(HBĐT) - Được tiếp cận vốn chính sách đã giúp hàng vạn hộ sản xuất - kinh doanh (SXKD) ở vùng khó khăn có thêm nguồn vốn để mở rộng sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Cho vay hộ SXKD vùng khó khăn đã và đang là một trong những chương trình tín dụng có ý nghĩa thiết thực trong phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.


Từ vốn chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, gia đình ông Bùi Văn Chiền, xóm Bợ, xã Thạch Yên (Cao Phong) phát triển chăn nuôi bò sinh sản, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình ông Bùi Văn Chiền, xóm Bợ, xã Thạch Yên (Cao Phong) là một trong những hộ tiêu biểu trong sử dụng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển kinh tế. Với tiềm năng có đất đồi rừng rộng, từ lâu gia đình ông Chiền và đa số bà con ở xóm Bợ đã chú trọng chăn nuôi gia súc dưới tán rừng. Với đồi keo rộng 3 ha, nhiều năm nay, việc kết hợp trồng keo với chăn nuôi trâu, bò giúp kinh tế của gia đình ông Chiền ngày càng khá giả. Năm 2019, ông Chiền được vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ SXKD vùng khó khăn của NHCSXH. Số vốn này được sử dụng để mua thêm trâu, bò giống và đầu tư trồng rừng.

Hiện nay, gia đình ông Chiền nuôi 9 con bò, 4 con trâu. Từ chăn nuôi, mỗi năm gia đình ông thu khoảng 100 triệu đồng. Hai năm trước, gia đình ông Chiền đã xây dựng được căn nhà mới khang trang. Ông Chiền chia sẻ: "Ở vùng cao còn nhiều khó khăn, để phát triển kinh tế thì cái khó nhất là vốn. Như gia đình tôi, mặc dù đã chăn nuôi nhiều năm nhưng chỉ khi được tiếp cận vốn cho vay hộSX-KD của NHCSXH, gia đình mới có vốn để tăng số lượng đàn, cũng như đầu tư thêm thức ăn để trâu, bò phát triển tốt hơn. Qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện thu nhập”.

Gia đình ông Bùi Văn Đơn, xóm Trại Sào, xã Tân Lập (Lạc Sơn) cũng là hộ đã có bước phát triển kinh tế nhanh khi được tiếp cận các kênh vốn của NHCSXH. Xuất phát điểm là hộ nghèo, nhưng từ khi được tiếp cận vốn chính sách, gia đình ông Đơn đã đầu tư nuôi bò sinh sản. Dần dần kinh tế khá hơn, gia đình ông thoát khỏi diện hộ nghèo và tiếp tục được vay thêm vốn cho vay hộ cận nghèo, gần đây nhất là vốn cho vay hộ SXKD vùng khó khăn. Ông Đơn chia sẻ: Mỗi lần được vay vốn, gia đình lại đầu tư mở rộng chuồng trại, tăng số lượng bò. Hiện, gia đình nuôi bò sinh sản, kết hợp nuôi bò thịt vỗ béo với số lượng trên 10 con. Nhờ đó hiệu quả kinh tế đem lại ngày một cao hơn.

Có thể nói, những năm qua, chương trình cho vay hộ SXKD vùng khó khăn của NHCSXH có ý nghĩa rất quan trọng trong thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở vùng nông thôn. Đây cũng là một trong những chương trình mà người dân có nhu cầu vay vốn lớn. Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, từ khi triển khai chương trình cho vay hộ SXKD vùng khó khăn đến nay, toàn chi nhánh đã cho vay gần 100 nghìn lượt khách hàng với doanh số cho vay trên 2 nghìn tỷ đồng. Trong 8 tháng qua, doanh số cho vay của chương trình tín dụng này đạt 68,4 tỷ đồng/1.544 lượt khách hàng vay vốn. Tổng dư nợ đến hết tháng 8/2023 hơn 672 tỷ đồng với trên 17,3 nghìn khách hàng còn dư nợ.

Nhằm đáp ứng vốn phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, từ ngày 8/8/2023, mức cho vay tín dụng ưu đãi đối với hộ SXKD tại vùng khó khăn được nâng lên tối đa 100 triệu đồng, với lãi suất chỉ còn 9%/năm. Điều này giúp các hộ vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn có thêm nguồn lực SXKD, cải thiện đời sống, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Viết Đào


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục