Cùng là khoai tây, nhưng mỳ Omachi quảng cáo là "làm từ khoai tây, rất ngon mà không sợ nóng", còn trà thảo mộc Dr Thanh thì "ăn snack, khoai tây chiên, nóng trong người...".

 

Bé Kiên Cường, con trai chị Huyền (Tây Hồ, Hà Nội) thường xuyên bị táo bón. Thấy mỳ Omachi quảng cáo là "làm từ khoai tây, không sợ nóng", chị liền mua cho bé ăn. Thế nhưng, khi cậu bé hát líu lo một đoạn quảng cáo trà Dr Thanh, "ăn bánh snack, khoai tây chiên, nóng trong người...", chị Huyền lại giật mình về loại "mì khoai tây" mà mình cho con ăn.

Sau một hồi tìm hiểu chị được biết, đồ ăn chiên với dầu mỡ thì không thể không nóng và mì thì chắc chắn phải trải qua công đoạn chiên với dầu. Cũng vì thế, chị Huyền cũng nghi ngờ thêm về yếu tố khoai tây trong loại mì "không sợ nóng". Đọc trên bao bì, chị mới té ngửa, khoai tây chỉ chiếm chưa đến 1% trong thành phần mì Omachi.

"Ngay cả trong trường hợp khoai tây chiên ăn vào không nóng, thì tỷ lệ 1% không thể giúp loại mì này trở nên không nóng", chị Huyền thầm nghĩ.

Thị trường mì gói cạnh tranh vô cùng khốc liệt, quảng cáo là một công cụ hữu hiệu để tiếp cận người tiêu dùng. Anh minh họa: Hoàng Hà
Thị trường mì gói cạnh tranh vô cùng khốc liệt, quảng cáo là một công cụ hữu hiệu để tiếp cận người tiêu dùng. Anh minh họa: Hoàng Hà

Theo bác sĩ Lê Quảng Hào, Viện Dinh Dưỡng, khoai tây chiên (tinh bột) cung cấp nhiều năng lượng, ăn nhiều sẽ gây nóng, đặc biệt vào những ngày hè. Thêm vào đó, thành phần chỉ có 1% từ khoai tây nhưng quảng cáo như là mì khoai tây là không chính xác.

Phát hiện trên của chị Huyền cũng là điều mà nhiều bà nội trợ phát hiện ra trong thời gian gần đây khi các mẫu quảng cáo mì gói được phát san sát vào giờ vàng trên truyền hình. Một điều tình cờ là có lần quảng cáo của trà Dr Thanh lại gần với mì Omachi khiến cho người xem truyền hình cứ phân vân.

Tiến sĩ Phạm Thị Liên, Chủ nhiệm bộ môn Marketing một trường đại học ở Hà Nội nhận xét: "Hai quảng cáo cùng được đăng tải như vậy sẽ khiến cho người xem bối rối và họ không biết nên tin vào quảng cáo nào".

Còn ông Lê Quốc Vinh, Giám đốc Công ty truyền thông Le Bros cho rằng, nếu như hàm lượng khoai tây quá ít thì không được lấy nó làm trung tâm để nhấn mạnh quảng cáo. Việc nhấn mạnh chỉ nên thực hiện nếu đó là một hàm lượng tương đối đáng kể.

Trong khi đó, đại diện truyền thông của Masan (công ty sở hữu thương hiệu mì Omachi) không bình luận gì về việc quảng cáo trà Dr Thanh có nội dung "tố" mì Omachi. Đại diện này cho biết, tất cả các câu trả lời chính thức về các vấn đề liên quan đến quảng cáo của đơn vị này cần được nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra truyền thông đại chúng.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Trần Uyên Phương - Giám đốc truyền thông Công ty Tân Hiệp Phát (chủ sở hữu thương hiệu Dr Thanh) cho biết, thông điệp truyền thông có liên quan đến khoai tây chiên xuất hiện ở 2 quảng cáo của Dr Thanh và Omachi là một sự tình cờ.

"Thông điệp không lo bị nóng của Dr Thanh bắt nguồn từ một thực tế là người tiêu dùng những năm gần đây sử dụng thức ăn nhanh như snack, khoai tây chiên... ngày càng nhiều hơn. Sau khi ăn thì cảm giác nóng xuất hiện. Tuy nhiên, quảng cáo của chúng tôi hoàn toàn độc lập và không liên quan đến thông điệp của các sản phẩm khác", bà Phương khẳng định.

Bên cạnh việc quảng cáo Dr Thanh "tố cáo" Omachi, loại mì này còn bị một "người anh em" có tên Tiến Vua (cùng do Công ty Masan sở hữu) "choảng" một cú nặng. Clip quảng cáo mì Tiến Vua bò cải chua (loại bình dân) đem thông điệp về phẩm màu E102 là chất độc hại có trong mì ăn liền. Đại diện của Masan còn thông tin tới nhiều cơ quan truyền thông về sự độc hại của chất này. Thế nhưng trên chính bao bì của mì Omachi đang lưu hành trên thị trường lại ghi rất rõ về chất E102 có trong thành phần.

Trong khi đó, Cục an toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã chính thức có thông báo khẳng định, chất E102 được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm tại Việt Nam và dùng trong định mức thì vẫn an toàn cho sức khỏe. Sau khi Bộ Y tế đưa ra thông điệp này, phía Masan không có phản ứng gì thêm.

                                                                            Theo VnExpress

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục