(HBĐT) - Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ và kế hoạch của Bộ Công an về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, trên địa bàn huyện Lạc Thủy việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) lĩnh vực cư trú được xem là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Theo đó, Công an huyện Lạc Thủy đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai DVCTT trong lĩnh vực đăng ký cư trú tới các xã, thị trấn, góp phần bảo đảm thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân một cách nhanh chóng, hiệu quả.


Công an thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) hướng dẫn công dân thực hiện ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh và có kết nối internet, chị Đinh Thị Ánh Tuyết ở Chiềng Sại, Bắc Yên, Sơn La đã hoàn thành việc đăng ký nhập hộ khẩu về gia đình ông Lê Văn Bảy ở khu Vai, thị trấn Ba Hàng Đồi. Chị Tuyết chia sẻ: Sau khi được Công an thị trấn Ba Hàng Đồi hướng dẫn truy cập trang web dichvucong.gov.vn để làm thủ tục đăng ký tài khoản, thực hiện thủ tục đăng ký thường trú. Qua tìm hiểu được biết, trước đây, để chuyển khẩu, công dân phải về địa phương cắt khẩu thì nay với phương thức DVCTT mức độ 3, tôi chỉ cần gửi đăng ký thường trú trên cổng DVC, Công an sẽ gửi phiếu yêu cầu xác minh về nơi thường trú của công dân, khi nhận được kết quả hợp lệ sẽ thực hiện nhập khẩu cho công dân. Tôi nhận thấy việc sử dụng DVCTT thật ưu việt, hy vọng mọi người cùng tìm hiểu và thực hiện vì mọi việc có thể thực hiện ở nhà, giao dịch 24/24h trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.

Trường hợp của chị Tuyết chỉ là 1 trong hơn 800 trường hợp thực hiện thành công đăng ký thường trú qua Cổng DVCTT trên địa bàn huyện Lạc Thủy từ đầu năm đến nay.

Thiếu tá Ngô Xuân Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Lạc Thủy) cho biết: Trước đây, người dân phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an xã, thị trấn nơi mình cư trú để thực hiện đăng ký cư trú thì nay chỉ cần đăng ký tài khoản trên Cổng DVCTT và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Công an huyện đã tổ chức triển khai thực hiện đến các đơn vị Công an cấp xã. Khi người dân đến trụ sở cơ quan Công an liên hệ làm việc, cán bộ, chiến sỹ Công an tuyên truyền để người dân nắm bắt được tinh thần sẵn sàng phục vụ của lực lượng Công an. Từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các DVCTT.

Theo đó, các thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, thông báo lưu trú đơn giản, thuận tiện, chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet, hồ sơ đã được gửi tới cơ quan Công an được phân công, phân quyền giải quyết theo quy định... Sau thời gian nỗ lực tuyên truyền, tính đến hết tháng 6, toàn huyện đã tiếp nhận giải quyết 1.173 hồ sơ lĩnh vực cư trú thực hiện trên Cổng DVCTT. Trong đó, thủ tục đăng ký thường trú 853 trường hợp, đăng ký tạm trú 107 trường hợp, đăng ký lưu trú 209 trường hợp và đăng ký tạm vắng 4 trường hợp.

Thượng tá Quách Đình Thi, Trưởng Công an huyện Lạc Thủy cho biết: Việc đăng ký cư trú trên Cổng DVCTT đem lại một số tiện ích cơ bản như tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, giảm áp lực hồ sơ, giấy tờ công việc cho các cơ quan Nhà nước; đăng ký DVCTT giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết TTHC ở mọi lúc, mọi nơi, giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, không phải đi lại nhiều lần, không mất thời gian chờ đợi; tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Khi công dân đăng ký cư trú, qua DVCTT sẽ khai thác thông tin dữ liệu dân cư, qua đó tự kiểm tra lại thông tin, nếu phát hiện có sai lệch hoặc thiếu thông tin thì đề nghị cơ quan Công an cập nhật chỉnh sửa dữ liệu.

Tuy nhiên, tỷ lệ người dân sử dụng các DVCTT còn thấp do chưa hiểu rõ được lợi ích DVC đem lại. Thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các địa phương tập trung củng cố, phát triển hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực làm sạch dữ liệu đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống để kết nối, đồng bộ, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đơn giản hóa TTHC; tăng cường kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại cơ sở, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh.



Đinh Thắng


Các tin khác


Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục