Sai số trong báo cáo cán cân thanh toán là 12 tỉ USD

Sai số trong báo cáo cán cân thanh toán là 12 tỉ USD

Áp lực tăng vốn điều lệ, chạy theo lợi nhuận khiến các ngân hàng (NH) đẩy mạnh tín dụng, bất chấp rủi ro. Nợ xấu của nhiều NH đang ở mức khá cao và tiềm ẩn rủi ro cho cả hệ thống.

Ông Lê Xuân Nghĩa (ảnh), Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho biết như vậy khi trao đổi với Thanh Niên.


Ảnh: A.V

Theo ông Nghĩa, có 3 vấn đề cần nói khi các NH buộc phải tăng vốn điều lệ đạt 3.000 tỉ đồng vào năm 2010 và 5.000 tỉ đồng vào năm 2012... Thứ nhất là tiền đâu để các NH tăng? Thứ hai, khi tăng vốn điều lệ, phải tăng tổng tài sản lên tương ứng thì mới có lãi. Khi không lấy đâu ra lợi nhuận, các NH phải mở rộng tín dụng vô tội vạ. Thứ ba, liệu NH có đủ năng lực quản lý số vốn điều lệ lớn tới mức đó không.

“Các NH ngày hôm qua đang còn là NH TMCP nông thôn, ngày hôm nay lên quản lý một NH vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng đã chới với rồi. Trong khi đó, hệ thống quản trị rủi ro là một con số không. Như vậy, nó chỉ làm cho uy tín của NH và giá trị cổ phiếu giảm sút, tạo lòng tham cho các cổ đông, mở rộng tín dụng bằng mọi giá, chấp nhận các dự án không hiệu quả để có lợi nhuận...” - ông Nghĩa nói.

* Như vậy, vấn đề quản trị rủi ro dễ bị các NH bỏ qua?

- Điều đáng lo nhất hiện nay của NH TMCP là họ gần như bỏ đi hoàn toàn chức năng quản lý rủi ro. Tất cả các quyết định hằng ngày của Chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc đều không có tiếng nói của quản trị rủi ro. Tôi đến kiểm tra 3 NH vừa mới thành lập, quy chế về quản trị rủi ro của NH dày nhất cũng chỉ 6 trang giấy. Tôi thực sự choáng váng. Không phải một vài NH, mà hiện tại đang xảy ra ở đại bộ phận các NH TMCP. Hiện nay, bộ phận quản lý rủi ro chỉ là hình thức, và nếu cứ như vậy thì hệ thống NH trong tương lai sẽ ra sao. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ công bố báo cáo giám sát 2009, được Thủ tướng cho phép giải mã tất cả số liệu mật thành các số liệu không mật. Lúc bấy giờ chúng ta sẽ thấy bức tranh hệ thống tài chính không hề đơn giản như đánh giá của NH Nhà nước VN.

* Thực tế, nợ xấu các NH đáng ngại tới mức nào, thưa ông?

- Báo cáo nợ xấu NH bình quân khoảng 1,28% trên tổng dư nợ, nhưng đến khi chúng tôi kiểm tra có ngân hàng lên tới 12%, thậm chí 14%. Đó là theo chuẩn kế toán Việt Nam, còn chuẩn quốc tế phải nhân lên 3 lần nữa. Với tình trạng này kéo dài, các tổ chức nước ngoài đã cảnh báo sớm muộn VN cũng gặp một cuộc khủng hoảng tài chính. Tôi cũng cảnh báo với Thủ tướng, ban đầu sẽ có thể khủng hoảng về cán cân thanh toán, sau đó là cuộc khủng hoảng tài chính. Vì sai số trong báo cáo cán cân thanh toán là 12 tỉ USD, sai sót này là có thật, chứ không phải người ta bịa ra. Bởi vì, NH Nhà nước mất 8,8 tỉ USD để bán ngoại tệ ra trong vòng 1 năm, cộng với tổng thu, chi ngoại tệ dư ra 4 tỉ USD.

* NH yếu kém nhưng chúng ta lại không thấy NH nào phá sản?

- NH không thể phá sản vì nhận được sự hỗ trợ lớn từ NH Nhà nước, sự hỗ trợ đó không phải bằng lời mà bằng tiền. Tôi nhớ, số tiền hỗ trợ để cứu các NH lên tới mười mấy nghìn tỉ đồng. Vì khó phá sản cho nên rủi ro rất lớn. NH cứ mở rộng tín dụng thoải mái, mai mốt nợ xấu nhiều thì Chính phủ lại cứu. Người gửi tiền cũng vậy, cứ chỗ nào lợi nhuận, lãi suất cao là gửi. Không cần quan trọng NH tốt, xấu. Đây là nguyên nhân khiến chạy đua lãi suất dễ dàng.

Theo

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục