đất mở rộng đường tại các xóm. Xóm Mới và Rộc là những xóm tiên phong làm điểm con đường liên xóm nối từ QL12B đi xóm Rộc, Vốc. Phong trào nhanh chóng lan rộng ra toàn xã. Đến nay, 100% xóm đều phát động phong trào hiến đất làm đường GTNT, kết quả, đã có 536 hộ hiến gần 19.000 m2 đất, 706 m tường rào xây, hàng trăm cây xanh có giá trị kinh tế và vận  động nhân dân đóng góp thuê 48 ca máy ủi, hàng nghìn ngày công lao động san lấp, đổ bê tông. Nhờ vậy, đến nay, hệ thống đường GTNT của Xuất Hóa đã cơ bản đạt chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hóa của người dân.

 

Một phần việc quan trọng cũng đã được xã Xuất Hóa quan tâm vận động để nâng cao chất lượng sống cho người dân là tập trung xây dựng các công trình vệ sinh hợp vệ sinh. Thực tế là trước đây, tỷ lệ các công trình vệ sinh hợp vệ sinh của Xuất Hóa chiếm tỷ lệ thấp. Từ năm 2013, phong trào xây dựng công trình vệ sinh hợp vệ sinh bắt đầu được phát động và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của người dân. Năm 2013, hơn 300 công trình được xây dựng, năm 2014 có thêm 183 công trình và năm 2015, toàn xã hoàn thành thêm 192 công trình, nâng tổng số hộ có công trình vệ sinh hợp vệ sinh toàn xã lên 1.507/1.799 hộ (chiếm 83,7%).

 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Để nâng cao đời sống cho người dân, phát triển kinh tế là nhiệm vụ xuyên suốt,  do đó, BTV Đảng ủy đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế. Cụ thể là việc dồn điền, đổi thửa, mở lớp tập huấn trồng cỏ VA06 nuôi trâu, bò nhốt chuồng. Kết quả, đến nay đã có 14 hộ chuyển đất 1 vụ sang trồng cỏ, nuôi hàng chục con trâu, bò. Một số hộ nuôi hàng nghìn con gà/lứa, hàng trăm tổ ong mật... Qua đó đã nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2015 đạt 24 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,2%.

 

Một chuyển biến hết sức đặc biệt đó là trước đây, do phong tục tập quán của người dân, việc an táng người đã khuất thường diễn ra tùy tiện dẫn đến khó khăn trong GPMB hoặc tranh chấp đất trong nhân dân. Trước thực tế này, BTV Đảng ủy xã đã hướng dẫn các xóm xây dựng quy ước về sử dụng đất nghĩa địa thuộc dòng họ theo phong tục. Hiện nay, xã đã quy hoạch và đưa vào sử dụng 5 nghĩa trang, đảm bảo việc chôn cất diễn ra đúng phong tục, mỹ quan và không gây khó khăn cho quản lý đất đai.

 

 

                                                                  Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục