(HBĐT) - Những năm qua, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là động lực để người dân xã vùng sâu Gia Mô (Tân Lạc) vượt khó trong phát triển KT-XH. Về Gia Mô có thể cảm nhận được diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt.


Những năm qua, người dân xã Gia Mô đẩy mạnh cải tạo vườn tạp sang trồng cây có múi để nâng cao thu nhập.

Trước đây, do đường giao thông khó khăn, các hạng mục hạ tầng thiết yếu chưa được đầu tư đồng bộ nên đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Xuất phát điểm thấp nên hành trình xây dựng NTM ở xã gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, Gia Mô dự kiến được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2021. Để đạt được kết quả này, đồng chí Bùi Văn Vượng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong thời gian qua, xã đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, Nhân dân tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực. Người dân tích cực hiến đất, cây cối và đóng góp ngày công để xây dựng các hạ tầng thiết yếu. Nhờ đó, các tuyến đường liên xóm, nội xóm được mở rộng, cứng hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Theo thống kê của UBND xã, trong giai đoạn 2011 - 2021, người dân đã hiến 23.350 m2 đất để xây dựng NTM. Từ đầu năm 2021, xã được lựa chọn là một trong những xã tập trung nguồn lực về đích NTM. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến thu nhập, việc làm, nhưng người dân vẫn nỗ lực đóng góp tiền thực hiện một số tiêu chí. Như đóng góp 360 triệu đồng xây dựng trường học, trên 156 triệu đồng làm đường giao thông nội đồng. Cùng với đó, các tổ chức chính trị, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện các phong trào xây dựng NTM, nhất là trong thực hiện tiêu chí về môi trường. Thông qua công tác tuyên truyền, các hộ dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhiều hộ chuyển chuồng trại ra vị trí phù hợp hơn. 

Trong năm, xóm Rên được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Nhờ sự hỗ trợ của các cấp, ngành, các tuyến đường trong xóm được mở rộng, cứng hóa, xây dựng được các bồn hoa tại nhà văn hóa xóm và đường làng. Tuyến đường nội đồng cũng được cứng hóa, tạo thuận lợi cho bà con vận chuyển nông sản. Đồng chí Bùi Văn Ức, Bí thư chi bộ xóm Rên chia sẻ: Chương trình xây dựng NTM đã đem lại nhiều thay đổi đối với bộ mặt làng xóm, thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân. Nhận thức vai trò chủ thể cũng như những lợi ích chương trình đem lại, bà con nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Nhiều hộ hiến đất, tự nguyện điều chỉnh hàng rào, tường bao mở rộng đường giao thông, đóng góp ngày công, tiền để cứng hóa tuyến đường nội đồng. 

Ngoài những thay đổi tích cực, đồng chí Bí thư chi bộ xóm Rên bày tỏ trăn trở về một số đoạn đường bê tông trong xóm được đầu tư giai đoạn trước, nay đã xuống cấp. Do đó, mong muốn các cấp chính quyền quan tâm đầu tư, nâng cấp đường đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các hộ xây dựng vườn kiểu mẫu. Đồng chí Bùi Văn Vượng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Mặc dù xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, nhưng vẫn còn những vấn đề cần sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành chức năng. Như sớm cứng hóa tuyến đường Thanh Hối - Gia Mô (đã san lấp mặt bằng), nâng cấp một số tuyến đường ở các xóm đã xuống cấp sau thời gian dài sử dụng; quan tâm đầu tư đường điện, trạm biến áp cho một số khu dân cư chất lượng điện chưa đảm bảo...


Viết Đào


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục