(HBĐT) - Cùng với việc triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm gần đây, huyện Kim Bôi chủ động, linh hoạt vận dụng các nguồn kinh phí để thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đó, đánh thức những nghề truyền thống và phát triển sản phẩm đặc trưng, tiềm năng; tăng cường quảng bá, hỗ trợ sản phẩm OCOP tiếp cận với nhiều thị trường khó tính.


Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) tiên phong đưa sản phẩm OCOP 3 sao  dầu sả chanh lên các sàn thương mại điện tử. 

Đến nay, toàn huyện có 10 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, các chủ thể sản xuất đầu tư cải tiến mẫu mã, bao bì, tăng cường xúc tiến thương mại qua nhiều kênh khác nhau. Song, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chủ thể OCOP. Tạo trợ lực giúp các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP vượt qua khó khăn trong đại dịch, UBND huyện chỉ đạo Phòng NN& PTNT phối hợp các phòng chức năng xây dựng phương án sản xuất, hỗ trợ chủ thể OCOP tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, huyện phối hợp với Viettel Post và Bưu điện tỉnh tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Voso.vn và Postmart.vn. Ngoài ra, khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, việc giao thương gặp nhiều khó khăn, huyện chủ động phối hợp các ngành chức năng tạo điều    kiện để tư thương thu mua nông sản và được hỗ trợ xét nghiệm Covid-19.

Ông Bùi Văn Miển, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy, xã Xuân Thủy chia sẻ: Năm nay, nhãn Sơn Thủy - sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh thu hoạch đúng vào lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước khi vào vụ thu hoạch, các thành viên HTX đều lo lắng sợ nhãn không tiêu thụ được. Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành đã tạo  điều kiện để tư thương tới thu mua; đưa nhãn Sơn Thủy lên một số sàn TMĐT như Sendo.vn, Shopee.vn, Voso.vn, Postmart.vn. Đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm giúp nông dân tiêu thụ nhãn tốt, không xảy ra tình trạng ùn ứ không tiêu thụ được. Đến cuối tháng 8, nhãn Sơn Thủy đã tiêu thụ hết.

Cùng với việc mở rộng các kênh tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT, các chủ thể chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất để thích ứng với diễn biến khó lường của dịch bệnh. Ngay từ đầu năm, Công ty TNHH Namiwa Kim Bôi (xã Đông Bắc) khảo sát nhu  cầu thị trường để xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp. Do  đó, mặc dù doanh thu giảm so với các năm trước nhưng không xảy ra tình trạng tồn kho đối với sản phẩm nước uống Mường Động.

Năm 2021, huyện đăng ký 3 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, gồm: Cơm lam Mường Động, chủ thể hộ ông Phạm Hồng Sơn (thị trấn Bo); cam V2 Hà Anh, chủ thể trang trại nhà vườn sinh thái Hà Anh (xã Kim Lập); cam Mường Động, HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động (xã Tú Sơn). Để hỗ trợ chủ thể chuẩn hóa, hoàn thiện sản phẩm, Văn phòng Điều phối NTM huyện phối hợp với đơn vị tư vấn hướng dẫn từng chủ thể làm hồ sơ thông qua hình thức trực tuyến, trực tiếp; tổ chức các lớp tập huấn online về chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP; hỗ trợ hoàn thiện bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc...

 Đồng chí Nguyễn Thị Minh Anh, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện trăn trở: Cùng với những kết quả đạt được, khó khăn lớn nhất trong thực Chương trình OCOP của huyện là vấn đề lựa chọn sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng trong những năm tiếp theo. Mặc dù huyện có nhiều sản phẩm tiềm năng nhưng thực tế các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa mặn mà tham gia chương trình. Vấn đề nâng sao OCOP gặp nhiều trở ngại do dịch Covid-19 bùng phát, các chủ thể thiếu vốn đầu tư dây chuyền sản xuất. Mặt khác, nhiều cơ sở đủ tiềm lực kinh tế nhưng lại không mua được dây chuyền sản xuất. Khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới, huyện tổ chức khảo sát những sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP để tham gia đánh giá lại. Đối với những sản phẩm lợi thế của địa phương huyện sẽ hỗ trợ, hoàn thiện tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, VietGAP, hữu cơ... Tăng cường tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là thành phần kinh tế tập thể, HTX hiểu về tầm quan trọng của chương trình để tham gia.

Thu Thủy

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục