(HBĐT) - Từ năm 2015-2016, ChildFund Việt Nam đã phối hợp với UBND huyện Kim Bôi triển khai dự án dân sinh giai đoạn I "Xây dựng nguồn lực để cải thiện sinh kế tại huyện Kim Bôi”. Dự án góp phần khắc phục những khó khăn, tồn tại trong phát triển sinh kế, đồng thời giúp người dân tăng thu nhập và nâng cao hiệu quả kinh tế hộ gia đình thông qua các hoạt động nông nghiệp và phi nông nghiệp.


Nhiều năm trước, đời sống của 1.366 hộ với gần 5.900 nhân khẩu ở xã Đú Sáng gặp không ít khó khăn bởi thu nhập của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tỷ lệ hộ nghèo trước đó chiếm 61,8%, hộ cận nghèo chiếm 22,2%. 

Sau khi được dự án đầu tư, hỗ trợ thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, điển hình như chăn nuôi gà, làm kinh tế ở xã Đú Sáng nói chung và 40 hộ tham gia mô hình nói riêng đã có nhiều khởi sắc. Các hộ tham gia thường xuyên được cán bộ dự án tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ bệnh và quan tâm, hướng dẫn cách sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Cùng nguồn vốn cho vay 84 triệu đồng từ dự án, sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay, đàn gà thịt toàn xã tăng lên trên 2.400 con, tổng sản lượng xuất chuồng đạt trên 3.400 kg, tương đương với doanh thu gần 310 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, 40 hộ nuôi gà thu lãi trên 86 triệu đồng. Tuy chưa cao nhưng nguồn thu từ chăn nuôi gà đã góp phần cải thiện thu nhập cho bà con. Hơn nữa, qua mô hình chăn nuôi gà, người dân nắm chắc hơn KH -KT trong chăn nuôi, biết cách theo dõi thị trường để sản phẩm tiêu thụ thuận lợi hơn. 

Cán bộ phụ trách dự án dân sinh giai đoạn I bàn giao trâu cho hộ hưởng lợi tại xóm Sằn, xã Hợp Đồng (Kim Bôi). 

Trên cơ sở nền tảng là các tổ phụ nữ thôn, với nguồn vốn hỗ trợ trên 310 triệu đồng từ dự án và trên 11 triệu đồng vốn huy động, xã đã xây dựng được 11 nhóm tiết kiệm tín dụng (TKTD) với 161 hội viên tham gia. Đi đôi với việc xây dựng nhóm TKTD, các hội viên được tập huấn về quản lý kinh tế hộ, phương pháp hoạt động nhóm, đồng thời được hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế. Đến nay đã có 55 hội viên của các nhóm TKTD trên địa bàn được vay vốn phát triển sản xuất, từng bước cải thiện thu nhập, hướng tới giảm nghèo bền vững. 

Cũng là vùng khó khăn được hưởng lợi từ dự án, Hợp Đồng là xã điển hình thực hiện tốt mô hình ngân hàng trâu, bò. Nhờ hỗ trợ từ dự án, đồng thời được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, chọn giống, định giá trâu, bò của cán bộ nông nghiệp, đàn trâu, bò của xã có 9 con đến nay có thêm 5 con bê (nghé) được sinh ra. Đồng chí Trương Minh Trung, Trưởng trạm KN -KL huyện Kim Bôi, tổ trưởng tổ dự án dân sinh huyện chia sẻ: Tuy mới triển khai được hơn 1 năm nhưng mô hình đã cải thiện cuộc sống cho khá nhiều hộ trên địa bàn. Có những hộ trước kia chỉ có hai bàn tay trắng nay đã nỗ lực vươn lên sở hữu đàn trâu, bò trị giá vài chục triệu, có khi lên tới gần trăm triệu đồng. Hiệu quả kinh tế mà các hộ tham gia mô hình đạt được đã thu hút sự quan tâm, mong muốn được tham gia của nhiều hộ khác trong cộng đồng. Dự kiến sẽ có trên 80% hộ tham gia mô hình ngân hàng trâu, bò có thể thoát nghèo. 

Triển khai tại 6 xã của huyện Kim Bôi gồm: Nuông Dăm, Cuối Hạ, Kim Truy, Thượng Tiến, Hợp Đồng, Đú Sáng, dự án dân sinh không những cải thiện đời sống người dân mà còn tạo diện mạo mới cho hạ tầng các xã. Nhằm giảm chi phí trong sản xuất, tăng diện tích gieo trồng và sử dụng có hiệu quả nguồn nước tưới phục vụ cho hơn 30 ha cây trồng, Dự án đã xây dựng trên 3.300 m mương, 1 bai dâng và 55 m cầu máng cùng nhiều công trình trên kênh với mức hỗ trợ gần 700 triệu đồng. Sau đầu tư hỗ trợ công trình, dự án còn hướng dẫn các thôn, xóm hưởng lợi thực hiện giám sát, vận hành và bảo vệ tốt các công trình. 

                                                                                                Thu Hằng

 


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục