(HBĐT) - Là tỉnh miền núi, không có cửa khẩu, cảng biển, đường sắt…, tuy nhiên, với vị trí tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, tỉnh ta đã, đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp (CN) theo hướng bền vững, hiệu quả, thân thiện với môi trường.



Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm tại Công ty Cap Global - Khu công nghiệp Lương Sơn. (Ảnh chụp ngày 7/2/2023). 

Trong giai đoạn 2021 - 2025, quan điểm và định hướng của tỉnh là phát triển CN bền vững trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh về nguồn nguyên liệu tại chỗ, nguồn nhân lực chất lượng, tăng cường hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu và bảo vệ môi trường. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh của lĩnh vực CN. Tỉnh cũng tập trung ưu tiên hình thành, phát triển các ngành CN có thế mạnh và lợi thế cạnh tranh như: năng lượng, gia công, CN chế biến sâu, CN công nghệ cao, CN chế tạo, hỗ trợ, CN vật liệu xây dựng; khai thác, sử dụng tiết kiệm nguồn nguyên liệu trên địa bàn...

Để thúc đẩy CN phát triển mạnh mẽ, tháng 11/2021, Tỉnh ủy ban hành Đề án số 07-ĐA/TU về phát triển CN, tiểu thủ công nghiệp (TTCN) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025. Kinh phí thực hiện đề án trên 52.975 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách tỉnh trên 610 tỷ đồng, gồm kinh phí phát triển CN hỗ trợ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp (CCN), kinh phí khuyến công địa phương và nguồn vốn của các doanh nghiệp trên 52.364 tỷ đồng. 

Cùng với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ, tỉnh đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường nối trung tâm với các khu công nghiệp (KCN), tuyến đường huyết mạch qua các khu vực trọng điểm kinh tế như: đường liên kết vùng TP Hoà Bình - Kim Bôi, mở rộng cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình, cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu…

Hiện nay, tỉnh được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập 8 KCN với tổng diện tích trên 1.500 ha; đang đề nghị mở rộng KCN Lạc Thịnh lên khoảng 1.000 ha, bổ sung thêm 3 KCN mới với diện tích trên 1.260 ha và 21 CCN với diện tích trên 800 ha; phấn đấu đến năm 2025, diện tích đất các khu, CCN chiếm khoảng 1% diện tích đất tự nhiên của tỉnh.

Về phát triển các CCN thời gian qua được các cấp, ngành, địa phương quan tâm triển khai. Đến nay, toàn tỉnh có 16/21 CCN đã được UBND tỉnh quyết định thành lập với diện tích trên 683,2 ha. Tổng vốn đầu tư phát triển hạ tầng các CCN đến thời điểm hiện tại khoảng 600 tỷ đồng, vốn đăng ký của doanh nghiệp đầu tư đạt trên 3.114 tỷ đồng. Sở Công Thương đang tiếp tục phối hợp UBND các huyện, thành phố rà soát bổ sung, điều chỉnh quy hoạch các CCN trong quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, nâng tổng số lên 34 CCN với tổng diện tích đất 2.065,16 ha, đảm bảo phù hợp với Nghị quyết số 330/NQ-HĐND, ngày 9/12/2020 của HĐND tỉnh.

Thống kê trong quý I/2023, chỉ số sản xuất toàn ngành CN của tỉnh ước tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, tăng 0,64% so với quý IV/2022. Trong đó, so cùng kỳ năm trước, ngành CN khai khoáng ước tăng 3,57%; ngành CN chế biến, chế tạo ước giảm 3,45%; ngành sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí ước tăng 3,47%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý nước thải, rác thải ước tăng 12,32%. 
Theo Giám đốc Sở Công Thương Phạm Tiến Dũng, tình hình sản xuất CN, TTCN trên địa bàn tỉnh được đánh giá tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất CN, TTCN ước đạt trên 10.200 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ, thực hiện 25,01% kế hoạch. Hai địa bàn trọng điểm phát triển CN là TP Hoà Bình, giá trị sản xuất CN, TTCN đạt 1.615 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ; huyện Lương Sơn có giá trị sản xuất CN, TTCN đạt 6.557 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ, thực hiện 24,84% kế hoạch.

Mặc dù vậy tình hình phát triển CN hiện còn một số hạn chế như: công tác phát triển hạ tầng kỹ thuật các khu, CCN chậm ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư thứ cấp. Nguyên nhân chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc, nhà đầu tư và người dân chưa thống nhất về giá đền bù... Song, theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, bằng nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, trong thời gian tới tỉnh sẽ nâng cao tỷ lệ đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật các khu vực phát triển CN, dần lấp đầy các KCN, CCN trên địa bàn; tạo nhiều diện tích đất sạch đã có hạ tầng để thu hút các dự án đầu tư lớn, nhà đầu tư có tiềm lực, năng lực; hỗ trợ có hiệu quả các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh. Phấn đấu các doanh nghiệp trong KCN có doanh thu bình quân đạt 20.517 tỷ đồng/năm; giá trị xuất khẩu bình quân đạt 663 triệu USD/năm; nộp ngân sách Nhà nước bình quân đạt 250 tỷ đồng/năm; tạo việc làm mới bình quân 2.000 lao động/năm; sớm đưa kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước.

Hồng Trung

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục