(HBĐT) - Ngày 19/11, sau khi khảo sát thực tế tại xã Cao Sơn, đoàn giám sát của UB MTTQ tỉnh do đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tại huyện Đà Bắc về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).


Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Theo báo cáo, Đà Bắc là huyện vùng cao nghèo, thực hiện chương trình xây dựng NTM từ năm 2010 với xuất phát điểm thấp. Sau sắp xếp đơn vị hành chính, huyện có 16 xã. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia, Văn phòng điều phối NTM; tại các xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển thôn theo quy định; mỗi xã bố trí 1 cán bộ chuyên trách. Giai đoạn 2016 - 2021, ngoài triển khai các văn bản của T, tỉnh, huyện ban hành 20-30 văn bản/năm để chỉ đạo, tổ chức thực hiệnthành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại các xã về thực hiện chương trình, sử dụng các nguồn vốn được phân bổ. Nhân dân đã thay đổi nếp nghĩ, khắc phục tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước; tính tích cực, chủ động, sáng tạo được khơi dậy, phong trào xây dựng NTM lan tỏa.

Kết quả rà soát ước đến 30/12/2021, trung bình đạt 13,75 tiêu chí/xã. Toàn huyện có 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (Tú Lý, HiềnLương, Toàn Sơn); 1 xã đạt 19/19 tiêu chí (xã Cao Sơn đã có thông báo đủ điều kiện xét công nhận đạt chuẩn NTM năm 2021); 2 xã đạt 14 tiêu chí (Yên Hòa, Mường Chiềng); 10 xã còn lại đạt 11 - 13 tiêu chí. Huyện chưa có xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có 11 vườn mẫu và 2 khu dân cư kiểu mẫu...

Tuy nhiên, số lượng công trình đạt chuẩn NTM còn rấtít. Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn toàn huyện đã bị xuống cấp và còn thiếu nhiều, trong khi nguồn vốn đầu tư ít. Năng lực của bộ phận cán bộ cơ sở ở một số xã hạn chế; một sốthành viên Ban chỉ đạo huyện chưa sâu sát với địa bàn phụ trách... Huyện đề nghị T.Ư, tỉnh phân bổ tăng nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và hỗ hợ phát triển sản xuất, đặc biệt tập trung cho các xã điểm phấn đấu về đích giai đoạn 2021 - 2025. Áp dụng cơ chế đặc thù đối với công trình thủy lợi, giao thông có khối lượng đào đắp lớn dân không tự làmđược...

Phát biểu kết buổi giám sát, đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh đề nghị huyện tăng cường công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM. Phối hợp chặt chẽ giữa huyện với các ngành của tỉnh và giữa các đơn vị của huyện, xã trong quá trình triển khai thực hiện. Tập trung hoàn thiện dứt điểm công trình còn dở dang đối với những xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, giữ vùng xanh để không bị lỡ nhịp phát triển KT-XH, xây dựng NTM. Những đề xuất, kiến nghị của huyện, đoàn sẽ tổng hợp và chuyển cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết. 


C.L


Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục