(HBĐT) - Ngày 29/9, tại Trung tâm hội nghị Hoà Bình, Sở NN&PTNT phối hợp với Trung tâm giống cây trồng Trung ương, Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình đã tổ chức Hội nghị "Định hướng sử dụng giống và giải pháp quản lý sâu bệnh mới nổi trên cây lúa, cây ăn quả có múi trên địa bàn tỉnh”.



Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu thăm quan mô hình trình diễn một số giống lúa mới tại xóm Khang Đình, xã Yên Mông, TPHB.

Hội nghị đã đánh giá thực trạng sử dụng giống lúa và cây ăn quả có múi trên địa bàn tỉnh hiện nay. Qua đó cho thấy: Trong giai đoạn 2015 - 2017, cơ cấu giống lúa trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi đáng kể, chuyển dịch theo hướng tăng tỷ lệ các giống lúa thuần, giống lúa chất lượng cao. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng giống lúa lai và lúa thuần có sự khác biệt lớn giữa các huyện. Một số huyện, tỷ lệ gieo cấy lúa thuần chiếm tới 94%, Cao Phong chiếm tới 90%, thành phố Hoà Bình chiếm tới 81%, Kỳ Sơn chiếm tới 84%, Yên Thuỷ chiếm tới 82%. Bên cạnh đó, cũng có địa phương diện tích gieo cấy lúa lai chiếm tỷ lệ cao như huyện Lạc Thuỷ. Có thể thấy bộ giống lúa đa dạng, phù hợp với tính đa dạng về địa hình, khí hậu và tính chất đất của tỉnh. Cơ cấu giống theo hướng xuân muộn - mùa sớm hoặc mùa trung, bám sát theo sự chỉ đạo chung của Bộ NN&PTNT với các tỉnh đồng bằng trung du phía Bắc. Xu hướng sử dụng những giống năng suất cao, chất lượng khá, ngắn ngày đang ngày càng mở rộng, tạo thuận lợi cho việc đầu tư thâm canh, tăng năng suất và tăng hệ số sử dụng đất. Trong lĩnh vực trồng cây ăn quả, tỉnh cũng đã đầu tư, xây dựng được bộ giống phong phú, đáp ứng khá tốt yêu cầu rải vụ và hạn chế mất giá do dư thừa sản lượng. Hầu hết các giống cây có múi đều đã được khảo nghiệm, đánh giá diện hẹp trước khi mở rộng nên có tính thích nghi khá tốt với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương.

Sau khi dành nhiều thời gian phân tích những hạn chế cần khắc phục, các đại biểu tham dự hội nghị đã thống nhất định hướng bố trí cơ cấu giống lúa và giống cây ăn quả có múi trong thời gian tới như sau:

Về giống lúa, cần phải quyết liệt hơn trong việc bố trí cơ cấu giống xuân muộn - mùa sớm hay xuân muộn - mùa trung. Ở mỗi vùng lúa trọng điểm chỉ nên bố trí từ 2 - 3 giống lúa chủ lực, có thời gian sinh trưởng tương đương nhau để thuận lợi cho công tác chỉ đạo sản xuất. Ở một khu vực nhất định không nên sử dụng chỉ một giống lúa trong nhiều vụ để tránh hình thành các ổ dịch của một hay nhiều loài sâu bệnh. Ở những nơi có ưu thế khí hậu nên tập trung phát triển các giống lúa chất lượng cao, lúa nếp để sản xuất hàng hoá đặc sản. Chú trọng phát triển canh tác lúa hữu cơ.

Về định hướng giống cây ăn quả, cần bố trí giống mới, trồng tái canh các loại giống cũ có chất lượng cao để tránh hiện tượng thiếu hụt sản lượng vào chính vụ. Đồng thời cần nghiên cứu, có định hướng đưa các loại giống cây ăn quả chín sớm vào sản xuất. Trong đó, tập trung chú ý tới việc khai thác yếu tố chín sớm để rải vụ; căn cứ thị hiếu của người tiêu dùng để xác định vùng trồng chiến lược đối với mỗi loại cây ăn quả phù hợp./.

                                                          PV

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục