(HBĐT) - Trong suốt hải trình gần 20 ngày đặt chân đến các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc, chúng tôi luôn bị lôi cuốn bởi những luống rau xanh tốt trong các vườn rau tăng gia của cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) trên đảo. Qua tìm hiểu mới thấm thía câu nói của ông cha "Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.

 


Các chiến sỹ đảo Trường Sa Lớn tăng gia sản xuất.

Bởi, trừ một số đảo nổi thì đa số các đảo đều được bồi đắp bằng những rạn san hô, nơi chỉ có rau muống biển, bàng vuông, phong ba là những loài thực vật có thể sinh trưởng và phát triển được. Còn việc trồng rau hiển nhiên là điều không thể. Thế nhưng, từ nhiều năm qua, bằng nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo mà những vườn rau của CB, CS trên quần đảo Trường Sa luôn tươi tốt.
Trong 2 ngày lưu lại trên đảo Trường Sa Lớn, nơi được coi là trái tim của quần đảo Trường Sa, chúng tôi được thăm quan vườn rau tăng gia sản xuất của Cụm chiến đấu 1. Dù trước chuyến đi đã được rỉ tai rằng, lính đảo tăng gia sản xuất rất giỏi nên lá mồng tơi to như bàn tay là chuyện bình thường. Thế nhưng, chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ khi những loài cây kiên cường nhất trên biển như bàng vuông, nho biển phần nhiều lá cây bị cháy vì muối biển, còn những luống rau muống, rau cải, mồng tơi hay những giàn bầu, giàn mướp, cây đu đủ thì vẫn tươi xanh chẳng kém những vườn rau được trồng trong nhà kính. 
Lý giải về điều này, trung tá Phạm Văn Tâm, Chính trị viên Cụm chiến đấu 1, đảo Trường Sa Lớn cho biết: Để khắc phục khó khăn về khí hậu, thổ nhưỡng, mỗi luống rau đều được xây kè chắn xung quanh để không bị rửa trôi lớp đất màu mỗi khi trời mưa bão. Xung quanh vườn rau xây tường bao, che chắn bằng lưới, bạt để chống gió mùa đưa nước mặn vào. Để tăng khả năng thích nghi, các loại rau đều được trồng bằng cách gieo hạt. Ngoài ra, đảo còn nhận được sự hỗ trợ từ Trung tâm giống cây trồng của Bộ NN&PTNT về cung cấp phân vi sinh và hướng dẫn canh tác. CB, CS cũng nảy ra sáng kiến thú vị trong cải tạo đất, đó là thu gom lá cây phong ba khi còn tươi xanh, băm nhỏ cho vào thùng ngâm để tạo phân bón hữu cơ. Nhờ những nỗ lực đó mà việc tăng gia đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, đáp ứng cơ bản nhu cầu rau xanh đưa vào bữa ăn cho bộ đội.



Giàn bầu sai quả trên đảo Trường Sa Lớn, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Vườn rau trên đảo Trường Sa Đông thậm chí còn tươi tốt hơn. Ngoài những loại rau quen thuộc, CB, CS trên đảo còn trồng thêm rau ngót Nhật và một số loại rau thơm khác. Thay vì trồng trên những luống đất màu thì rau trên đảo Trường Sa Đông được trồng trong các thùng xốp. Điều này vừa tiết kiệm được nguồn nước tưới, lại không làm thất thoát lớp đất màu vốn quý như vàng ở trên đảo. Đại úy Cáp Văn Tuần chia sẻ: Vườn rau xanh trên đảo có diện tích hơn 400 m2, đất trồng rau được chuyển ra từ đất liền. Do vậy, CB, CS phải thường xuyên cải tạo dinh dưỡng cho đất. Đồng thời, dùng các tấm tôn, bạt che kín xung quanh để chống hơi nước mặn cho cây.

Còn ở đảo An Bang, đảo khắc nghiệt bậc nhất trên quần đảo Trường Sa thì câu chuyện tăng gia cũng rất thú vị. Để đối phó với sự khắc nghiệt của thời tiết, An Bang không có vườn rau cố định mà di động theo mùa. Đại úy Hứa Văn Hoàng, Chỉ huy trưởng đảo cho biết: Từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau, đảo tổ chức tăng gia ở đầu Tây Nam để tránh gió mùa Đông Bắc. Thời gian còn lại là mùa gió mùa Tây Nam, vườn rau được dịch chuyển về phía Đông Bắc để tránh sóng biển đánh trùm lên, làm ảnh hưởng đến chất lượng tăng gia sản xuất. 

Đó chưa phải tất cả những câu chuyện trong tăng gia sản xuất của CB, CS ở đảo. Trên những bãi san hô, giữa biển trời nắng gió khắc nghiệt và quanh năm mặn chát vị biển, chỉ có sự nỗ lực, chịu khó và những sáng kiến, sáng tạo thì sự sống mới hiện hữu, những luống rau mới quanh năm xanh tốt, đời sống lính đảo mới ngày càng đủ đầy. Chúng tôi nói vui với nhau rằng, lính đảo đã biết làm nông nghiệp 4.0 từ trước cả đất liền. Đó cũng là minh chứng cho tinh thần vượt lên trên mọi khó khăn, gian khổ của quân dân đất Việt ở nơi đầu sóng, ngọn gió.


 Viết Đào

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục